Có lẽ lần ra mắt iPhone giá rẻ này, Apple chỉ "khác" thôi, chứ chưa "khác biệt".

Lần đầu tiên Apple cho ra mắt chiếc iPhone dòng giá rẻ 5C (cùng với dòng 5S cao cấp). Cho dù không còn thiên tài Steve Jobs với áo sơ mi và chiếc quần bò giản dị đứng trên sân khấu, sự kiện này vẫn gây "bão truyền thông". Tâm điểm của bàn luận không phải là chiếc 5S long lanh mỹ miều mà lại là chiếc 5C vỏ nhựa màu sắc loè loẹt.

"Các anh được dùng iPhone xịn quen rồi nên thấy không vui, nhưng mà em nghe được tin này mừng rơi nước mắt!".

"Ôi sướng quá, từ nay có tiền mua iPhone giá rẻ rồi!"

"Cảm ơn Tim Cook nhé, đúng là biết thương người nghèo!"

Trên đây là ba trong vô số bình luận nóng hổi trên Facebook ngay buổi sáng hôm sau của buổi tối iPhone 5C ra mắt. Tại Mỹ, giá iPhone 8G (kèm theo ràng buộc thuê bao dịch vụ) 5C là 99 USD, bằng phân nửa so với 199 USD của 5S. Tạm gọi là "định vị” giá rẻ cho dòng điện thoại vỏ nhựa 5C.

Nhiều người phấn khích, khấp khởi mừng thầm. Ngược lại, những tín đồ trung thành (rất đông) của iPhone cũng "rơi nước mắt" vì ... tủi. Niềm tự hào về "Think different" (suy nghĩ khác biệt) đã thấm vào máu họ giờ đã bị tổn thương. iPhone từ lâu đồng nghĩa với sở hữu hình ảnh sang trọng, cao cấp (đối với người giàu, doanh nhân) hay chịu chơi (tuổi trẻ).

"Mâm cỗ” món ăn smartphone cao cấp mang tên iPhone với chỉ hai màu đen trắng sang trọng đặc trưng. Bỗng dưng trong menu xuất hiện "món" 5C loè loẹt. Khách VIP ngồi ăn không "rơi nước mắt" mới lạ.

Lần đầu tiên Apple làm chuyện lạ đời: cùng một lúc cho ra mắt cả hai phiên bản iPhone mới. Suy nghĩ khác biệt? Có lẽ lần này chỉ "khác" thôi, chứ chưa "khác biệt".

Vì khác biệt là khiến mọi người phải "ồ” vì ngạc nhiên và ngưỡng mộ. Lần này cũng "ồ” thích thú, nhưng chỉ là từ phía một bộ phận "khán giả” (không phải là đối tượng khách hàng mục tiêu). Số còn lại, những khách hàng sẽ nằm trong tâm "định vị” của "Think different" của Apple cũng "ồ”. Nhưng đó là tiếng thở dài.

Chữ C trong iPhone 5C được suy đoán là "color" (màu sắc) hoặc "cheap" (giá rẻ). Tuy nhiên, nhiều người tin rằng chữ C ở đây chính là China (Trung Quốc) và iPhone 5C là dòng điện thoại được Apple phát triển dành cho quốc gia đông dân nhất thế giới.
Theo Hãng Nghiên cứu ABI Research, tốc độ tăng trưởng điện thoại cao cấp đang giảm mạnh do thị trường bão hòa, trong khi người tiêu dùng tại các thị trường mới nổi có xu hướng mua các model giá rẻ. Apple hiện đang thất bại ở Trung Quốc, khi theo xếp hạng quý II/2013 của Canalys, iPhone chỉ đứng vị trí thứ bảy ở Trung Quốc với 4,5% thị phần trong khi Samsung đứng đầu với 17,6%, còn năm vị trí ở giữa thuộc về các nhà sản xuất địa phương là Lenovo, Yulong, ZTE, Huawei và Xaomi.
Nhiều nhà phân tích cũng cho rằng Apple quyết định sản xuất iPhone giá rẻ giúp Apple tăng sức ép lên thị trường của Android và ngăn cản Windows Phone mở rộng thêm thị phần. Hệ điều hành của Microsoft đang là nền tảng di động có tốc độ tăng trưởng nhanh nhất hiện nay.

Steve Jobs chắc chắn là không thích điều này. "Đẹp, đẹp nữa, đẹp hơn" là triết lý về sự hoàn hảo mà thiên tài sáng tạo này hướng tới. Đối với người đòi hỏi chiếc dây bo mạch trong máy tính iMac cũng phải đẹp thì tông màu sắc nhựa sặc sỡ kia không thể vừa mắt ông ta rồi.

Về ngắn hạn, iPhone 5C giá rẻ sẽ được hưởng lợi từ hình ảnh cao cấp của thương hiệu iPhone. Sẽ có nhiều hơn người sử dụng iPhone ở Trung Quốc, Ấn Độ hay Việt Nam. Còn về dài hạn? Tim Cook có hình dung ra hình ảnh cao cấp của iPhone (và có thể cả Apple) sẽ bị "mất giá” như thế nào?

Ông có thể tham khảo dòng cảm thán trên Facebook của chuyên gia thương hiệu Laura Ries viết trên trang cá nhân Facebook: "Thật tội nghiệp cho Steve Jobs nếu ông ấy biết chuyện gì đang xảy ra với Apple. iPhone 5C lẽ ra phải là một cái tên riêng tách khỏi dòng iPhone".

Xin dành đôi lời cho các bạn đang phấn khích vì iPhone 5C.

Nếu chỉ vì "giá rẻ”, các bạn sẽ tiết kiệm được khối tiền khi mua Nokia hay Samsung thay vì 5C. iPhone 5C giá vừa cao (cao hơn so với phân khúc giá bình dân) vừa có hình ảnh "rẻ tiền - cheep" (khi tham chiếu với các iPhone thế hệ khác). Các bạn đã "rơi nước mắt" vì mừng.

Một thời gian sau khi mua, các bạn sẽ một lần nữa chảy nước mắt vì thất vọng. Vì lúc đó ảo tưởng về "giá rẻ mua thương hiệu xịn" có thể đối diện với sự thật: Apple không còn là thương hiệu "thượng lưu". Cứ mạnh danh dự đoán vậy. Còn nếu điều đó không xảy ra, sẽ vô cùng thú vị vì Apple đã thay đổi được một quy luật thương hiệu.

Đối với những người xưa nay đã kết Quả táo, họ có sự trung thành thương hiệu khá cao. Hình ảnh thương hiệu khác biệt, sáng tạo và "đẹp" chính là "độc chiêu" thương hiệu iPhone của Steve Jobs đã gây dựng được kể từ khi tung ra chiến dịch "Think different" năm 1997.
Khi còn sống, Jobs đã từng "lạnh lùng" tuyên bố: "Chúng tôi không có nghĩa vụ phục vụ tất cả các loại khách hàng".

Tuyệt lắm Jobs, ông đã rất đúng với nguyên tắc "tập trung để khác biệt". Steve Jobs mất, "độc chiêu" thương hiệu của Apple đang bị các đối thủ (nhất là Samsung) bắt bài và thử thách dữ dội. Chưa kịp đối phó hiệu quả, lần này có vẻ như bản thân Apple đang tự vô hiệu hoá độc chiêu của chính mình, bằng việc tung ra dòng sản phẩm giá rẻ iPhone 5C.

Nguyễn Đức Sơn (DNSG)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
Tags: Apple, iPhone