Báo Pháp ngày 23/9 đua nhau bình luận bản án tù chung thân dành cho cựu Ủy viên Bộ chính trị Bạc Hy Lai vì tội tham nhũng, lạm quyền và che giấu tội phạm.

Bạc Hy Lai, con hổ sau song sắt.

Báo chí Pháp đều có chung nhận định rằng bản án dành cho họ Bạc là quá nặng. Tờ Libération trích nhận định của một nhà báo tại Bắc Kinh “Bạc Hy Lai biển thủ tiền như thế là tương đối ít”, nếu so với mức độ tham nhũng của giới chức Trung Quốc.
Theo Libération, không ít người Trung Quốc coi phiên tòa này chỉ là màn kịch được dựng lên nhằm loại bỏ Bạc Hy Lai, nhân vật đang nổi như cồn trên chính trường. Còn với nhật báo kinh tế Les Echos, trong bài viết mang tựa “Bắc Kinh tỏ quyết tâm và kết án Bạc Hy Lai tù chung thân” nhận định “bản án này đúng như dự đoán của đa số các nhà phân tích”.
Trên phương diện chính trị, cựu Bí thư thành ủy Trùng Khánh Bạc Hy Lai bị kết án nặng nề, nhưng chưa đến mức tử hình. Nặng bởi vì một án nhẹ sẽ được coi như một thắng lợi cho Bạc Hy Lai và hệ quả là làm suy yếu ban lãnh đạo trung ương, hiện đang lấy việc chống tham nhũng làm trọng tâm chính trị. Nhưng ngược lại, nếu kết án tử hình thì sẽ biến Bạc Hy Lai thành một nhân vật “tử vì đạo” trong con mắt của những người thuộc phe cánh của ông ta.
Vẫn cùng hướng nhận định như trên, thông tín viên của Le Figaro tại Bắc Kinh có bài viết mang tựa đề “Bạc Hy Lai, con hổ sau song sắt”. Tác giả cho rằng bản án dành cho Bạc Hy Lai đã phải qua cuộc mặc cả rất kỹ lưỡng sau hậu trường.
Sau khi nhắc lại tình tiết phiên tòa xử Bạc Hy Lai kéo dài 5 ngày từ hôm 22/08 vừa qua tại Tế Nam cùng nhiều chi tiết phản pháo của bị cáo chống lại bản cáo trạng nặng nề, tác giả bài báo nhắc lại từ năm 2007, Bạc Hy Lai đã là Ủy viên Bộ chính trị và ông ta đã vận động tích cực trong hậu trường để lọt vào Thường vụ Bộ chính trị để trở thành lãnh đạo số 1 Trung Quốc tại Đại hội đảng thứ 18 diễn ra hồi tháng 11/2012. Nhưng trong nội bộ thượng tầng lãnh đạo, ông bị nhìn nhận như là một đối thủ đáng gờm và gây khó chịu cho ông Tập Cận Bình, bởi tính khí bốc đồng không kiểm soát nổi.
Tác giả bài báo dẫn phân tích của một nhà ngoại giao tại Bắc Kinh: “Khác với Hồ Cẩm Đào đã rút lui hoàn toàn khỏi chính trường, ông Giang Trạch Dân vẫn tiếp tục đứng đằng sau giật dây phe cánh trong đảng. Phe của ông ta, mà Bạc Hy Lai là một trong những đại diện có ảnh hưởng nhất, đang bị nhắm tới”.
Giờ đây, Bạc Hy Lai chỉ còn cách chờ đợi ở trong tù để có ngày phục hồi danh dự, như ông ta đã viết trong một bức thư gửi cho gia đình trước ngày nghe phán quyết của tòa.
Văn Bình (Kiến thức)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.