8h sáng ngày 30/9 (giờ Việt Nam), cuộc 'so găng' trực tiếp đầu tiên giữa ứng cử viên Tổng thống Mỹ Donald Trump (đảng Cộng hòa) và Joe Biden (đảng Dân chủ) chính thức khai màn tại trường Đại học Notre Dame, thành phố Cleveland, bang Ohio.

'Trận chiến' đầu tiên khai màn, hai đối thủ trong cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ 2020 tỏ ra 'căng thẳng và khó chịu', chỉ trích nhau kịch liệt. (Nguồn: Getty Images)

Vòng tranh luận đầu tiên này mở màn cho các cuộc tranh luận sẽ diễn ra trong giai đoạn nước rút của cuộc đua tới vị trí ông chủ Nhà Trắng vào cuối năm 2020. Nhà báo Chris Wallace của đài Fox News là người điều phối vòng tranh luận này.

Căng thẳng bùng nổ ngay từ những phút ban đầu khi cả hai ứng cử viên liên tục ngắt lời nhau với tâm trạng khó chịu.

Ứng viên đảng Dân chủ Joe Biden tung ra đòn tấn công đầu tiên của đêm tranh luận, cáo buộc Tổng thống Trump xâm phạm dân chủ khi cố gắng thúc đẩy việc bổ nhiệm ở Tòa án tối cao.

Khi được hỏi về vấn đề đề cử người thay thế cố thẩm phán Tòa án Tối cao Ruth Bader Ginsburg, Tổng thống đã khẳng định đó là quyền ông có thể làm bởi ông và đảng Cộng hòa đã thắng trong cuộc bầu cử và cũng giành thắng lợi tại Thượng viện.

Chỉ trích quan điểm trên của Tổng thống Trump, ông Biden khẳng định việc bổ nhiệm nên thực hiện sau cuộc bầu cử, đồng thời cho rằng nỗ lực thúc đẩy nhanh chóng người thay thế cố thẩm phán Ginsburg của Tổng thống Trump đơn giản là ông muốn đưa người của đảng Cộng hòa vào Tòa án Tối cao Mỹ.

Về vấn đề chăm sóc sức khỏe, ông Biden cho rằng, ông Trump muốn loại bỏ Đạo luật Chăm sóc sức khỏe hợp túi tiền hay còn gọi là Obamacare, tuy nhiên lại không có kế hoạch chăm sóc sức khỏe người dân để thay thế.

Ông Biden tiếp tục tấn công khi gọi đương kim Tổng thống Mỹ Donald Trump là kẻ nói dối và yêu cầu ông chủ Nhà Trắng là "im miệng".

Đại diện đảng Dân chủ nêu rõ: "Sự thật là mọi thứ ông ấy nói từ trước tới này chỉ là nói dối. Tôi không ở đây để vạch trần những lời nói dối của ông ấy. Tất cả mọi người đều biết ông ấy là một kẻ nói dối".

Đáp lại, đương kim Tổng thống Mỹ đã phản ứng cực mạnh khi nói rằng ông Biden "chẳng có tài trí gì cả. 47 năm qua, ông chẳng làm được gì".

Cuộc tranh luận, được sự quan tâm theo dõi của người dân nước Mỹ, quốc gia đang bị chia rẽ sâu sắc, diễn ra trong bối cảnh chỉ còn 35 ngày nữa là tới ngày bầu cử Tổng thống Mỹ 3/11.

Cuộc tranh luận dự kiến kéo dài 90 phút, từ 8h-9h30 (giờ Việt Nam) sẽ tập trung vào 6 chủ đề gồm hồ sơ của hai ứng cử viên, Tòa án Tối cao, đại dịch Covid-19, nền kinh tế, nạn phân biệt chủng tộc và bạo lực ở các thành phố và tính toàn vẹn của cuộc bầu cử.

Theo lịch trình, hai ứng cử viên này sẽ tiếp tục tranh luận trực tiếp vòng 2 tại Miami, bang Florida vào ngày 15/10 do nhà báo Steve Scully của Đài C-SPAN điều phối và vòng 3 tại Nashville, bang Tennessee vào ngày 22/10 do nhà báo Kristen Welker của hãng tin NBC News điều phối.

Xem thêm bài viết về: Joseph Robinette Biden, Donald Trump
Thế Việt (TGVN)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.