Coupang hiện là nhà bán lẻ trực tuyến lớn nhất tại Hàn Quốc với doanh thu năm 2017 ước đạt 3 tỷ USD. Startup 8 năm tuổi này được dự báo là ứng viên sáng giá sẽ thực hiện IPO vào năm 2019 hoặc 2020.

Bon Kim - người sáng lập, CEO của Coupang .Ảnh: Coupang.

Coupang đã nhận được hơn 1,4 tỷ USD vốn đầu tư, bao gồm 1 tỷ USD vào năm 2015 từ Tập đoàn viễn thông Nhật SoftBank. Các nhà đầu tư khác bao gồm Sequoia Capital và BlackRock. Hiện tại, startup này được định giá 5 tỷ USD.

Coupang là trang thương mại điện tử tăng trưởng nhanh và tốt nhất trong lịch sử tại Hàn Quốc. Theo CNBC, startup này có thể là lý do Amazon - đại gia thương mại điện tử Mỹ đang cố tiến vào thị trường châu Á - vẫn chưa đặt chân tới Hàn Quốc.

"Thế mạnh của Amazon đến từ việc giao hàng nhanh, nhưng tất cả các hãng thương mại điện tử của Hàn Quốc giờ đây đều có dịch vụ giao hàng trong ngày hoặc trong 1 ngày với giá rẻ", Sehwan Choi - người sáng lập TechforKorea - trang thông tin về công nghệ của Hàn Quốc, cho biết.

Theo Bon Kim, người sáng lập, CEO của Coupang, vì dân số Hàn Quốc tập trung chủ yếu ở đô thị, 99,6% đơn hàng của công ty được giao trong vòng 24h. Kim cho biết công ty đang tiếp tục đặt mục tiêu giảm thời gian giao hàng trên khắp Hàn Quốc chỉ trong vài giờ.

Đằng sau hiệu năng đáng kinh ngạc này là sự đầu tư mạnh tay vào công nghệ. Coupang sở hữu đội ngũ xe tải riêng với hơn 10.000 nhân viên, trong đó bao gồm 4.000 nhân viên giao hàng. Dù đặt trọng tâm vào công nghệ, công ty cũng cá nhân hóa dịch vụ của mình bằng cách theo sát mọi tương tác của khách hàng và những mối quan tâm của họ.

"Nếu bạn có con nhỏ thì bạn sẽ không muốn tiếng chuông cửa khiến chúng thức giấc, vì vậy nhân viên giao hàng của chúng tôi sẽ gõ cửa thay vì bấm chuông", Kim nói. "Nếu bạn không có nhà và muốn gói hàng được đặt ở đâu đó, chúng tôi sẽ làm thế - đằng sau chậu cây hay dưới chân cầu thang". Sau đó, người giao hàng sẽ chụp ảnh lại gói hàng đã đặt ở nơi khách yêu cầu.

Dù doanh số lớn nhưng đầu tư mạnh vào công nghệ khiến Coupang vẫn chưa có lãi. Năm 2016, công ty này lỗ hơn 500 triệu USD trên doanh thu 1,7 tỷ USD. Tuy nhiên, Kim không tỏ ra lo lắng về điều này. "Chúng tôi đang đầu tư vào trải nghiệm của khách hàng và chúng tôi có tầm nhìn dài hạn", Kim nói.

Ban đầu, Bom Kim không có tham vọng xây dựng "Amazon của Hàn Quốc" như cách Coupang hiện vẫn được gọi. Từng bỏ học giữa chừng trường Harvard, ý tưởng ban đầu của Kim là tập trung vào kinh doanh đơn hàng giảm giá hàng ngày giống như Groupon, sau đó chuyển sang nền tảng bán hàng kiểu eBay.

Tuy nhiên, sau đó Kim nhận thấy rằng có tới một nửa phàn nàn của khách là về việc giao hàng. Đây chính là cảm hứng cho Kim tạo ra sự khác biệt.

Định hướng tập trung vào dịch vụ khách hàng đã giúp Coupang trở thành hãng bán lẻ trực tuyến hàng đầu tại Hàn Quốc. Hơn 50% dân số nước này đã tải ứng dụng di động của Coupang. Công ty cũng liên tục được bình chọn là hãng bán lẻ tốt nhất bởi khách hàng trong nhóm tuổi 20, theo một khảo sát của tạp chí sinh viên Daehak Naeil.

Hàn Quốc, với dân số 51 triệu người chủ yếu tập trung ở các thành phố, là nền kinh tế lớn thứ 4 tại châu Á và sở hữu cơ sở hạ tầng công nghệ tiên tiến. Quốc gia này hiện là thị trường thương mại điện tử lớn thứ 7 trên thế giới (khoảng 56 tỷ USD) và được dự báo sẽ vượt qua Nhật và Anh trở thành thị trường thứ 3 thế giới sau Trung Quốc và Mỹ trong 5 năm tới.

Hoài Thu (vneconomy)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.