Tờ Bưu điện Hoa Nam của Hong Kong, Trung Quốc nói Bạc Hy Lai có thể sẽ không nhận tất cả tội danh bị cáo buộc.

Theo Bưu điện Hoa Nam, việc Bạc Hy Lai nhận tội có thể giải thích bằng việc cựu chính trị gia muốn tìm kiếm sự khoan hồng từ tòa án và sẵn sàng khép lại vụ án bê bối chính trị lớn nhất Trung Quốc trong nhiều thập kỷ.

Tuy nhiên, vẫn không rõ ông Bạc sẽ nhận toàn bộ tội danh bị cáo buộc hay chỉ nhận các tội danh hối lộ, tham nhũng và lạm dụng quyền lực.

Cũng theo tờ báo này, ông Bạc đã từ chối hợp tác với các nhân viên điều tra chính phủ, ngoài ra ông còn tuyệt thực và không cạo râu để phản đối những gì ông cho là mình bị đối xử bất công.

Bưu điện Hoa Nam dẫn nguồn tin giấu tên cấp cao, có liên hệ trực tiếp với vụ án nói: "Ban đầu, Bạc Hy Lai đã phủ nhận tội lỗi và khăng khăng bảo vệ mình. Tuy nhiên, sau một sự thay đổi nhỏ trong suy nghĩ, ông đã nhận tội tại phiên tòa với hy vọng sẽ nhận được sự khoan hồng".

Ông Bạc đã nhận tội nhưng có thể không phải tất cả

Theo pháp luật Trung Quốc, bị cáo được xem là có tội cho đến khi chứng minh được mình trong sạch. Trong thời gian đó, ai có thái độ thiếu hợp tác sẽ phải nhận những bản án nghiêm khắc hơn.

Trong khi đó, tờ báo nói một số nguồn tin khác cho rằng ông Bạc Hy Lai sẽ không nhận tội lạm dụng chức quyền.

Bưu điện Hoa Nam dẫn nguồn tin giấu tên, thân cận với gia đình Bạc Hy Lai nói ông sẽ nhận tội nhưng không phải các tội liên quan đến các thành viên khác trong gia đình.

Điều này được hiểu là tội danh lạm dụng chức quyền có thể sẽ liên quan đến cái chết của doanh nhân người Anh Neil Heywood do bà Cốc Khai Lai gây ra khi chồng bà - ông Bạc còn làm Bí thư tỉnh Trùng Khánh.

Cuối tháng 8/2012, bà Cốc Khai Lai đã bị kết tội giết người và cựu cảnh sát trường Vương Lập Quân cũng phải nhận tội bao che cho hung thủ.

Nguồn tin khác của Bưu điện Hoa Nam nói ông Bạc sẽ nhận tội hối lộ và tham nhũng khi còn làm Thị trưởng thành phố Đại Liên từ năm 1992 - 2000 nhưng sẽ không nhận tội lạm dụng quyền lực khi làm Bí thư tỉnh Trùng Khánh.

Ông Bạc sẽ được luật sư riêng bào chữa tại tòa

Sau khi đến Trùng Khánh nhận chức Bí thư năm 2007, Bạc Hy Lai đã đưa nền kinh tế của tỉnh đi lên một cách ấn tượng. Bên cạnh đó là chiến dịch truy quét tội phạm có tổ chức ở quy mô lớn khiến các quan chức cấp cao phải chú ý.

Khi đó, 30 triệu dân Trùng Khánh đã hy vọng ông Bạc Hy Lai sẽ đưa toàn tỉnh phát triển rực rỡ đồng thời làm sạch giới tội phạm ở đây. Tuy nhiên, tất cả đã sụp đổ sau vụ bê bối của ông Bạc bị phanh phui.

Hiện các luật sư của ông Bạc Hy Lai đều từ chối trả lời phỏng vấn hay bình luận về các chiến lược ở tòa án. Ông Bạc sẽ được luật sư riêng bào chữa chứ không phải luật sư được nhà nước bổ nhiệm như vợ mình - bà Cốc Khai Lai.
Giải Nhi (VTC)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.