Bất chấp chiến tranh thương mại Mỹ - Trung, các doanh nghiệp Mỹ vẫn quan tâm tìm kiếm cơ hội kinh doanh tại nền kinh tế lớn thứ hai thế giới, theo CNBC.

Thâm hụt thương mại của Mỹ với Trung Quốc đã tăng lên 419,5 tỷ USD vào năm ngoái, từ 375,4 tỷ USD năm 2017 - Ảnh: Reuters.

Triển lãm Nhập khẩu Quốc tế Trung Quốc lần thứ hai, dự kiến sẽ diễn ra vào tháng 11 tới, thu hút nhiều doanh nghiệp Mỹ đăng ký tham gia hơn so với năm ngoái, dù căng thẳng thương mại giữa hai nước vẫn chưa có dấu hiệu hạ nhiệt, Ren Hongbin, trợ lý Bộ trưởng Thương mại Trung Quốc, kiêm phó giám đốc phòng hội đồng tổ chức sự kiện, cho biết.

Triển lãm Nhập khẩu Quốc tế Trung Quốc lần đầu tiên được tổ chức vào năm ngoái tại Thượng Hải nhằm thúc đẩy hình ảnh Trung Quốc là một quốc gia nhập khẩu, thay vì chỉ là xuất khẩu suốt nhiều năm qua.

Đây cũng là vấn đề liên quan tới một trong những luận điểm chính của Tổng thống Mỹ Donald Trump trong cuộc chiến thương mại đang diễn ra: Thâm hụt thương mại của Mỹ với Trung Quốc đã tăng lên 419,5 tỷ USD vào năm ngoái, từ 375,4 tỷ USD năm 2017.

Các cuộc đàm phán giữa hai quốc gia một phần tập trung vào việc thúc đẩy Trung Quốc mua thêm hàng hoá Mỹ, đặc biệt là nông sản.

"Chúng tôi đã nhận được những phản hồi tích cực từ các công ty Mỹ tham gia triển lãm nhập khẩu vào năm ngoái", Jake Parker, phó chủ tịch phụ trách vận hành tại Trung Quốc của Hội Đồng Kinh Doanh Mỹ - Trung (USCBC), cho biết. "Tại sự kiện năm ngoái, nhiều giao dịch giá trị lớn đã được thực hiện. Những cơ hội thương mại này khiến ngày càng nhiều thành viên của USCBC quan tâm và tham gia sự kiện năm nay".

Triển lãm nhập khẩu năm ngoái thu hút sự tham gia của hơn 3.600 doanh nghiệp đến từ 172 quốc gia với tổng giá trị các hợp đồng ký kết là 57,83 tỷ USD. Năm ngoái, hơn 170 công ty Mỹ tham gia sự kiện - số lượng nhiều thứ ba, Ren cho biết.

"Theo quan sát của chúng tôi đến nay, phần lớn các hợp đồng đã được hoàn tất", Ren chia sẻ. "Vẫn còn một số hợp đồng đang được thực hiện bởi đó là những thỏa thuận trong 1 năm".

Các doanh nghiệp quốc doanh và chính phủ địa phương tại Trung Quốc chiếm phần lớn các nhà nhập khẩu tại sự kiện năm ngoái và được kỳ vọng sẽ đóng vai trò quan trọng hơn nữa trong sự kiện năm nay.

"Các công ty Mỹ tham gia sự kiện này là minh chứng quan trọng cho thấy sự cam kết đối với thị trường Trung Quốc", Nick Marro, nhà phân tích tại Economist Intelligence Unit, nhận định. "Điều này cũng cho thấy sự quan tâm lớn của giới doanh nghiệp Mỹ về việc trở lại quan hệ thương mại 'bình thường' trước thương chiến - kể cả khi việc trở lại với tình trạng trước cuộc chiến là điều khó có thể xảy ra".

Các nhà lãnh đạo Mỹ - Trung dự kiến sẽ nối lại đàm phán thương mại tại Thượng Hải trong hai ngày 30 và 31/7.

Ngọc Trang (VnEconomy)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.