Cựu thủ tướng Ukraine, bà Yulia Tymoshenko, ngày 29-10 lại tuyên bố tuyệt thực để phản đối kết quả bầu cử mà bà cho là diễn ra gian lận khiến đảng cầm quyền đạt được lợi thế.

Cựu thủ tướng Ukraine Yulia Tymoshenko - Ảnh: AFP

“Tôi tuyên bố bắt đầu tuyệt thực để phản đối những sai trái trong kỳ bầu cử” - luật sư Sergiy Vlasenko của bà Tymoshenko đọc thông báo do bà viết. “Nữ hoàng Cách mạng Cam” cho biết bà sẽ chỉ uống nước chứ không dùng bất cứ thức ăn nào do nhà tù cung cấp.

Luật sư Sergiy nêu điều kiện mà bà Tymoshenko đặt ra để chấm dứt tuyệt thực là “các quan sát viên quốc tế và sau đó là ủy ban bầu cử trung ương phải đưa ra đánh giá khách quan về đợt bỏ phiếu vừa qua”.

Kết quả kiểm phiếu sơ bộ cho thấy Đảng Các khu vực (UR) cầm quyền của Tổng thống Victor Yanukovic gần như chiến thắng trong cuộc bầu cử Quốc hội Ukraine cuối tuần qua. Cụ thể, với hơn 80% số phiếu được kiểm cho thấy Đảng UR được tỉ lệ 32% ủng hộ, còn Đảng Batkivshchyna của bà Tymoshenko được 24%.

Chính quyền Ukraine đã mời hơn 3.700 quan sát viên quốc tế đến giám sát bầu cử, đầu tư 100 triệu USD để lắp đặt camera an ninh tại hơn 32.000 điểm bỏ phiếu. Tỉ lệ cử tri đi bỏ phiếu gần 58%.

Ủy ban bầu cử ở thủ đô Kiev kiểm phiếu bầu - Ảnh: Reuters

Tuy nhiên, một số quan sát viên quốc tế đã chỉ trích gay gắt cuộc bầu cử này, cho rằng Đảng UR của Tổng thống Yanukovich đạt lợi thế một cách không công bằng do sự lạm dụng nguồn lực của chính phủ, chiếm lĩnh truyền thông, còn thủ lĩnh hai đảng đối lập khác thì đang bị giam cầm.

Tổ chức An ninh và hợp tác châu Âu (OSCE) chỉ trích phương thức tiến hành bỏ phiếu và việc cầm tù bà Tymoshenko. Còn trưởng đoàn quan sát viên của Thụy Sĩ Andreas Gross cho rằng các vấn đề ở Ukraine sâu sắc đến nỗi tổ chức một cuộc bầu cử mới cũng không phải là giải pháp. “Đây là những vấn đề mang tính hệ thống nên nếu tổ chức bầu cử mới cũng với những luật lệ này thì kết quả sẽ chẳng khác mấy”.

Hồi tháng 4, cựu thủ tướng Tymoshenko đã tuyệt thực vài ngày sau khi bị cưỡng ép đến Bệnh viện Kharkiv để trị bệnh. Truyền thông Ukraine khi đó đăng tải những bức ảnh cựu thủ tướng có các vết bầm tím ở bụng và cổ tay. Chính quyền Ukraine bác bỏ cáo buộc đã dùng vũ lực với bà Tymoshenko.

Theo Tấn Khoa (Tuổi Trẻ)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
  • Cuộc đời thăng trầm của “công chúa khí đốt” Tymoshenko

    Cuộc đời thăng trầm của “công chúa khí đốt” Tymoshenko

    31/03/2019 7:23 AM

    Từng được mệnh danh là “công chúa khí đốt”, hai lần giữ chức thủ tướng Ukraine, từng là bộ mặt của Cách mạng Cam, từng bị bắt giam bởi hai đời tổng thống khác nhau, bà Yulia Tymoshenko đang nuôi tham vọng trở lại con đường chính trị bằng việc ra tranh cử tổng thống Ukraine.

  • 'Nữ hoàng khí đốt' sẽ tranh cử tổng thống Ukraine

    'Nữ hoàng khí đốt' sẽ tranh cử tổng thống Ukraine

    28/03/2014 8:21 AM

    Bà Yulia Tymoshenko hôm nay tuyên bố sẽ tham gia tranh cử tổng thống Ukraine trong cuộc bầu cử vào ngày 25/5 tới.

  • Tương lai nào cho 'Nữ hoàng khí đốt' Ukraine

    Tương lai nào cho 'Nữ hoàng khí đốt' Ukraine

    22/03/2014 7:43 AM

    Tổng thống Vladimir Putin từng đánh giá nữ hoàng khí đốt Yulia Tymoshenko là "người đàn ông duy nhất trên chính trường Ukraine", nhưng tương lai chính trị của bà còn nhiều ẩn số bởi người dân mất niềm tin vào thể chế cũ.

  • Nữ hoàng khí đốt Ukraine sắp được thả

    Nữ hoàng khí đốt Ukraine sắp được thả

    22/02/2014 5:39 PM

    Sau khi các bên ký thỏa thuận chấm dứt khủng hoảng, quốc hội Ukraine nhanh chóng thông qua các đạo luật mà phe đối lập hậu thuẫn, gồm việc trả tự do cho lãnh đạo phe đối lập Yulia Tymoshenko đang chịu án tù 7 năm.

  • Bà Tymoshenko tuyệt thực phản đối kết quả bầu cử

    Bà Tymoshenko tuyệt thực phản đối kết quả bầu cử

    31/10/2012 9:06 AM

    Cựu thủ tướng Ukraine, bà Yulia Tymoshenko, ngày 29-10 lại tuyên bố tuyệt thực để phản đối kết quả bầu cử mà bà cho là diễn ra gian lận khiến đảng cầm quyền đạt được lợi thế.

Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.