Khi chỉ còn vài ngày là sẽ rời cương vị Ngoại trưởng Mỹ, bà Hillary Clinton đã để ngỏ khả năng ra tranh cử tổng thống trong năm 2016.

Bà Hillary Clinton và Tổng thống Mỹ Obama trong cuộc trả lời phỏng vấn trên kênh CBS (Nguồn: CBS)

Trong một cuộc phỏng vấn chung hiếm hoi với Tổng thống Barack Obama trên đài truyền hình CBS, bà có vẻ đã nhận được sự ủng hộ từ Tổng thống, người đã đánh bại bà trong cuộc đua đề cử của phe Dân chủ vào năm 2008.

Trong nhiều tháng, chính trị gia 65 tuổi đã khẳng định rằng sau hơn hai thập kỷ trên chính trường, bà muốn lui vào ẩn giật, nghỉ ngơi và thay đổi một chút. Nhưng tỉ lệ tín nhiệm bà vẫn rất cao, khoảng 65% theo cuộc thăm dò của Washington Post-ABC tuần trước, nhiều người tin rằng bà sẽ trở lại để trở thành nữ tổng thống đầu tiên trong lịch sử nước Mỹ vào năm 2016.

Trong chương trình 60 Minutes của CBS, bà Clinton nói bà để ngỏ mọi lựa chọn sau khi rời chính trường. Từng là đệ nhất phu nhân và nghị sĩ lâu năm ở New York, bà nói bà vẫn “hết sức quan tâm tới những gì xảy ra với đất nước chúng ta trong tương lai.”

Bà Clinton nói cả bà lẫn ông Obama “không thể đoán trước về những gì xảy ra ngày mai hay trong năm tới,” trong các bình luận về tin đồn bà sẽ ra tranh cử năm 2016. “Những gì chúng ta cố gắng làm trong bốn năm qua là thức dậy mỗi ngày, ý thức rõ điều gì đang xảy ra trên thế giới, và tôi thực sự tự hào với những gì làm được đến lúc này.”

Ông Obama không tìm cách bác bỏ các tin đồn, ca ngợi bà Clinton và nói ông tin bà “sẽ đi vào lịch sử như một trong những bộ trưởng ngoại giao giỏi nhất mà chúng ta từng có”. “Sự hợp tác giữa chúng tôi là rất tuyệt vời trong bốn năm qua. Tôi sẽ nhớ bà ấy,” ông nói. “Tôi muốn đất nước đánh giá cao vai trò phi thường mà bà ấy đã nắm giữ trong nhiệm kỳ đầu của tôi và rất nhiều thành công chúng ta đạt được trên trường quốc tế nhờ nỗ lực của bà ấy.”

Cuộc phỏng vấn chung ở Nhà Trắng có vẻ là ý tưởng của ông Obama, và một số nhà phân tích nói đây có thể coi như sự ủng hộ sớm của ông nếu bà Clinton quyết định ra tranh cử tổng thống năm 2016, năm mà ông Obama sẽ rời cương vị sau hai nhiệm kỳ tối đa.

Thông thường, phó tổng thống sẽ trở thành lựa chọn đề cử của tổng thống đương nhiệm. Hiện chưa rõ Phó tổng thống Joe Biden có ý định vào Nhà Trắng hay không, nhưng ông sẽ bước sang tuổi 73 vào năm 2016.

Ông Obama ca ngợi bà Clinton là một trong những “cố vấn quan trọng nhất” của ông và nói bà đã thiết lập “một tiêu chuẩn về sự chuyên nghiệp và hợp tác trong nội các của chúng tôi, trong quá trình lập chính sách ngoại giao”./.

Theo Trần Trọng (Vietnam+)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.