Việc thương hiệu có bề dày như Tribeco tuyên bố giải thể, dù từng có cổ đông tiềm lực như Kinh Đô được xem là kết quả của một chiến lược sai lầm trong mua bán, sáp nhập (M&A).

Cuộc đào tẩu của Kinh Đô

Thời vàng son của Tribeco giờ đã hết. Ảnh: Đức Thanh

Thương hiệu Tribeco của Công ty cổ phần nước giải khát Sài Gòn có tuổi đời 20 năm, hơn 10 năm ngự trị trong danh sách Hàng Việt Nam chất lượng cao, dẫn đầu thị trường trong phân khúc chủ lực của mình. Vì thế, việc Tribeco tuyên bố giải thể làm giới kinh doanh không khỏi ngỡ ngàng, xen lẫn nghi hoặc.

Điều đáng nói là, từ năm 2005, thương vụ M&A với Tribeco được Công ty Kinh Đô tiến hành với rất nhiều kỳ vọng. Nhưng sau hơn 6 năm, các lãnh đạo Kinh Đô đã rút lui khỏi HĐQT Tribeco. Báo cáo tài chính quý II/2012 mới đây của Kinh Đô cũng không còn thấy thể hiện các khoản đầu tư ở Tribeco. Như vậy, ít nhất về mặt cơ cấu vốn và quản trị, Kinh Đô và Tribeco đã “đường ai nấy đi”.

Trong khi đó, sau đại hội đồng cổ đông năm 2012 vào cuối tháng 6 vừa qua, cổ đông lớn nước ngoài Uni - President Việt Nam với tỷ lệ sở hữu 43,56% đã nắm giữ toàn bộ ghế ở HĐQT Tribeco.

Khoan hãy xem xét khả năng Tribeco bị Uni-President thâu tóm, có thể nhận thấy, kết quả hiện tại của Tribeco là một kịch bản không quá khó hiểu. Bản thân Kinh Đô, khi đầu tư vào Tribeco, đã có kỳ vọng trở thành một tập đoàn đa ngành. Nếu phải đầu tư riêng vào kênh phân phối sản phẩm nước giải khát, thì chi phí sẽ rất cao, mà khả năng thành công chưa lấy gì làm đảm bảo. Do vậy, sở hữu hơn 35% cổ phần của Tribeco vào năm 2005 cũng là một bước để Kinh Đô nắm lấy kênh phân phối của Tribeco.

Thế nhưng, kỳ vọng của Kinh Đô lại không hoàn toàn thực tế. “Đó là một sai lầm về mặt chiến lược. Bởi vì, ngay thời điểm tiếp nhận Tribeco, Kinh Đô cũng có những vấn đề cần giải quyết. Những nhân sự cấp cao từ Kinh Đô đưa về Tribeco không đủ sức để đưa Công ty phát triển lên tầm cao mới”, ông Nguyễn Nam Trung, Giám đốc Công ty Tư vấn và đào tạo SEG cho biết thêm.

Đến nay, việc nhượng lại vốn cho Tập đoàn Uni - President có nằm trong chiến lược của Kinh Đô hay không, thì ít nhất cũng là sự “thức tỉnh” của Kinh Đô, khi họ thấy bài toán đầu tư tại Tribeco không đem lại kết quả mong muốn.

Kỳ vọng quá lớn

“Đồng sàng dị mộng” là từ mà ông Nguyễn Hữu Tùng, Chủ tịch Tập đoàn Y khoa Hoàn Mỹ, người vừa có thương vụ M&A đình đám với Fortis, bình luận về trường hợp của Tribeco.

“Chính các nhà tư vấn cũng có một phần lỗi trong chuyện này”, ông Tùng khẳng định. Theo ông, các nhà tư vấn đã nói không đúng thực trạng cho cả bên bán lẫn bên mua về tình hình doanh nghiệp.

Ông Đặng Xuân Minh, Tổng giám đốc Côngty AVM (chuyên tư vấn về M&A) nhận định, giai đoạn hậu M&A thực sự cần sự đồng thuận giữa các cổ đông lớn, tuân thủ chiến lược đầu tư và mục tiêu về con người, vốn, kế hoạch kinh doanh… Mặt khác, các ông chủ mới cần cam kết đi đến cùng với doanh nghiệp, cho dù có những khó khăn khách quan.

