Thừa kế đế chế kinh doanh nổi tiếng trong ngành chăn nuôi, Liu Chang (Trung Quốc) mất nhiều năm để dần thoát khỏi cái bóng của người cha tỷ phú.

Liu Chang (sinh năm 1980) được biết đến là nữ tỷ phú lọt vào danh sách của Hurun Rich List, bảng xếp hạng những cá nhân giàu nhất tại Trung Quốc.

Cô là con gái tỷ phú Liu Yonghao, chủ tịch của New Hope Group - một trong những tập đoàn kinh doanh, sản xuất thức ăn chăn nuôi lớn nhất Trung Quốc.

Theo Forbes, New Hope Group có gần 70.000 nhân viên và hơn 600 công ty con tại 30 quốc gia. Ông Liu Yonghao sở hữu khối tài sản ước tính trị giá 12,3 tỷ USD, giàu thứ 31 Trung Quốc.

nu ty phu trung quoc dung than phan gia anh 1

Liu Chang là con gái của tỷ phú Liu Yonghao, chủ tịch New Hope Group - một trong những tập đoàn kinh doanh, sản xuất thức ăn chăn nuôi lớn nhất Trung Quốc. Ảnh: Hurun.

Trong danh sách những nữ doanh nhân giàu nhất năm 2020 của Hurun Rich List, ái nữ họ Liu đứng thứ 20. Khối tài sản cá nhân Liu Chang nắm trong tay rơi vào khoảng 300 tỷ NDT.

Năm 16 tuổi, cô lên đường sang Mỹ học tập. Năm 2002, cô trở lại Trung Quốc sau khi có bằng MBA (Thạc sĩ quản trị kinh doanh) và bắt đầu tham gia vào công việc kinh doanh của người cha tỷ phú tại tỉnh Tứ Xuyên. Sau này, Liu Chang tiếp tục lấy bằng tại Đại học Peking (Bắc Kinh).

Năm 2004, ái nữ mở cửa hàng cà phê và bán đồ phụ kiện ở Thành Đô (tỉnh Tứ Xuyên). Tuy nhiên, việc làm ăn thua lỗ, cửa hàng đóng cửa còn cô nghỉ ngơi một thời gian trước khi quay trở lại phụ giúp cha.

Ít người biết rằng mãi đến năm 2011, công chúng và báo giới Trung Quốc mới biết đến danh tính thật của con gái tỷ phú Liu Yonghao.

Liu Chang bên cạnh người cha tỷ phú. Liu tiếp quản sự nghiệp của cha từ năm cô 33 tuổi. Ảnh: Getty.

Sau thời gian giữ kín thông tin, người cha nổi tiếng chủ động giới thiệu cô trong một buổi họp báo, úp mở chuyện cô sẽ là người nối nghiệp ông sau này.

Trước đó, để che giấu danh phận thật sự, Liu Chang mang họ mẹ, sống dưới cái tên Li Tianmei.

Đến năm 2013, ở tuổi 33, Liu Chang chính thức thay thế cha lên làm chủ tịch tập đoàn.

“Liu Chang còn trẻ và sẽ theo kịp xu thế. Con bé có thể mang đến những ý tưởng sáng tạo còn công ty truyền thống này cần phải đổi mới”, tỷ phú Liu Yonghao bày tỏ.

Về phần mình, Liu cho biết cô muốn sử dụng khả năng và những gì cô đã học được để giúp bố của mình. "Tôi biết mình không phải là người duy nhất có thể đảm nhận vị trí của cha tôi nhưng tôi sẽ vẫn làm hết khả năng để bảo vệ công ty", cô nói.

Năm 2014, Liu Chang tuyên bố tham vọng của mình là đưa tập đoàn do cha gây dựng trở thành “doanh nghiệp nông nghiệp và chăn nuôi đẳng cấp thế giới".

Tuy nhiên, con đường chứng minh năng lực của Liu Chang khá gập ghềnh khi tình hình lợi nhuận của tập đoàn giảm xuống trong những năm đầu cô nắm quyền.

Đến năm 2019, tình hình kinh doanh của New Hope Group mới bắt đầu khả quan hơn khi giá cổ phiếu tăng trở lại, doanh thu và lợi nhuận đều đi lên, giúp Liu Chang góp mặt vào danh sách của Hurun trong năm vừa rồi.

Hiền Thy (Zingnews)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.