Những tình tiết trong đời sống thực của một (cựu) ngôi sao chính trị Trung Quốc hóa ra lại rất tầm thường khi được khai huỵch toẹt ra trước tòa.

Ngày cuối của các phiên tranh tụng đã kết thúc hôm qua. Thế nhưng, tòa án trung cấp Trùng Khánh tuyên bố sẽ đưa ra phán quyết vào “một ngày khác”.

Trong phiên tòa kéo dài năm ngày, cựu bí thư Trùng Khánh Bạc Hi Lai phủ nhận mọi cáo buộc của phía công tố cùng những lời khai trong quá trình điều tra.

Ngoài ra, ông Bạc còn nhiều lần chỉ trích nặng nề các nhân chứng. Ông gọi ông Đường Tiêu Lâm là “chó điên”, gọi bà Cốc Khai Lai là “kẻ điên” và gọi thuộc cấp Vương Lập Quân, cựu giám đốc Sở cảnh sát Trùng Khánh, là “kẻ có bản chất cực kỳ xấu xa”. Bạc luôn miệng phát biểu rằng lời khai của các nhân chứng chỉ là “những lời dối trá”.

“Thầm thương trộm nhớ” vợ sếp

Theo nhiều cư dân mạng, việc minh bạch phiên tòa chỉ mang tính chất nửa vời, vì Weibo của Tòa án nhân dân trung cấp Trùng Khánh cập nhật rất chậm các văn bản tường thuật phiên tòa.

Hôm 26-8, Weibo của tòa án cũng gỡ bỏ một đoạn tường thuật trực tiếp và thay bằng một văn bản khác do “lỡ” đề cập tới “cấp trên”.

Theo đó, Bạc khai đã hành động theo chỉ đạo của “cấp trên” khi ông này nhận được chứng nhận y khoa giả mạo của Vương Lập Quân.

Trong lúc tự biện hộ trước tòa, bị cáo Bạc Hi Lai tiết lộ thuộc cấp Vương Lập Quân yêu thầm vợ ông là bà Cốc Khai Lai và từng tỏ tình với bà Cốc.

Theo ông Bạc, lý do ông Vương chạy trốn vào lãnh sự quán Mỹ tại Thành Đô là do bức thư tỏ tình của Vương viết cho bà Cốc bị ông Bạc phát hiện.

Bị cáo khai rõ: “Vương Lập Quân yêu thầm Cốc Khai Lai, tình cảm bị dồn nén trong lòng, hắn ta không thể giải thoát bản thân khỏi cảm giác đó, thế là viết thư tỏ tình với bà Cốc... không ngờ rằng lá thư trên bị tôi phát giác”.

Bạc Hi Lai giải thích Vương phải chạy trốn là do hiểu được tính cách của sếp nên sợ hãi bỏ chạy. “Hắn biết tính tình tôi, hắn xâm hại đến gia đình tôi, xâm hại đến những cảm xúc của tôi, đó mới là lý do hắn đào tẩu”. Bạc còn tiết lộ Vương đã tự tát vào mặt mình tám cái.

Cũng chính vì vụ “vào ở một ngày trong lãnh sự quán Mỹ” của Vương Lập Quân mà các rắc rối nảy sinh liên tiếp khiến cấp trên đã lần đến những sai phạm của Bạc Hi Lai. Từ vị trí một ngôi sao chính trị đang lên, chỉ trong khoảng 40 ngày sau vụ Vương tính đào tẩu, Bạc bị cách chức.

Trước tòa, Bạc Hi Lai than phiền mối quan hệ của bà Cốc Khai Lai và thuộc cấp Vương Lập Quân trở nên như “keo sơn”. Ông Bạc tức giận nói rằng nhà ông không phải cái “rạp hát”, nhưng trên thực tế Vương Lập Quân muốn đến lúc nào là đến, đó là do mối quan hệ đặc biệt giữa Vương và bà Cốc. “Tôi chán ngán lắm rồi” - bị cáo Bạc giận dữ.

Đề xuất mức án nặng

Trong phiên tòa ngày 26-8, bị cáo Bạc Hi Lai đã lưu ý tòa hãy xem xét lời khai của ông chứ đừng chăm chăm vào những lời khai và chứng cứ giả tạo.

