Trong xu thế hiện nay, người người nhà nhà đều muốn tự mình Start-Up. Thế nhưng, liệu đây có phải là lựa chọn đúng hay không, khi có một cách đơn giản hơn là bạn có thể tự làm chủ một công việc kinh doanh nhỏ của riêng mình, kiếm mức thu nhập đủ để có một cuộc sống dư dả và vẫn có thời gian để bạn theo đuổi những thú vui khác trong cuộc sống?
Nhiều người cho rằng StartUp là phải thành lập một doanh nghiệp mới, là phải tìm hướng đi mới, quy tụ được những con người có tâm huyết, ước mơ để rồi làm nên một thứ gì đó lớn lao và được xã hội công nhận. Ấy vậy nhưng tại một số quốc gia, rất nhiều bạn trẻ đã lựa chọn cho mình một hướng đi khác đơn giản hơn và tất nhiên là cũng an toàn hơn - Lifestyle business.
Lifestyle business là thuật ngữ dùng để chỉ các loại hình kinh doanh cá thể nhỏ lẻ, nơi mà bạn sẽ làm chủ chính mình với tiêu chí sống theo đam mê và hưởng thụ là chính. Có thể lấy ví dụ như bạn đam mê lướt sóng thì có thể chuyển tới sống ở bãi biển và theo hướng mở cửa hàng nhỏ, tự trông hàng buôn bán các món đồ thể thao lướt sóng chẳng hạn.
Mục đích của mô hình này chỉ là giúp người chủ kiếm được số tiền vừa đủ hay dư dả đôi chút để chu cấp gia đình, sống và theo đuổi đam mê mà thôi.
Người viết từng dành một quãng thời gian đi đến Thái Lan và bỗng nhận ra được rằng đa phần chúng ta đều phù hợp hơn với việc mở cho mình một mô hình kinh doanh cá thể hơn là tự thân theo đuổi giấc mơ StartUp xa vời. Dưới đây là 7 lý do mà bạn nên thử sức mở ra những công việc kinh doanh nhỏ lẻ thay vì khởi nghiệp.
1. Bạn chưa chắc đã thành công
Giữa hàng trăm hàng nghìn StartUp được ra đời thì chỉ một phần rất nhỏ trong số đó đạt được thành công, đủ để mang về cho người chủ sở hữu hàng triệu USD.
Tôi nhấn mạnh rằng đa số đều thất bại để chúng ta có thể thấy được rằng con đường khởi nghiệp rất nhiều chông gai và rủi ro.
2. Khởi nghiệp gắn liền với cả núi công việc chứ không phải là ước mơ
Các Start-Up thường tràn ngập các giấc mơ thành công, sự hăng hái trong những ngày đầu tiên làm việc mà quên đi rằng mình phải làm việc một cách hiệu quả thực sự.
Thậm chí để xây dựng được một start-up thành công bạn còn phải làm việc vất vả hơn người khác rất nhiều mà đôi khi chẳng nhận được gì trong những ngày đầu còn khó khăn.
3. Rất nhiều người không muốn chờ hàng năm trời để gặt hái thành quả
StartUp kêu gọi được vốn sẽ giống như việc ai đó đưa cho bạn một số tiền để bạn xây dựng nên một cơ nghiệp của riêng mình… Tất nhiên là nó rất thú vị nhưng việc kêu gọi được vốn không đồng nghĩa với việc bạn đã có được lợi nhuận ngay lập tức từ công việc kinh doanh này mà các StartUp thường phải chờ đợi vài năm để sinh ra lợi nhuận thực sự.
Còn với lựa chọn mở ra một công việc kinh doanh nhỏ của riêng mình thì bạn có thể bắt đầu với số vốn ít ỏi, thu hồi vốn và sớm có thể thu lại lợi nhuận nhanh hơn.
4. Bạn có thể làm việc ở nơi bạn muốn
Bạn đã bao giờ đọc những bài báo về những con người chỉ làm việc 4 tiếng mỗi tuần trên laptop, thời gian còn lại họ thoải mái nhâm nhi một ly cocktail trên bờ biển một cách thảnh thơi chưa?
Bạn không thể nào đạt được điều này nếu theo đuổi giấc mơ StartUp, còn với lựa chọn mở ra một mô hình kinh doanh cá thể nhỏ kiểu như một cửa hàng của riêng mình, bạn có thể tự do lựa chọn thời gian làm việc và địa điểm làm việc của mình.
5. Bạn sẽ có sự linh động, tự do hơn trong công việc
Thực sự thì việc theo đuổi một StartUp khó có thể mang lại cho bạn sự tự do như bạn mong muốn bởi bạn thường xuyên phải ngập đầu trong công việc, trong sự nỗ lực hết mình, nhất là trong những ngày đầu khởi nghiệp.
Điều này càng đúng hơn khi bạn StartUp bằng vốn đầu tư của người khác, sự tự do sẽ càng bị thắt chặt hơn. Tuy nhiên, việc mở một mô hình kinh doanh cá thể nho nhỏ của riêng mình sẽ cho bạn sự tự do, sự linh hoạt mà bạn mong muốn.
6. Bạn phải chịu ít áp lực hơn
Đối với một người thích theo đuổi StartUp thì áp lực luôn là “người đồng hành xấu xí” mà bạn khó có thể thoát khỏi trong những ngày đầu khởi nghiệp.
Bạn sẽ luôn phải đau đầu với các câu hỏi như “Làm sao để trả tiền chi phí tháng này?”, “Doanh thu ít hơn 30% so với dự kiến, các nhà đầu tư sẽ nghĩ sao về vấn đề này?” hay “Đối tác của mình có bất đồng về quan điểm kinh doanh, mình sẽ phải làm gì đây?”… Những vấn đề và áp lực trên sẽ trở nên nhẹ nhàng hơn nếu như bạn chịu ước mơ nhỏ hơn và theo đuổi mô hình kinh doanh cá thể nhỏ lẻ.
7. Bạn sẽ có cơ hội rèn luyện mình toàn diện hơn
Khi tự mở một mô hình kinh doanh cá thể nhỏ như mở một cửa hàng hay tự buôn bán trên mạng, bạn sẽ phải tự mình làm tất cả mọi thứ, đóng mọi vai trò của các bộ phận trong một doanh nghiệp bình thường.
Bạn sẽ phải vừa là người quản lý, vừa là người làm marketing, vừa phải là một nhân viên sale và cũng kiêm luôn cả chức kế toán. Điều này sẽ giúp cho bạn trở thành một con người hoàn thiện hơn, thu được nhiều kinh nghiệm trong cuộc sống hơn bạn tưởng đó!
Tất nhiên, StartUp không phải là xấu mà bài viết này chỉ muốn cho bạn thấy rằng không nhất thiết cứ phải StartUp, mở ra các doanh nghiệp mới, tạo ra các ý tưởng mới táo bạo, thành công và thu hút được nhà đầu tư mà những con người trẻ vẫn có thể mở ra các loại hình kinh doanh cá thể nhỏ lẻ khác đơn giản nhưng phù hợp với bản thân hơn bởi sau cùng thì đâu phải ai cũng có thể StartUp thành công được phải không nào. Điều quan trọng vẫn là xác định bạn muốn gì mà thôi!
Khánh Ly (Trí thức trẻ)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.