Giám đốc CIA, David Petraeus đã buộc phải từ chức khi quan hệ ngoài luồng của ông và một người phụ nữ tên Paula Broadwell bị phát hiện. Một câu hỏi đặt ra vào thời điểm này đó là : Ai sẽ thay thế tướng David Petraeus để tiếp tục cầm quân tại CIA?
Nhân vật đang được cân nhắc ở thời điểm này là Michael Morell, hiện đang giữ quyền Giam đốc CIA. Đây cũng có thể sẽ là cái tên gắn liền với vị trí này. Trong buổi trò chuyện với phóng viên Jessica Yellin của đài CNN, một số quan chức Mỹ cho biết Tổng thống Obama đánh giá cao vai trò của Morell, và trong bài phát biểu của mình khi tướng Petraeus nộp đơn từ chức, ông Obama cũng đã thể hiện niềm tin mạnh mẽ dành cho Morell sẽ hoàn thành tốt công việc tại CIA.

Một nhân vật tầm cỡ khác được xem xét cho vị trí này chính là ông John Brennan, cố vấn cho Tổng thống trong các vấn đề về chống khủng bố và an ninh quốc gia. Brennan chính là người lập nên các chiến lược cho Nhà Trắng trong việc truy đuổi đến cùng các phần tử khủng bố bị tình nghi là đã điều khiển máy bay tự động đâm vào các vùng lãnh thổ tự do của Pakistan và Yemen. Giới chính trị cho biết tổng thống Obama dành niềm tin tuyệt đối của mình cho cố vấn Brennan.

Và một cái tên đầy tiềm năng nữa cho chức vụ Giam đốc CIA là Jane Harman, cựu nghị sĩ đến từ Califorrnia - một nhân vật rất được ngưỡng mộ trong giới tình báo. Khi còn làm việc tại Quốc hội, bà Jane Harman đã từng là thành viên cao cấp của Uỷ ban Tình báo Hạ viện, đồng thời là Chủ tịch Tiểu ban An Ninh nội địa về chống khủng bố và tình báo, và cũng là thành viên của Uỷ ban lực lượng vũ trang. Mặc dù là một nhân vật theo chủ nghĩa tự do, nhưng bà Harman vẫn được coi là người có khả năng dung hòa giữa các vấn đề tình báo và quốc phòng. Bà cũng chính là người đã ủng hộ cuộc chiến tranh tại Irắc và là người đầu tiên hỗ trợ chương trình giám sát nội địa gây nhiều tranh cãi do chính quyền Bush điều hành.

Thứ trưởng Cục tình báo – bộ Quốc phòng, ông Michael Vicker là nhân vật tiếp theo được nhắc đến. Vicker đã dành phần lớn sự nghiệp của mình trong quân đội và trong cộng đồng tình báo. Hiện tại, Vicker đang giữ vai trò là giám đốc tình báo quốc phòng tại Văn Phòng Tình báo Quốc Gia và là nhân vật liên lạc quân sự chủ chốt của CIA.

Cái tên cuối cùng cho vị tri này là Mike Leiter – cựu Giám đốc Trung tâm chống khủng bố Quốc gia. Mike Leiter tốt nghiệp trường ĐH Luật Harvard và đã từng gắn bó với ngành Hải quân trong vòng 6 năm. Ông Leiter được tổng thống George Bush bổ nhiệm làm giám đốc Trung tâm chống khủng bố quốc gia và ông cũng đã duy trì được vị trí này trong suốt thời gian Obama lên nắm quyền. Trong vai trò giám đốc, Mike Leiter đã quản lý hơn 1,000 các chuyên gia phân tích chịu trách nhiệm chọn lọc và thu thập thông tin cho cộng đồng tình báo nhằm ngăn chặn các cuộc tấn công khủng bố.
Theo Minh Lê (Diễn đàn doanh nghiệp)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
  • Giám đốc CIA thừa nhận theo dõi máy tính Quốc hội Mỹ

    Giám đốc CIA thừa nhận theo dõi máy tính Quốc hội Mỹ

    01/08/2014 3:15 PM

    Ông John Brennan, Giám đốc Cục Tình báo Mỹ (CIA), vừa phải xin lỗi những người đứng đầu Ủy ban Tình báo Nghị viện vì theo dõi trái phép máy tính của họ.

  • Ai sẽ thay thế giám đốc CIA sau vụ bê bối ngoại tình?

    Ai sẽ thay thế giám đốc CIA sau vụ bê bối ngoại tình?

    13/11/2012 8:11 AM

    Giám đốc CIA, David Petraeus đã buộc phải từ chức khi quan hệ ngoài luồng của ông và một người phụ nữ tên Paula Broadwell bị phát hiện. Một câu hỏi đặt ra vào thời điểm này đó là : Ai sẽ thay thế tướng David Petraeus để tiếp tục cầm quân tại CIA?

Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.