Bầu Kiên bạc tóc vì vàng và cũng sa cơ lỡ vận vì vàng. Vàng đã đẩy ông từ sai lầm này tới sai lầm khác, dẫn đến những hành động vi phạm pháp luật.

Bạc đầu vì vàng

Những đêm không ngủ theo dõi thị trường vàng thế giới là thủ phạm gây bạc tóc. Kể từ đó “ông đầu bạc” trở thành biệt danh của bầu Kiên. Giới ngân hàng cho biết bầu Kiên bắt đầu kinh doanh vàng tài khoản từ năm 2008. Đối với những công ty này, dù không có đăng ký chức năng kinh doanh vàng nhưng ông Kiên vẫn chỉ đạo tham gia vào thị trường vàng quốc tế.

Ông vay vàng trong nước (vàng huy động của các ngân hàng), và bán. Có ngày ông bán 20.000 lượng vàng ở mức giá 26 triệu đồng/lượng. Vay vàng lãi suất thấp, bán và lấy tiền đồng gửi lại ngân hàng hoặc cho vay lãi suất cao, tính ra chênh lệch tới ba lần/năm.

Ngoài chức danh Phó Chủ tịch Hội đồng sáng lập Ngân hàng ACB - một chức danh mà Ngân hàng Nhà nước không công nhận, ông Nguyễn Đức Kiên còn là Chủ tịch HĐQT/Hội đồng thành viên của 6 công ty con khác.

Đầu tư vàng khiến ông liên tục thua lỗ

Đối với những công ty này, dù không có đăng ký kinh doanh tài chính nhưng “bầu Kiên” vẫn chỉ đạo kinh doanh cổ phần, cổ phiếu, đặc biệt là vàng. Rõ nhất là trường hợp Công ty Cổ phần Phát triển sản xuất và Xuất nhập khẩu Thiên Nam.

Mặc dù công ty Thiên Nam không được cấp phép kinh doanh vàng vật chất và vàng trạng thái nhưng Nguyễn Đức Kiên đã chỉ đạo công ty Thiên Nam ký hợp đồng với ngân hàng ACB để kinh doanh vàng trạng thái trên tài khoản ở nước ngoài và trong nước với tổng khối lượng giao dịch mua, bán là 462.500 ounce, 75.000 lượng vàng SJC tổng giá trị 11.777.443.207.500 đồng.

Kết quả kinh doanh trạng thái vàng trong và ngoài nước, công ty Thiên Nam bị lỗ tổng số tiền là 433.337.386.791 đồng. Số tiền này ngân hàng ACB cho công ty Thiên Nam nhận nợ đến năm 2015.

Cơ quan công tố khẳng định, từ ngày 15/5/2007 đến 3/8/2012 Nguyễn Đức Kiên đã thông qua 6 công ty do Kiên là chủ tịch HĐQT/HĐ thành viên để kinh doanh tài chính và kinh doanh vàng trạng thái trái phép với tổng số tiền 21.490.452.394.746 đồng.

Cơ quan công tố xác định hành vi kinh doanh vàng trạng thái và kinh doanh tài chính khi không được cấp phép của Nguyễn Đức Kiên phạm tội “kinh doanh trái phép”.

Lỗ cả đời

Một ông bầu đầy quyền lực, danh vọng trong bóng đá, đại gia thống soái ngân hàng thương mại cổ phần, người từng làm "nổ tung" giới truyền thông, chỉ sau thời gian ngắn lại nhanh chóng "rớt đài" với hàng loạt tội lỗi.

Bầu Kiên đang đứng trước vành móng ngựa trả giá cho sai lầm của mình

Những đợt tăng "phi mã" của giá vàng cuối năm 2009 đã nhanh chóng đưa tài sản của bầu Kiên về "âm" bởi lãi ngân hàng, lãi cho vay không đủ bù đắp khoản chênh lệch quá lớn do giá vàng tăng. Và đây là khởi đầu cho những nước đi sai lầm liên tiếp của bầu Kiên và đưa ACB rơi vào vòng xoáy của nợ xấu.

Để bù đắp cho sự mất mát do vàng gây nên, bầu Kiên lao vào kiếm tiền bằng kinh doanh chứng khoán, kinh doanh ngân hàng, bằng “tư vấn” cho một số thương vụ thâu tóm từ nguồn tiền ảo. Một trong những thứ tài sản ông sở hữu là cổ phiếu ngân hàng.

Ông Kiên và 7 đồng phạm khác bị đề nghị truy tố 4 tội danh: Kinh doanh trái phép; Lừa đảo chiếm đoạt tài sản; Trốn thuế và cố ý làm trái quy định Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng xảy ra tại ngân hàng TMCP Á Châu (ACB) và một số công ty trên địa bàn TPHCM.

Rõ ràng, vàng là thủ phạm đã “kéo” bầu Kiên xuống vực.

K.Chi (VietNamNet)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.