Trao đổi với phóng viên Báo Đầu tư, chuyên gia tư vấn thương hiệu Đoàn Đình Hoàng cho rằng, các nhà quản trị, các ông chủ ở Việt Nam chưa ý thức đầy đủ về sở hữu. Do vậy, cách tự vệ trước những thương vụ thâu tóm là khá yếu ớt và khi sự vụ xảy ra thì gần như không có khả năng chống đỡ.

Một trong những nguyên nhân khiến thương vụ M&A thất bại, theo GS-TS Christopher Kummer, Chủ tịch Viện Nghiên cứu Mua bán - sáp nhập IMAA (Thụy Sỹ), là các kỳ vọng quá lớn, vượt xa thực tiễn. Nhiều doanh nghiệp không đánh giá đúng yếu tố này, khi đặt ra những mục tiêu quá cao cho thương vụ M&A.

Theo Báo Đầu Tư
  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Những đại gia hối tiếc khi đứt ruột “bán con”

    Những đại gia hối tiếc khi đứt ruột “bán con”

    29/08/2013 11:28 AM

    Bất ngờ với những lời chào mua giá trị, thuyết phục của sự hợp tác đầy triển vọng, nhiều đại gia đã quyết định bán đi những thương hiệu nổi tiếng do mình xây dựng lên. Dù đã nhận được số tiền lớn nhưng không ít người đã phải hối tiếc về sau.

  • Sự suy sụp của những ông lớn vang bóng một thời

    Sự suy sụp của những ông lớn vang bóng một thời

    09/07/2013 3:13 PM

    CafeLand - Cũng như một cơ thể sống, doanh nghiệp cũng trải qua những giai đoạn sinh lão-bệnh-tử. Trong cuộc khủng hoảng tài chính vừa qua chúng ta chứng kiến có doanh nghiệp có lịch sử tồn tại hàng trăm năm phải phá sản. Tuy nhiên vẫn có sự khác biệt có những doanh nghiệp có thể kéo dài chu kỳ sống của mình và tồn tại hàng trăm năm bằng cách liên tục đổi mới.

  • Dấu chấm hết cho Tribeco

    Dấu chấm hết cho Tribeco

    06/07/2013 8:50 PM

    Ồ ạt xây dựng nhà máy bằng tiền vay ngân hàng, quản lý yếu kém, tầm nhìn giới hạn, Tribeco Sài Gòn tự nộp mình vào bẫy của nhà đầu tư ngoại và đặt dấu chấm hết sau thời gian bế tắc trong lỗ lã triền miên.

  • Tribeco: Sập đủ bẫy, anh hùng thành 'phế nhân'

    Tribeco: Sập đủ bẫy, anh hùng thành 'phế nhân'

    25/06/2013 11:00 AM

    Được 2 “ông lớn” ngành giải khát chống lưng nhưng Tribeco không những không thoát lỗ mà còn bị “ông lớn” ngoại thâu tóm.

  • Thương hiệu Việt tan vỡ: Biếu không Tribeco cho DN ngoại

    Thương hiệu Việt tan vỡ: Biếu không Tribeco cho DN ngoại

    16/10/2012 9:01 AM

    Là một trong những thương hiệu đầu tiên của ngành giải khát và cũng là của Việt Nam trong thời kỳ đổi mới, nhưng cuối cùng Tribeco đã phá sản và thương hiệu rơi vào tay nước ngoài.

  • Thương hiệu Tribeco vào tay “ông lớn” nước ngoài

    Thương hiệu Tribeco vào tay “ông lớn” nước ngoài

    17/08/2012 9:32 AM

    Nếu không có gì thay đổi, ngày 24-8 Công ty CP Nước giải khát Sài Gòn (Tribeco) sẽ tổ chức đại hội cổ đông bất thường bàn về việc giải thể công ty sau một thời gian dài thua lỗ nặng, cổ phiếu đã hủy niêm yết.

Xem Thêm >>
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: banbientap@cafeland.vn; Đường dây nóng: 0942.825.711.

Ý kiến của bạn

Thông tin bạn đọc

Chia sẻ thông tin dự án tại đây
CafeLand.vn là chuyên trang ĐT bất động sản hàng đầu Việt Nam. Cập nhật thực trạng thị trường bất động sản hiện nay, cung cấp cho các độc giả những thông tin chính xác và những góc nhìn phân tích nhận định về thị trường bất động sản từ các chuyên gia trong ngành. Ngoài ra, CafeLand còn cung cấp cho độc giả tất cả các thông tin về sự kiện, dự án, các xu hướng phong thủy, nhà ở để các bạn có cái nhìn tổng quan hơn về thông tin mua bán nhà đất tại Việt Nam.