Vào năm 2019, Apple đã vận chuyển được 70,7 triệu chiếc iPhone chỉ trong một quý duy nhất.

Đó là một con số khổng lồ, gần như quá lớn để hình dung. Và Apple thực hiện những con số này hàng quý (3 tháng). Vậy làm thế nào để một công ty như Apple bắt kịp nhu cầu? iPhone là thiết bị sản xuất khá phức tạp, không giống như cách mà chúng ta ghép một vài mảnh ghép lại với nhau. Quy trình sản xuất vô cùng phức tạp với nhiều bước cho mỗi chiếc điện thoại.

iPhone được sản xuất tại Trung Quốc, tại nhà máy Foxconn. Apple lấy nguồn linh kiện từ hơn 200 nhà cung cấp riêng lẻ cho từng chiếc iPhone trước khi tiến hành lắp ráp điện thoại vào dây chuyền lắp ráp. Nói chung, từ đầu đến cuối, có 400 bước riêng lẻ để tạo ra một chiếc iPhone hoàn chỉnh.

Foxconn, một công ty Đài Loan hoạt động ở Trịnh Châu (Trung Quốc) là một trong những nhà máy phức tạp nhất hành tinh. Công ty có khoảng 350.000 công nhân làm việc trong nhà máy của mình trong mỗi ngày, với mức lương trung bình khoảng 1,9 USD (44.000 đồng) mỗi giờ.

Foxconn sử dụng song song con người và máy móc để chế tạo iPhone và vào bất kỳ ngày nào, nhà máy này có thể sản xuất 500.000 iPhone mỗi ngày, hoặc 350 iPhone mới mỗi phút. Vì vậy, trong khi iPhone được thiết kế tại California, sự ra đời của điện thoại trong tay của người dùng hiện nay phần lớn đến từ Trung Quốc.

Theo New York Times, mỗi chiếc iPhone hoàn chỉnh, sau khi được chế tạo sẽ được cất giữ bên trong một hộp màu trắng, sau đó được gói lại và đưa lên pallet. Tiếp tục, các pallet được xe tải bốc lên và đưa đến nhà máy đóng gói. Sau tất cả, Foxconn sẽ giao iPhone cho Apple để bán cho người dùng với một chiếc iPhone hoàn chỉnh thông qua các chi nhánh Apple. Tuy nhiên, chính khía cạnh cuối cùng của quy trình này lại cho phép Apple tiết kiệm hàng tỷ đồng tiền thuế.

Là điểm lắp ráp cuối cùng của iPhone, Trung Quốc cũng là điểm khởi đầu cho chiến lược thuế toàn cầu của Apple. Tại Trịnh Châu, thường ở cơ sở hải quan, Foxconn bán những chiếc iPhone đã hoàn thiện cho Apple, sau đó bán lại chúng cho các chi nhánh của Apple trên toàn thế giới. Quá trình này hầu hết diễn ra bằng phương thức điện tử, cho phép Apple chuyển nhượng một phần lợi nhuận của mình cho một chi nhánh ở Ireland, một quốc gia có lợi thế về thuế.

Nhưng đó chỉ là Foxconn vào năm 2019, trong khi năm 2020 đã rất khác, đặc biệt khi Apple có thêm nhiều đối tác sản xuất iPhone khác. Vì vậy con số này sẽ cao hơn nhiều so với 500.000 chiếc mỗi ngày.

Cách iPhone được chuyển đến Mỹ

Vì sự phổ biến của iPhone, các công ty vận chuyển đã phải suy nghĩ lại về cách họ đưa iPhone từ Trung Quốc về Mỹ. Quay lại thời đó, khi máy tính là sản phẩm điện tử tiêu dùng phổ biến nhất, các chuyến hàng được thực hiện bằng tàu bên trong các container vận chuyển.

Nhưng vì sự phổ biến và nhu cầu đối với iPhone, mọi thứ đã phải thay đổi. Apple hiện sử dụng một đội máy bay Boeing 747 để đưa iPhone của mình trở lại Mỹ. Điều đó không chỉ là một vài chuyến bay mà là rất nhiều, với lô hàng được vận chuyển từ sân bay Trịnh Châu.

Apple chuyển sang sử dụng máy bay vì nó nhanh hơn và rẻ hơn so với sử dụng tàu thủy và vận chuyển container. Một chiếc Boeing 747 có thể bay cùng với hơn 150.000 chiếc iPhone từ Trung Quốc đến Mỹ trong một ngày, trong khi một chiếc tàu thủy sẽ mất hàng tuần để thực hiện hành trình tương tự. Một chiếc tàu thủy có thể chứa nhiều điện thoại hơn, nhưng chênh lệch múi giờ có nghĩa là tổng chuyến hàng sẽ lâu hơn nhiều.

Apple sử dụng UPS, FedEx và các hãng vận chuyển hàng hóa khác để vận chuyển iPhone của mình từ Trung Quốc đến Mỹ. Khi iPhone được cất cánh, các máy bay đầu tiên sẽ dừng lại ở Anchorage, nơi họ tiếp nhiên liệu trước khi kết thúc hành trình tại Louisville, một trong những trung tâm hậu cần lớn của Apple. Từ đây, iPhone sau đó được phân phối đến các cửa hàng và chi nhánh của Apple.

 Như Quỳnh (Dân Trí)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.