Trong lời cuối cùng trước tòa, Bạc Hi Lai một lần nữa khẳng định các cáo buộc nhận hối lộ, tham ô và lạm quyền không đúng với sự thật.

“Tôi chỉ muốn nhấn mạnh rằng các cáo buộc tham nhũng đối với tôi là sai sự thật một cách nghiêm trọng. Tôi đã không quản lý tốt người nhà và thuộc hạ, tôi có sai lầm lớn, tôi xin lỗi Đảng và nhân dân” - Bạc thừa nhận bản thân có trách nhiệm trong việc Vương Lập Quân đào tẩu, nhưng ông này không hề phạm tội lạm quyền.

Theo công tố viên, những lời biện hộ của Bạc không có căn cứ thực tế mà chỉ là những suy đoán và kết luận của bản thân Bạc.

Hơn nữa tại tòa, Bạc liên tục lên tiếng thóa mạ gây ảnh hưởng đến nhân cách của các nhân chứng. “Đối với những Đường Tiêu Lâm, Vương Lập Quân, Vương Chính Cương, Cốc Khai Lai, Bạc không những hạ thấp nhân cách mà còn phủ nhận lời khai của nhân chứng” - công tố viên khẳng định.

Tòa cũng cảnh báo: “Sự thật về việc Bạc Hi Lai phạm tội là chuyện khách quan, chứ không thể thay đổi theo ý chí chủ quan của ông, chẳng phải là việc ông nhận có thì có không thì không. Việc nhận định sự thật phải dựa vào chứng cứ của toàn vụ án, không phải dựa vào lời khai của ông”.

Theo công tố viên, các chứng cứ và lời khai buộc tội Bạc Hi Lai là đầy đủ. Bị cáo phạm tội nghiêm trọng nhưng lại luôn chối tội, đồng thời phủ nhận toàn bộ những lời khai trước đó. Phía công tố cho rằng bị cáo không được hưởng các tình tiết giảm nhẹ, do vậy đề xuất tòa xử phạt nặng.

Dùng quần lót cũ chứng minh không sống xa hoa

Sau khi nghe phía công tố trình bày về lối sống xa hoa của gia đình mình, Bạc Hi Lai lấy chiếc quần lót mình đang mặc trong người để chứng minh điều đó không đúng sự thật. Theo Bạc, ông đã mặc chiếc quần này trong hơn 50 năm.

“Cá nhân tôi chẳng thích gì chuyện quần áo. Chiếc quần lót dài (loại quần lót mặc trong mùa đông) mà tôi đang mặc là do mẹ tôi mua từ những năm 1960” - Bạc Hi Lai phân trần mình chỉ là một người đàn ông đơn giản. Chiếc áo khoác mà ông đang mặc và những chiếc áo vest trong tủ quần áo của ông đều là quần áo do một công ty ở huyện Tân Tân (thành phố Đại Liên, tỉnh Liêu Ninh) sản xuất.

Đông Phương (Tuổi trẻ)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
  • Tỉ phú giàu nhất TQ vất vả chối Bạc Hi Lai

    Tỉ phú giàu nhất TQ vất vả chối Bạc Hi Lai

    13/09/2013 8:40 AM

    Nghi án tỉ phú giàu nhất Trung Quốc Vương Kiện Lâm, chủ tịch Tập đoàn Wanda Đại Liên có dính dáng tới bê bối tham nhũng tiếp tục khiến vụ án lịch sử của chính trị gia ngã ngựa Bạc Hy Lai thêm nhiều bí mật.

  • Bạc Hi Lai “chết” vì một lá thư tình?

    Bạc Hi Lai “chết” vì một lá thư tình?

    27/08/2013 7:47 AM

    Những tình tiết trong đời sống thực của một (cựu) ngôi sao chính trị Trung Quốc hóa ra lại rất tầm thường khi được khai huỵch toẹt ra trước tòa.

  • Bạc Hi Lai dính líu vụ án giết người của vợ

    Bạc Hi Lai dính líu vụ án giết người của vợ

    21/09/2012 7:41 AM

    Tân Hoa xã vừa công bố một số tình tiết về vụ Bạc Hi Lai, trong đó lần đầu tiên hãng thông tấn chính thức của TQ xác nhận việc cựu bí thư Trùng Khánh liên đới đến vụ án giết người của vợ.

Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.