Con đường thành công nào cũng nhiều chông gai. Đạt được thành công sau khi nếm trải rất nhiều khó khăn, tỷ phú Jack Ma tiết lộ những bài học thiết thân mà ông đúc kết được.
1. Muốn tìm người điều hành công ty, hãy thuê phụ nữ
Jack Ma tin rằng, nhiều phụ nữ là "nước sốt bí mật" trong ban điều hành của các công ty. Bởi họ có sự quan tâm đến mọi người nhiều hơn đàn ông. Phụ nữ có thể kết nối và gắn kết các thành viên trong ban điều hành hay cấp dưới...
"Phụ nữ ngày càng mạnh mẽ hơn ở thế kỷ 21. Thế kỷ trước, người ta so sánh sức mạnh cơ bắp, thế kỷ này, người ta so sánh sự khôn ngoan".
2. Hãy định hình sự nghiệp của bạn
Ở tuổi 20, bạn nên tìm một "sư phụ" giỏi để học hỏi, tìm việc ở những công ty tốt và làm việc với một vị sếp tốt. Sau đó, hãy cố gắng phát triển bản thân và tự kinh doanh riêng khi 30 tuổi.
Khi 40 tuổi, hãy làm những việc là thế mạnh của bạn. Khi 50 tuổi, hãy dành cơ hội cho những người trẻ và đào tạo họ khi bạn vẫn còn khỏe.
Khi nghỉ hưu, tốt nhất bạn nên dành thời gian chơi với con cháu trên bãi biển.
3. Bị từ chối không phải lúc nào cũng là thất bại
Hồi còn trẻ, Jack Ma cùng anh họ xin đi làm bồi bàn tại khách sạn 4 sao ở Hàng Châu.
"Tôi và anh họ từng phải đợi suốt 2,5 giờ giữa mùa hè nóng để xin một chân làm bồi bàn trong khách sạn. Sau khi phỏng vấn, anh tôi trúng tuyển còn tôi thì không, bởi anh ấy cao hơn và đẹp trai hơn tôi. Điều đó đã thay đổi toàn bộ cuộc sống của tôi".
Bây giờ, Jack Ma đã trở thành tỷ phú còn người anh họ vẫn làm việc ở khách sạn cũ.
4. Nếu thuê nhân viên, hãy chọn những người thông minh hơn bạn
Trước khi bắt đầu kinh doanh, Jack Ma từng là một giáo viên và ông sẽ không bao giờ quên suy nghĩ của mình trong giai đoạn đó: Mỗi giáo viên đều mong học trò sau này sẽ thành công hơn họ.
Suy nghĩ này cũng đúng với lĩnh vực tuyển dụng nhân sự. "Khi tuyển người, tôi luôn muốn thuê những người thông minh hơn tôi".
Ông từng khuyên một người đồng nghiệp rằng: "Trong quá trình tuyển dụng, nếu gặp một người mà anh nghĩ họ có thể trở thành sếp của anh trong 5 năm tới, hãy thuê họ ngay lập tức".
5. Hãy làm mọi thứ có thể để bắt đầu, thành quả tốt đẹp sẽ tới
Lúc khởi đầu, trang thương mại điện từ Taobao rất khiêm tốn và có vẻ buồn cười. Jack Ma kể lại, khi bắt đầu thành lập website năm 2003, ông và các nhân viên đã tự về nhà, tự tìm 4 sản phẩm có thể bán được và đăng vào website.
"Chúng tôi không thể làm được vì quá nghèo, không có gì giá trị đáng để bán. Tổng hợp lại, chúng tôi chỉ có 21 sản phẩm để đẩy lên trang. 3 ngày chờ đợi, không ai đến mua cả". Tuần tiếp theo, họ tự mua sản phẩm của nhau. Tuần tiếp theo nữa, một vài khách vãng lai đã bắt đầu đăng sản phẩm lên trang Taobao và tìm thấy những người mua hàng đầu tiên - chính là Jack Ma và cộng sự.
"Trong gần 1 tháng, hầu hết các sản phẩm mà mọi người đăng bán, chúng tôi đều mua hết. Hàng hóa ngập tràn nhà. Nhưng chúng tôi phải cố gắng để mỗi người bán đều thốt lên rằng: Ồ, website này thật sự bán được hàng đấy".
Hãy làm mọi thứ để bắt đầu. Khi đã khởi sự, bạn sẽ biết cách tiếp tục đi và đạt được thành quả.
6. Đừng bao giờ cho rằng mình đã đủ thành công
Tỷ phú Trung Quốc khuyên mọi người hãy luôn nghi ngờ. "Chúng ta chưa từng nghĩ Netscape (trình duyệt từng có số lượng người truy cập nhiều nhất thế giới) sẽ biến mất. Yahoo cũng rất tốt và không ai nghĩ nó sẽ có ngày hôm nay. Vì vậy đừng bao giờ tin rằng bạn đã đủ thành công. Hãy luôn tiến lên".
7. Biến những ý tưởng không thể thành thực tế
Khi Jack Ma lần đầu chia sẻ với 24 người bạn khác về ý tưởng kinh doanh trên internet. 23 trong số 24 người đã khuyên ông nên quên nó đi. "Chỉ có một người bạn nói với tôi: Nếu muốn, cậu hãy thử đi. Khi có chuyện gì không ổn thì cứ làm lại thôi".
Ngày hôm sau, Jack Ma vẫn quyết tâm theo đuổi mơ ước đến cùng. "Hầu hết mọi người nảy ra những ý tưởng kỳ lạ vào buổi tối nhưng khi tỉnh giấc vào bình minh, họ lại quay về với công việc cũ hàng ngày. Chúng ta phải làm điều gì đó khác biệt đi chứ!".
8. Thành quả nào cũng phải đánh đổi
"Là doanh nhân, ngày hôm nay bạn thấy khó khăn. Ngày mai sẽ còn khó khăn hơn. Nhưng ngày tiếp theo sẽ rất đẹp. Hầu hết mọi người từ bỏ vào "tối ngày mai", khi đang ở rất gần thành công. Bạn phải làm việc chăm chỉ, bạn phải học hỏi và dựa vào đồng đội của mình!", ông chủ của Alibaba khuyên những người làm kinh doanh.
Thu Hoài (Trí thức trẻ)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.