Khởi đầu từ sách, giờ đây Amazon nhảy vào kinh doanh thực phẩm tươi sống trực tuyến với mô hình AmazonFresh.

Ngành bán lẻ thực phẩm trị giá khoảng 568 tỉ USD của Mỹ đang chào đón một đại gia mới tham gia vào cuộc chơi. Trên thực tế, AmazonFresh đã được Tập đoàn thử nghiệm trong phạm vi thành phố Seattle (Mỹ) từ năm 2007. Ở đây, AmazonFresh giao các loại thực phẩm tươi sống đến tận nhà khách hàng sau khi nhận đơn hàng trực tuyến, y như cách họ kinh doanh sách từ lâu. Reuters dẫn lời đại diện của Amazon cho biết tập đoàn này đã có kế hoạch mở rộng mô hình này trên cả nước Mỹ và một số thị trường nước ngoài.

Quyết định này của Amazon được đánh giá là mối nguy cho các chuỗi kinh doanh thực phẩm lớn của Mỹ như Kroger, Safeway, Whole Foods Market hay Wal-Mart. Sau hơn 5 năm thử nghiệm, một số người nhận định rằng đây là lúc AmazonFresh bắt đầu hái quả.

Tuy nhiên, thực phẩm không phải là ngành dễ nuốt đối với các nhà bán lẻ trực tuyến. Trước AmazonFresh, một doanh nghiệp khác đã thất bại ê chề bởi chi phí nhà xưởng và giá vận chuyển quá cao.

Robert Davidson, chuyên gia từng làm việc tại Wal-Mart và Whole Foods Market, cho biết Amazon sẽ phải chật vật với việc kinh doanh này. Theo ông, thực phẩm tươi rất dễ bị hư trong quá trình bảo quản và vận chuyển với số lượng lớn. Robert cũng không tin AmazonFresh sẽ gặt hái thành công khi mở rộng ra khỏi Seattle.

Tuy nhiên, Amazon không phải là người đơn độc trong ván bài kinh doanh thực phẩm trực tuyến. Wal-Mart đang thử nghiệm mô hình này ở vịnh San Francisco và quản lý một hệ thống bán lẻ thực phẩm trực tuyến khác rất thành công tại Anh. Người phát ngôn của Wal-Mart Dan Toporek cho biết: “Chúng tôi đã sẵn sàng để nhân rộng mô hình bán thực phẩm trực tuyến ra toàn nước Mỹ”.

Một doanh nghiệp khác là Peapod, của tập đoàn thực phẩm Royal Ahold NV, cho biết họ là nhà bán lẻ thực phẩm trực tuyến lớn nhất nước Mỹ. Tuy nhiên, theo lời của một quản lý từng làm việc tại đây thì Peapod bị lỗ tại hầu hết các thành phố và chỉ mới có lời rất thấp ở những khu vực ít cạnh tranh như Chicago.

Vẫn chưa rõ liệu mô hình AmazonFresh hoạt động ở Seattle đang có lời hay lỗ. Tuy nhiên, khi được cổ đông đặt câu hỏi về vấn đề này, Jeff Bezos, Tổng Giám đốc Amazon, cho biết đã đạt được những bước tiến đáng kể.

“AmazonFresh đã và đang thử nghiệm nhiều công thức để tìm ra phương pháp tiếp cận khách hàng tối ưu nhất ở lĩnh vực mới mẻ này”, Bezos nói.

Hòa Thuận (Nhịp cầu đầu tư)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.