Chế độ ăn của Buffett tiết lộ nhiều đặc điểm trong chiến lược kinh doanh của ông.
Warren Buffett sở hữu khả năng đầu tư khó ai có thể có được cùng danh mục công ty độc đáo.
Một đặc điểm riêng có lẽ chỉ có ở Buffett chính là chế độ ăn của ông. Theo Buffett, ông đang thực hiện chế độ ăn của một đứa trẻ sáu tuổi với những lon Coca Cherry, đồ ăn vặt và đậu phộng giòn…
Chế độ ăn này cùng chiến lược đầu tư của ông có những điểm chung bất ngờ.
1. Trung thành với những gì mình hiểu rõ
Buffett hiếm khi thay đổi. Ông thường đến những nhà hàng quen thuộc tại quê hương Omaha, Nebraska, và tại New York ông cũng thường dùng bữa tại cùng một nhà hàng bít tết. Buffett ăn sáng dựa trên diễn biến của thị trường chứng khoán: nếu thị trường giảm điểm, ông sẽ tự cắt giảm khẩu phần ăn sáng của mình.
Thói quen này xuất phát từ sự hiểu biết kỹ lưỡng của ông về mỗi nhà hàng ông tới. Buffett tìm hiểu và tìm ra điều mình thực sự muốn và điều ông sẽ nhận được từ mỗi bữa ăn.
Tương tự như những hiểu biết sâu rộng của ông về nơi ông dùng bữa, Buffett nghiên cứu và hiểu rõ về các công ty ông đầu tư. Buffett là một người đọc hiểu biết và thường nghiên cứu kỹ lưỡng trước khi đầu tư.
2. Đam mê nhưng không vội vã
Một khi Buffett đã hiểu được mình muốn điều gì từ một bữa ăn, hoặc một phi vụ đầu tư, ông sẽ bắt tay vào thực hiện.
Thực đơn một bữa ăn của Buffett có thể có cả bít tết, hamburger, những món ăn thêm muối hay đậu phộng giòn. Tương tự như vậy, lựa chọn đầu tư của ông cũng rất phong phú.
Ví dụ, Buffett sở hữu trên 100 triệu cổ phiếu của bảy công ty niêm yết và trên 5% cổ phiếu của 20 công ty khác, chưa kể đến những thương vụ "khủng" mua lại các doanh nghiệp tư nhân như Percision Castparts với mức giá 37,2 tỉ USD vào năm 2015 hay Hãng đường sắt BNSF với mức giá 44 tỉ USD vào năm 2009.
Khi Buffett muốn đầu tư, ông tìm hiểu rất kỹ về công ty đó và thường đầu tư khá lớn.
3. Sự say mê
Buffett thực sự yêu thích Coca vị anh đào. Có lẽ, tình yêu của ông dành cho Coca vị anh đào chỉ xếp sau gia đình.
Buffett không chỉ hiểu rõ ông muốn điều gì, như Coca anh đào, mà ông còn gắn bó với những điều đó vì ông say mê chúng.
Trong một cuộc phỏng vấn vào năm 2012, ông từng nói: “Hãy theo đuổi đam mê của bạn. Tôi luôn nói với các bạn sinh viên rằng hãy làm công việc bạn muốn nếu bạn độc lập về tài chính. Bạn sẽ thành công.”
Đây có lẽ là một lời khuyên tiêu chuẩn về cuộc sống, nhưng lời khuyên này dường như không thể áp dụng đối với mức độ gắn bó của Buffett với những quyết định đầu tư mà ông cho là an toàn của mình.
Ví dụ, với khoản đầu tư của ông vào American Express, Buffett kiểm soát trên 17% cổ phần công ty, và công ty này đã trải qua một vài năm khá khó khăn. Giá cổ phiếu giảm mạnh từ 95 USD/ cổ phiếu vào giữa năm 2014 xuống còn khoảng 50 USD/ cổ phiếu vào giữa năm 2016. Hãng mất đi Costco, một trong những khách hàng quan trọng nhất, khiến "hệ sinh thái thanh toán" của công ty này đổ bể.
Dù vậy, Buffett vẫn không ngừng đầu tư vào American Express - cổ phiếu mà ông đã nắm giữ từ năm 1991. Thậm chí, ông còn ủng hộ Kenneth Chenaut, CEO của công ty, cho tới ngày Chenaut nghỉ hưu. Và mặc dù công ty này vẫn đang phải đối mặt với nhiều rắc rối, nhưng giá cổ phiếu lại tăng mạnh trở lại.
Buffett tiếp tục đầu tư bởi ông thực sự tin tưởng. Và ông không thay đổi chế độ ăn bởi ông thực sự yêu thích chúng.
Quỳnh Mai (Trí thức trẻ)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.