Trang chủ Google.com vẫn không thay đổi gì nhiều kể từ ngày thành lập. Nhưng bên trong lại khác.

Ông Scott Huffman, người đứng đầu mảng phát triển công cụ tìm kiếm trên di động của Google

Có thể nhận thấy từ khi ra đời vào năm 1998, trang chủ Google.com vẫn không thay đổi gì nhiều. Thậm chí đến bây giờ trang web này cũng chỉ gói gọn trong các tính năng tìm kiếm dạng văn bản, hình ảnh, video…

Tuy nhiên, về thực chất Google đã thay đổi theo hướng ngày càng sâu sắc hơn. Cách người dùng tương tác với nó cũng đã phát triển. Và Google đang lên kế hoạch biến công cụ tìm kiếm này thành một chuẩn mực mới trong vài năm tới.

Định hướng phát triển

Amit Singhal, Phó Chủ tịch Google, đã tiết lộ một dự án mới của Công ty. Ông nói: “Trong 12 năm qua, cứ 2-4 năm chúng tôi thay đổi Google một lần. Ẩn đằng sau giao diện đơn giản là những công thức toán học vô cùng phức tạp”.

Ông cũng cho biết phiên bản lý tưởng nhất của Google chỉ có thể được thực hiện thông qua sự tương tác trực tiếp.

“Tôi đã xem quá nhiều phim Star Trek. Và điều này đã cho tôi ý tưởng về biểu tượng cũng như phương thức vận hành của công cụ tìm kiếm mới trong tương lai”, Amit cho biết.

Trên thực tế, ý tưởng tìm kiếm bằng giọng nói đã được vận dụng một phần trên hệ điều hành Android và iOS vào năm 2012.

Nghệ thuật đối thoại

Chương trình đối thoại bằng giọng nói của Google vẫn còn một số khó khăn trong việc tổng hợp nhiều giao diện để nhận biết các âm thanh khác nhau. Scott Huffman, người đứng đầu mảng phát triển công cụ tìm kiếm trên di động của Google, cho biết: “Phiên bản mới này vẫn còn một số hạn chế về vấn đề bảo mật và muốn có kết quả truy xuất chính xác thì bạn phải đọc tiếng Anh chuẩn”. Theo ông, điểm cộng của ứng dụng này là tất cả các thông tin mới nhất sẽ được cập nhật ngay lúc bạn sử dụng công cụ tìm kiếm. Chẳng hạn, bạn bật công cụ tìm kiếm và hỏi: “Justin Bieber cao bao nhiêu? Bây giờ anh ta bao nhiêu tuổi”. Công cụ tìm kiếm sẽ trả lời: “Cậu ấy cao khoảng 1m70. Năm nay được 19 tuổi”.

Trước đây, Google chỉ hiểu rằng Justin Bieber là một chủ đề và “anh ta” là một chủ đề khác. Nhưng với bước phát triển mới, công cụ tìm kiếm sẽ mặc định hiểu rằng đây là một cuộc đối thoại và “anh ta” trong câu thứ hai cũng là chủ thể được nhắc đến trong câu đầu tiên. Từ đó mặc nhiên bạn có một cuộc trò chuyện cởi mở, giống như đang nói chuyện với bạn bè.

Phiên bản mới của Google còn tinh vi hơn khi bạn tìm kiếm thông tin về một cá nhân bất kỳ (thường là người nổi tiếng, như Taylor Swift chẳng hạn).Thay vì chỉ có hàng loạt trang web được hiển thị thì giờ đây chúng được bổ sung một bảng tóm tắt bên tay phải, với các thông tin sau: Tiểu sử, năm sinh và nơi sinh, chiều cao, gia đình, phim và chương trình truyền hình đã xuất hiện, buổi hòa nhạc sắp tổ chức, bài hát và album…

Và trong tương lai không xa bạn sẽ có thể đặt một câu hỏi vô thưởng vô phạt hay hỏi ý kiến để giải quyết rắc rối nào đó với Google. Dĩ nhiên câu trả lời có thể không chính xác tuyệt đối nhưng chúng có thể sẽ khiến bạn bất ngờ.

Đoán biết thông qua sự tìm kiếm

Nếu bạn đăng nhập Google để tìm kiếm thông tin, các thuật toán được thiết lập sẽ thống kê những vấn đề bạn tìm kiếm. Và từ đó chúng có thể suy đoán được độ tuổi, sở thích, thói quen… của bạn.

Điều đó đồng nghĩa với việc Google sẽ tự động lưu thông tin cá nhân của bạn nếu thấy cần thiết. Việc này đã gây khá nhiều tranh cãi.

Giống như việc sử dụng GPS của điện thoại để theo dõi vị trí của bạn, công cụ không chỉ biết bạn đang ở đâu vào lúc này mà còn điều tra được nơi ở và làm việc của bạn. Bởi hệ thống sẽ quét Google Calendar và Google Contacts để giúp tìm ra các mối liên hệ. Nó sẽ theo dõi thêm trong Gmail để thu thập thông tin.

Điều này có thể sẽ gây khó chịu với nhiều người nhưng đáng tiếc là chúng ta lại không thể không sử dụng Google. Đơn giản là những tiện ích do nó mang lại quá lớn.

Đức Thắng (Nhịp cầu đầu tư)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.