Trong khuôn khổ ngày làm việc thứ ba của AdAsia 2013, các đại biểu đã được nghe ông David A. Aaker chia sẻ một số kinh nghiệm trong việc xây dựng thương hiệu thành công.

Ông David A. Aaker cho rằng: Để xây dựng một thương hiệu thành công, trước hết phải tìm được một sự sáng tạo đủ lớn, tạo ra một lĩnh vực mới mà đối thủ chưa hề có, khác với lối cạnh tranh phổ biến trước đây, là việc chỉ tạo ra các khác biệt nhỏ để giúp thương hiệu này được ưa thích hơn thương hiệu khác.

Ông David A. Aaker đưa ra vấn đề cạnh tranh dựa trên sự ưa chuộng, trên một hạng mục nào đó. Mục tiêu là để cho thương hiệu của bạn được ưa thích hơn.

Thí dụ: sản phẩm hybrid của hãng xe ôtô Toyota hay các thương hiệu gắn với các từ khóa quảng cáo của Google đã gắn được sản phẩm với thương hiệu. Hay như Uniqlo thành công với hệ thống bán lẻ không chỉ ở thị trường châu Á mà đã vươn sang cả thị trường Hoa Kỳ. Có thể nói, thành công với thương hiệu của họ gắn với sự cách tân.

Việc xây dựng thương hiệu chỉ nên tập trung cho những thế mạnh của mình, đồng thời phải xem xét đến sự phản hồi từ thị trường chứ không phải xây dựng cho tất cả sản phẩm của mình vì như vậy sẽ quá sức. Cách làm này sẽ tạo ra và bảo vệ những khác biệt làm nên thương hiệu, tạo ra lợi thế cho thương hiệu trong một thời gian dài.

Tiếp đến là cần tạo ra sức nặng cho thương hiệu bằng cách tạo sự lôi cuốn, sự hấp dẫn cho mọi người. Chính việc đem lại sự năng động cho thương hiệu mới đem lại cho mọi người sự phấn khích.

Ông David A. Aaker cho rằng, việc xây dựng thương hiệu cũng cần quan tâm đến yếu tố tạo ra sự hình dung về thương hiệu: Nghĩa là thành công của thương hiệu chính là làm sao để mọi người có thể hình dung được nó như thế nào.

Ông David A. Aaker nhấn mạnh, muốn thương hiệu của mình vượt qua đối thủ cạnh tranh thì thương hiệu đó cần phải gắn với các vấn đề mà xã hội đang quan tâm hiện nay như bảo vệ môi trường, tiết kiệm năng lượng.

Một nghiên cứu được thực hiện 15 năm qua về định giá trị thương hiệu. Nghiên cứu này được thực hiện đối với 4.000 thương hiệu trên 44 quốc gia. Kết quả thu được là rất đáng quan ngại. Vai trò của thương hiệu cho thấy sự đi xuống và có vẻ xu hướng này sẽ còn tiếp diễn. Cụ thể trong nghiên cứu này, độ tin cậy của thương hiệu giảm 40%; đánh giá về chất lượng của thương hiệu giảm 24%; độ nhận biết của thương hiệu giảm 20%.

Điều này đòi hỏi các công ty phải “truyền năng lượng cho thương hiệu của mình”. Nghiên cứu này cho thấy chỉ có những thương hiệu nào có sự nhiệt huyết, năng động thì mới có thể thoát khỏi xu hướng này.

Muốn tạo ra sự nhiệt huyết của thương hiệu cần tạo ra sự nhiệt huyết trong quảng bá, tạo ra sự nhiệt huyết cho tiếp thị…

Về khía cạnh xây dựng thương hiệu, cần xem xét đến sự quan tâm của khách hàng để xây dựng chương trình phục vụ những quan tâm đấy.

Xây dựng một thương hiệu gắn với một tổ chức cũng rất tốt cho thương hiệu. Ví dụ như Cocacola xây dựng thương hiệu của mình gắn với tổ chức bảo vệ gấu Bắc cực.

Năng lượng của thương hiệu: một lý do khiến khách hàng luôn bàn luận về thương hiệu chính là sự gắn kết giữa thương hiệu với khách hàng, sự sáng tạo không ngừng nghỉ hay sự truyền tải cảm hứng và niềm đam mê cho khách hàng. Để tạo ra năng lượng cho thương hiệu, phải tìm ra khách hàng quan tâm đến điều gì và trở thành người chia sẻ những quan tâm đó với họ. Pampers không nói chuyện về tã giấy mà nói về việc chăm sóc trẻ sơ sinh, Sephora không nói về mỹ phẩm mà nói về chăm sóc sắc đẹp.

Chia sẻ câu chuyện “Sáng tạo và Quy mô có thể cùng tồn tại?”, ông Michael Barden, Phó Chủ tịch phụ trách kinh doanh xuất bản của DG Mediamind nhấn mạnh: Sự sáng tạo và quy mô, hai thứ tưởng như không thể đi đôi với nhau, lại có mối quan hệ với nhau. Để đạt được tính quy mô, doanh nghiệp phải sáng tạo một mô hình kinh doanh tốt và có thể mở rộng kinh doanh ra toàn thế giới.

Về tính sáng tạo, các nhà hoạt động quảng cáo cần sử dụng trí tuệ của mình để có những sản phẩm quảng cáo thông minh, thu hút được sự quan tâm của mọi người và đưa được nhiều nhóm thông điệp đến với người dùng. Nếu như trước kia, một quảng cáo chỉ cần đưa một thông điệp thì nay một quảng cáo cần đưa được càng nhiều nhóm thông điệp càng tốt. Bên cạnh đó, có thể sử dụng nhiều sản phẩm kỹ thuật cùng lúc để chuyển tải thông điệp như: truyền hình, máy tính, điện thoại di động…

Về quy mô, các doanh nghiệp quảng cáo nên chú trọng tăng số lượng click cho quảng cáo và tối ưu hóa hiệu quả đầu tư. Một doanh nghiệp được coi là thành công khi xây dựng được những nhóm sản phẩm mới, những kênh quảng cáo có khả năng ứng dụng rộng rãi.

Các doanh nghiệp cũng cần khảo sát xem điểm quan tâm của người tiêu dùng là gì để các nhà quảng cáo hướng đến; khảo sát xem đặt quảng cáo ở đâu để thuận tiện cho người sử dụng.

Ông cũng khẳng định: các công nghệ quảng cáo kỹ thuật số đã và đang thay đổi đáng kể nhưng cách thực hiện quảng cáo thì vẫn tuân thủ các bước như truyền thống.

H. Hương (DĐDN)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.