Quyết định từ bỏ quốc tịch của nam diễn viên nổi tiếng người Pháp Gerard Depardieu có thể được xem là cách được nhiều người lựa chọn để né thuế. Tuy nhiên, các chuyên gia cảnh báo rằng, cách giải quyết như vậy thường là một quá trình phức tạp và rất tốn kém.

Singapore là một trong những quốc gia được nhiều người chọn để né thuế. Ảnh: internet

Depardieu không phải là người nổi tiếng đầu tiên đổi quốc tịch vì thuế. Năm 2012, Eduardo Saverin, người đồng sáng lập Facebook, trở thành công dân của Singapore, mặc dù người đại diện anh ấy cho rằng không phải vì thuế.

Với suy nghĩ đó, nhiều người sẵn sàng từ bỏ quốc gia của mình để lựa chọn một nơi có mức thuế thu nhập thấp hơn. Sau đây là 7 quốc gia được nhiều người lựa chọn nhất.

Hồng Kông

Hồng Kông là một trong những nước có mức thuế ưu đãi nhất thế giới. Không chỉ thuế thu nhập cá nhân chỉ bằng một nửa nước Mỹ, thuế đầu tư nói chung cũng không phải chịu thuế ở nước này, trừ lĩnh vực bất động sản.

Người được nhập tịch: Những người đã thường trú tại Hồng Kông trong bảy năm có thể xin nhập quốc tịch nước này. Quốc tịch cũng được cấp cho công dân Trung Quốc, những người được sinh ra bên ngoài Hong Kong nhưng có bố mẹ là người Hồng Kông.

Singapore

Nam diễn viên Lý Liên Kiệt đã trở thành công dân của nước này vào năm 2011. Với mức sống cao, các chuyên gia cho rằng mức thuế thu nhập cá nhân tại đây thấp hơn so với Mỹ và phương Tây, chủ yếu là các nước Châu Âu.

Để nộp đơn xin quốc tịch của quốc gia thuộc Đông Nam Á này, phải sống ở đây ít nhất từ 2-6 năm (theo đăng kí với cơ quan kiểm soát nhập cảnh của nước này) trước ngày nộp đơn. Một người sống ở nước khác, nhưng có một người thân là công dân Singapore cũng có thể xin nhập tịch. Tuy nhiên, quá trình xin nhập tịch tương đối tốn kém và phức tạp.

Costa Rica

Cục thuế Costa Rica cho biết sẽ tăng mức thuế lên đến 25% đối với những cá nhân là giám đốc doanh nghiệp. Trong khi đó, đối với công dân bình thường thì tương đối “dễ thở” hơn so với các nước khác.

Những người có thể nhập tịch: Trung Mỹ, Tây Ban Nha và người Mỹ Latin đã cư trú ở trong nước ít nhất là 5 năm. Dân các nước khác đã cư trú trong nước ít nhất 7 năm cũng có thể được nhập tịch.

Tỉ lệ thuế thu nhập của Hoa Kỳ là tương đối cao so với tiêu chuẩn quốc tế. Từ ngày 1 tháng 1, mức thuế thu nhập cá nhân cao nhất là 35% sẽ tăng lên 39,6% đối với những cá nhất có thu nhập trên 400.000 USD hoặc đã kết hôn với thu nhập trên 450.000 USD. Hầu hết các quốc gia đều có mức thuế thấp hơn một ít so với con số trên. Tuy nhiên, có một ngoại lệ đó là các nước Tây Âu, với mức thuế cá nhân trung bình lên đến 46%, cao nhất trên toàn thế giới (theo khảo sát năm 2012 của KPMG).

Trong năm 2011, gần 1.800 người từ bỏ quốc tịch Mỹ để nhập quốc tịch khác, tăng gấp 6 lần so với ba năm trước. Điều này, các chuyên gia cho rằng một phần là do Hoa Kỳ đánh thuế thu nhập quá cao đối với công dân của mình.

Cộng hòa Séc

Đất nước Đông Âu này có tỷ lệ thuế thu nhập gần như là bằng nhau.

Người có thể nhập tịch: Người sống ở Liên minh Châu Âu, Mỹ có cha mẹ hoặc ông bà sống ở Ireland, Italy và Ba Lan sẽ được chấp nhận nhập quốc tịch nước này. Nếu không, bộ Nội vụ Cộng hòa Séc chỉ cho phép người nhập tịch nước này có giấy phép cư trú tại đây ít nhất 5 năm.

Jamaica

Mức thuế suất thu nhập của Jamaica là một loại thuế “phẳng”, bất kể tiền lương như thế nào và nó cũng là mức miễn thuế đối với người thu nhập thấp.

Theo quy định của nước này, người sống ở Jamaica có thể nhập quốc tịch nếu sống tối thiểu 5 năm kể từ trước khi nộp hồ sơ xét duyệt. Bên cạnh đó, họ phải có “tư cách tốt” và có khả năng tài chính. Theo hiến pháp của Jamaica, người sinh ra ở Jamaica và người được sinh ra bên ngoài đất nước này nhưng có cha mẹ là người Jamaica vẫn có quyền công dân.

St Kitts và Nevis

Việc nhập tịch nước này tương đối dễ dàng nhưng chi phí không hề rẻ. Các quốc gia Caribbean St Kitts và Nevis không có thuế thu nhập cá nhân, không bao gồm các khoản đóng góp an sinh xã hội. Nó cũng là một trong một số ít quốc gia điều hành chương trình "đầu tư quyền công dân", một chương trình đòi hỏi đầu tư bất động sản tối thiểu là 400.000 USD, cộng với lệ phí nộp đơn, hoặc đóng góp cho một tổ chức từ thiện công cộng là 250.000 USD. Ngoài ra, nếu có thêm vợ hoặc chồng trên 18 tuổi của người xin nhập quốc tịch sẽ phải phụ thu thêm 50.000 USD.

Cayman Islands

Không hề có thuế thu nhập cá nhân tại Caymans. Việc thành lập nơi cư trú hoặc một doanh nghiệp tại nơi đây cũng tương đối dễ dàng, không nhất thiết phải có quyền công dân. Trong hầu hết các trường hợp, nếu muốn nhập tịch nước này phải thường trú và sống 5 năm tại đây.

Chính phủ cũng xem xét những kế hoạch đầu tư, tài chính và cơ sở vật chất đầu tư vào hòn đảo này đế đánh giá khi nộp đơn. Nó cũng quyết định việc cấp quyền công dân cho bốn người/năm mà không cần phải đáp ứng yêu cầu nào khác.

Theo doanhnhanthanhdat.net/NĐT
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.