Đại gia thương mại điện tử đã phải nhường chỗ cho người đồng hương – Tencent khi vốn hóa giảm hơn 140 tỷ USD trong 10 tháng qua.
Cổ phiếu Alibaba đã mất 4,7% trong phiên 8/9 tại New York, khiến vốn hóa chỉ còn 153 tỷ USD. Trong khi đó, cổ phiếu Tencent tăng 3,3% hôm nay, lên 162 tỷ USD. Từ đầu năm, mã này đã tăng 19%. Tencent sở hữu các ứng dụng nhắn tin phổ biến nhất Trung Quốc, là WeChat và QQ.
Đây là lần đầu tiên từ khi IPO tháng 9 năm ngoái, vốn hóa Alibaba thấp hơn Tencent. Sự phụ thuộc lớn vào thị trường Trung Quốc, với 83% doanh thu, đã khiến cổ phiếu hãng này không tránh được ảnh hưởng khi kinh tế trong nước giảm sút.
Tháng 11 năm ngoái, giá cổ phiếu Alibaba là 119 USD. Trong khi hiện tại, giá này chỉ là 60,91 USD. Theo Bloomberg, đà giảm liên tục 10 tháng qua đã khiến vốn hóa Alibaba bốc hơi 140,7 tỷ USD.
Nhà sáng lập kiêm Chủ tịch Alibaba - Jack Ma. Ảnh: Bloomberg
Trong khi đó, Tencent ngày càng gây áp lực lên các đối thủ khi mua bản quyền các nội dung từ Hollywood cho nền tảng chia sẻ video của mình, đầu tư vào điện toán đám mây, dịch vụ điện thoại di động theo yêu cầu và liên kết làm thương mại điện tử với JD.com.
"Lợi nhuận quý II của Alibaba không ấn tượng, trong khi Tencent lại cho thấy điểm sáng ở mảng quảng cáo di động. Alibaba cũng dự báo tiêu cực cho kết quả kinh doanh quý này nữa", Jeff Hao - nhà phân tích tại China Merchants Securities nhận xét.
Cổ phiếu Alibaba đi xuống khi nhà đầu tư lo ngại kinh tế Trung Quốc tăng trưởng với tốc độ chậm nhất 25 năm. Bên cạnh đó, doanh thu của hãng cũng đang chịu ảnh hưởng khi bị Chính phủ Trung Quốc chỉ trích về hoạt động và bị kiện tại Mỹ. Alibaba đang có kế hoạch mở rộng tới vùng nông thôn Trung Quốc, và sang nước ngoài, đặc biệt là Nga và Brazil. Hồi tháng 3, Chủ tịch Alibaba - Jack Ma cho biết ông muốn hơn 50% doanh thu của công ty đến từ quốc tế.
Trong khi đó, Tencent đã đạt doanh thu quý II kỷ lục, chủ yếu nhờ hơn một tỷ người dùng WeChat và QQ. Tỷ phú sáng lập Tencent - Ma Huateng đang tìm cách kiếm tiền mới thông qua quảng cáo, dịch vụ thanh toán và ứng dụng chăm sóc sức khỏe. Doanh thu quảng cáo của hãng cũng tăng gần gấp đôi lên 4,1 tỷ NDT trong quý trước.
Hà Thu (VnExpress)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.