Đầu tháng 7, chuyên trang tin tức tài chính 24/7 Wall St điểm qua những tập đoàn dù nổi tiếng toàn thế giới nhưng cũng đã nhanh chóng mất hút vì các biến cố khách quan lẫn chủ quan.

1. Compaq

Khi bước sang những ngày đầu tiên của thế kỷ 21, Compaq vẫn là một đại gia khi chiếm 20% thị phần máy tính cá nhân tại Mỹ. Năm 2001, nó xếp thứ 24 toàn cầu về giá trị thương hiệu. Thế nhưng, cũng trong năm 2001, đối thủ nặng cân Hewlett-Packard (HP) đã thâu tóm lại Compaq trong một thương vụ trị giá 25 tỉ USD. Đây là một nỗ lực của HP nhằm tăng cường khả năng cạnh tranh trước IBM. Sau thương vụ trên, HP công bố chỉ sử dụng Compaq cho các dòng sản phẩm giá rẻ.

2. Washington Mutual

Ngân hàng Washington Mutual là một câu chuyện tiếp theo về sự huy hoàng vụt tắt. Sau khi ông Kerry Killinger tiếp nhận ghế tổng giám đốc vào năm 1990, Washington Mutual bắt đầu thâu tóm nhiều ngân hàng nhỏ để bành trướng hoạt động. Tuy nhiên, ngay trong cuộc khủng hoảng tài chính bùng nổ hồi cuối thập niên trước, Washington Mutual nhanh chóng tụt dốc rồi phá sản vào năm 2008.

3. Sony Ericsson

Năm 2001, 2 tập đoàn Sony của Nhật Bản và Ericsson của Thụy Điển sáp nhập mảng sản xuất điện thoại di động với hy vọng sẽ giải quyết được khó khăn mà cả 2 phía đang gặp phải. Quả thực, sau đó thông qua một số sản phẩm như T68i, K750i và dòng Walkman Phone thì Sony Ericsson nhanh chóng khẳng định vị thế, trở thành một trong những thương hiệu nổi tiếng nhất. Tuy nhiên, sau loạt sản phẩm trên, Sony Ericsson không có những model kế thừa và dần đánh mất vị thế khi thị trường điện thoại di động thông minh bùng nổ. Đến nay, Sony đã mua lại quyền kiểm soát liên doanh và thương hiệu Sony Ericsson cũng không còn.


Dù đã rất nỗ lực và từng ít nhiều thành công nhưng Sony Ericsson vẫn không trụ được - Ảnh: The Huffington Post

4. Saab

Từng là thương hiệu xe hơi Thụy Điển nổi tiếng thế giới, Saab đạt nhiều thành công nên “lọt vào mắt xanh” của tập đoàn Mỹ General Motor (GM). Đến năm 2000, GM chính thức nắm quyền kiểm soát Saab. Tuy nhiên, cũng trong cuộc khủng hoảng tài chính hồi năm 2008, GM sau khi phá sản đã quyết định bán đi Saab và thương hiệu này giờ cũng lụi tàn theo.

5. Wachovia

Từng được biết đến là thương hiệu xếp thứ 67 toàn cầu, Ngân hàng Wachovia còn lớn thứ 4 ở Mỹ tính theo giá trị tài sản. Thế nhưng, giữa muôn trùng khó khăn của cuộc khủng hoảng tài chính hồi cuối thập niên trước, vào năm 2009, Tập đoàn tài chính Wells Fargo đã bỏ ra khoảng 15 tỉ USD để mua lại Wachovia nên tên tuổi ngân hàng này cũng chính thức khép lại.

6. Cingular Wireless

Được thành lập hồi năm 2000 bởi SBC và BellSouth lần lượt nắm 60% và 40% cổ phần, Cingular Wireless nhanh chóng vươn lên thành một nhà mạng điện thoại di động hàng đầu tại Mỹ và thương hiệu đạt giá trị 9,2 tỉ USD vào năm 2007. Tuy nhiên, sau một vài thương vụ mua bán sáp nhập giữa các đại gia viễn thông SBC, BellSouth và AT&T thì Cingular Wireless cũng bị khai tử. Giờ đây, AT&T đã thay thế Cingular Wireless.

7. Lehman Brothers

Lại thêm một đại gia ngành tài chính nằm trong danh sách xấu số này. Từng nổi lên một thời và tưởng chừng như lớn đến mức không thể sụp đổ, nhưng Tập đoàn tài chính Lehman Brothers thực sự phá sản vào năm 2008 và bị thâu tóm khiến tên tuổi một thời của nó cũng bị chôn vùi.

Hoàng Đình (Thanh niên)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.