Người anh, tỉ phú giàu nhất châu Á Mukesh Ambani, đã giúp em trai Anil Ambani trả số nợ 77 triệu USD để cứu người em khỏi cảnh tù tội, sau hơn hai thập kỷ không nhìn mặt nhau vì tranh giành gia sản

Anil Ambani (trái) và người anh ruột Mukesh Ambani - Ảnh chụp màn hình

Mối hận thù giữa anh em nhà Ambani được tin đã khép lại khi người em Anil cảm ơn anh trai và chị dâu đã giúp ông trả khoản nợ tới 77 triệu USD, theo Hãng thông tấn AFP.

Mukesh và Anil từng đấu đá khốc liệt để giành quyền kiểm soát Tập đoàn Reliance Industries khi người cha bất ngờ qua đời vào năm 2002 mà không kịp để lại di chúc. Vào thời điểm đó, Reliance Industries đang là tập đoàn niêm yết có giá trị nhất Ấn Độ.

Được mẹ hòa giải và đứng ra làm trung gian, Mukesh và Anil đồng ý chia đôi tài sản rồi đường ai nấy làm, tự phát triển sự nghiệp riêng.

Trong khi một nửa của Mukesh đã phát triển mạnh mẽ, nửa còn lại trong tay người em Anil đã chao đảo. Ông Mukesh, 61 tuổi, hiện là người giàu nhất châu Á, với tài sản lên tới 54,3 tỉ USD - gấp 181 lần tài sản của ông Anil (khoảng 300 triệu USD), theo Hãng tin Bloomberg.

Mukesh và gia đình hiện đang sống trong một tòa nhà chọc trời sang trọng cao 27 tầng ở thủ đô Mumbai, nơi được mệnh danh là căn nhà đắt nhất thế giới với chi phí xây dựng lên tới 1 tỉ USD.

Trong lúc đó, người em Anil cùng với Công ty Reliance Communications đang ngập trong số nợ ước tính trên 4 tỉ USD và đã bị buộc phải thanh toán hồi tháng trước. Khó khăn chồng chất khi Tòa tối cao Ấn Độ tuyên buộc Anil phải trả số nợ 5,5 tỉ rupee (khoảng 77 triệu USD) cho Tập đoàn Ericsson của Thụy Điển.

Nếu Anil không thể thanh toán số tiền trên trước ngày hôm nay 19-3, ông sẽ phải ngồi tù.

Nhưng hôm qua, ngay trước thời hạn chót, ông chủ Reliance Communications tuyên bố khoản nợ đã được giải quyết, ám chỉ không ai khác mà chính là người anh trai ruột thịt và chị dâu đã ra tay giúp đỡ.

"Tôi xin chân thành cảm ơn người anh đáng kính của tôi, Mukesh và chị dâu Nita, đã ở cạnh tôi trong thời gian khó khăn này và chứng minh tầm quan trọng của việc sống đúng với những giá trị gia đình khi ra tay giúp đỡ kịp thời.

Tôi và gia đình vô cùng biết ơn, vì tôi và anh ấy đã gác lại chuyện quá khứ. Chúng tôi cũng rất biết ơn và vô cùng xúc động nghĩa cử của anh ấy" - người em Anil bày tỏ.

Tòa nhà 27 tầng, nơi sinh sống của người anh Mukesh - Ảnh chụp màn hình

Trong khi giới kinh doanh vô cùng bất ngờ trước thông tin từ người em Anil. Truyền thông Ấn Độ cho rằng hành động của người anh có thể không hoàn toàn xuất phát từ mong muốn gác lại quá khứ.

Anil đã định bán lại tòa tháp viễn thông và kinh doanh mạng điện thoại cho Công ty Reliance Jio của anh trai với giá 2,4 tỉ USD. Tuy nhiên, thương vụ thất bại nên số tiền 77 triệu USD có thể được xem như một khoản bồi thường hợp đồng.

Do thông báo của ông Anil ngắn gọn nên có thuyết âm mưu nói rằng số tiền trên thực chất là tiền cho vay chứ chẳng cho không.

Năm 2011, khi cả hai anh em cùng đến khánh thành một tượng đài tưởng niệm cha, mẹ của hai ông tuyên bố thù hận đã chấm dứt. 5 năm sau đó, tập đoàn của ông Mukesh ra mắt mạng di động cực rẻ có tên Reliance Jio, đẩy tập đoàn của người em đến tình cảnh hiện tại.

Bảo Duy (Tuổi trẻ)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.