Trao đổi với báo Giáo dục Việt Nam, bà Mai Kiều Liên - Chủ tịch HĐQT kiêm CEO Công ty cổ phần Sữa Việt Nam (Vinamilk) cho rằng: Doanh nhân VN không thua kém các doanh nhân châu Á và trên thế giới nếu họ được nhà nước quan tâm để có một môi trường kinh doanh bình đẳng và hành lang pháp lý rõ ràng.

Vị nữ tướng của Vinamilk lần thứ hai được tạp chí Forbes vinh danh trong danh sách 50 nữ doanh nhân quyền lực nhất châu Á cho biết: Bà rất bất ngờ và rất vui vì Forbes tiếp tục đánh giá cao Vinamilk. Bà cũng hy vọng năm sau sẽ có thêm nhiều doanh nhân nữ Việt Nam (VN) đạt được những tiêu chí đánh giá của Forbes và lực lượng nữ doanh nhân VN sẽ ngày càng đóng góp nhiều hơn cho sự phát triển của đất nước.

Phóng viên báo điện tử Giáo Dục Việt Nam đã có cuộc trò chuyện với bà Mai Kiều Liên ngay sau sự kiện đáng tự hào này!

- Lời đầu tiên xin chúc mừng bà tiếp tục có tên trong danh sách 50 nữ doanh nhân quyền lực nhất châu Á của tạp chí Forbes. Vào thời điểm này năm trước, khi lần đầu tiên được Forbes vinh danh, bà từng rất ngạc nhiên. Lần vinh danh thứ 2 này, có còn là điều bất ngờ với bà không, thưa bà?

Bà Mai Kiều Liên: Tôi cũng rất bất ngờ vì nghĩ rằng mình đã được bình chọn năm ngoái rồi. Năm nay lại là năm mà tình hình kinh tế của thế giới và Việt Nam nói chung rất khó khăn nên thật sự tôi rất vui vì Forbes tiếp tục đánh giá cao Vinamilk.


Bà Mai Kiều Liên: "Năm nay lại là năm mà tình hình kinh tế của thế giới và Việt Nam nói chung rất khó khăn nên thật sự tôi rất vui vì Forbes tiếp tục đánh giá cao Vinamilk".

- Tiêu chí vinh danh 50 nữ doanh nhân xuất sắc nhất châu Á lần này của Forbes là những nữ CEO có thành tích chèo lái doanh nghiệp "vượt bão" thành công trong năm 2012, đạt lợi nhuận cao trong thời điểm tăng trưởng kinh tế châu Á giảm sút. Bà có thể chia sẻ, bí quyết nào giúp bà và Vinamilk đạt được những thành công trong năm 2012, một năm được đánh giá là rất khó khăn đối với các doanh nghiệp Việt?

Bà Mai Kiều Liên: Bí quyết của Vinamilk là trong khó khăn thì càng phải sáng tạo và không ngừng sáng tạo. Vinamilk đã tập trung đầu tư chiều sâu với những chiến lược đầu tư bài bản, đi trước, đón đầu xu hướng tiêu dùng, chỉ sản xuất những sản phẩm mà chưa ai làm, những sản phẩm dinh dưỡng có lợi cho sức khỏe, tập trung vào phân khúc sản phẩm cao cấp nhưng giá hết sức cạnh tranh vì trong thời kỳ kinh tế còn khó khăn thì người tiêu dùng sẽ quay về với các sản phẩm chất lượng cao nhưng phải có giá bán phù hợp và thấp hơn các sản phẩm cùng loại.

- Bà đánh giá thế nào về các tiêu chí bình chọn của Forbes?

Bà Mai Kiều Liên: Tôi cho rằng họ có tiêu chí rất cụ thể, được thẩm định kỹ lưỡng bởi đội ngũ phóng viên kỳ cựu trong mảng kinh tế khắp thế giới nên các tiêu chí đều rất rõ ràng và tập trung vào hiệu quả tăng trưởng của Doanh nghiệp mà các nữ Doanh nhân đang điều hành.

- Vậy thưa bà, tầm ảnh hưởng của giải thưởng này đối với bà nói riêng và Vinamilk nói chung cũng như cơ hội phát triển của Vinamilk trên thị trường quốc tế như thế nào?

Bà Mai Kiều Liên: Các giải thưởng của Quốc tế như thế này theo tôi có giá trị và tầm ảnh hưởng rất lớn đối với Vinamilk vì qua đó người tiêu dùng trên thế giới cũng sẽ biết nhiều đến thương hiệu Vinamilk, đặc biệt là 26 nước đã và đang nhập khẩu sản phẩm sữa của Vinamilk.

- Những năm gần đây, ngày càng có nhiều doanh nhân Việt được báo chí thế giới vinh danh. Mới đây, ông Phạm Nhật Vượng, Chủ tịch Tập đoàn Vingroup vừa được tạp chí Forbes xếp hạng trong danh sách tỷ phú thế giới, trước đó, ông Đoàn Nguyên Đức - Chủ tịch Hoàng Anh Gia Lai là người Việt Nam duy nhất được Wall Street Journal bầu chọn vào danh sách những doanh nhân có ảnh hưởng nhất tại khu vực Đông Nam Á..., bà có suy nghĩ gì trước những thông tin này?

Bà Mai Kiều Liên: Theo tôi đó là sự trưởng thành đi lên của các doanh nhân Việt Nam trong thời kỳ hội nhập Quốc tế đã được Thế Giới công nhận. Sự đóng góp của họ cho sự phát triển kinh tế nước nhà trong lúc khó khăn như hiện nay là không thể phủ nhận và càng thể hiện doanh nhân VN không thua kém các doanh nhân châu Á và trên thế giới nếu họ được Nhà nước quan tâm để có một môi trường kinh doanh bình đẳng cũng như hành lang pháp lý rõ ràng.

- Nhân nói về các nữ doanh nhân, bà có ấn tượng gì với các nữ doanh nhân Việt? Theo bà, trong danh sách bình chọn của Forbes năm sau, liệu có thêm những nữ doanh nhân Việt nào được vinh danh?

Bà Mai Kiều Liên: Tôi nghĩ là các nữ doanh nhân VN cũng đều đang rất khó khăn khi phải chèo lái doanh nghiệp của mình “vượt bão”, hơn nữa họ đều phải gánh 2 vai công việc của doanh nghiệp và của gia đình. Tuy nhiên với bản tính của Doanh nhân phụ nữ VN là cần cù, sáng tạo và ham học hỏi họ sẽ vượt qua được thời kỳ khó khăn của đất nước.

Tôi hy vọng năm sau sẽ có thêm nhiều doanh nhân nữ VN đạt được những tiêu chí đánh giá của Forbes và lực lượng nữ doanh nhân VN sẽ ngày càng đóng góp nhiều hơn cho sự phát triển của đất nước.

- Trân trọng cảm ơn bà! Chúc bà tiếp tục lãnh đạo Vinamilk trở thành thương hiệu nổi tiếng toàn cầu.

Theo Tiểu Phương (Giáo dục)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.