Công việc đầu tiên của tôi hồi còn học trung học là làm việc ở một tiệm thức ăn nhanh, và trong vòng sáu tháng, tôi đã kiếm một công việc khác ở một siêu thị, nơi tôi tiếp tục làm việc suốt những năm trung học và đại học.
Trong 25 năm qua, tôi đã làm rất nhiều công việc trong nhiều ngành nghề khác nhau với những trách nhiệm khác nhau.
Ngoài việc làm mẹ, không "công việc" nào cực khổ hay khó khăn như làm chủ một doanh nghiệp. Những phần thưởng nhận được nhỏ hơn nhưng lại mang nhiều ý nghĩa hơn. Mỗi kiến thức bạn học được đều là "từ thực tế," và có một sự an ủi khi biết (và tin) rằng hầu hết mọi người sẽ không biết gì về những sai lầm của bạn.
Dù là ngành nghề nào hay loại doanh nghiệp nào, mọi doanh nhân đều có chung một thứ, đó là tư duy.
Không ai dạy cho chúng tôi cách làm thế nào để có tư duy, nhưng đó là một yêu cầu cần thiết khi chúng tôi mở cửa với công chúng hay cung cấp dịch vụ. Tôi chắc chắn có nhiều quyển sách hướng dẫn về vấn đề này, nhưng sẽ rất khó để thay đổi hoàn toàn cách một người suy nghĩ, xử lý thông tin và biến suy nghĩ thành hành động. Nhất là khi chưa có thứ gì trong số đó từng được làm trước đây.
Bản thân là một doanh nhân, tôi biết mình cần phải có sự siêng năng như thế nào để kinh doanh thành công, và đó là mục tiêu mỗi ngày của chúng tôi. Có những ngày tôi cảm thấy mình chẳng làm được gì dù đã ngồi ở bàn làm việc tới 8 tiếng hoặc hơn.
Bảy cách để hiểu rõ hơn về một doanh nhân:
1. Chúng tôi là những nhà phê bình tồi tệ nhất của chính mình
Trong thế giới của chúng tôi, không ai có thể đòi hỏi hiệu suất hoạt động nhiều hơn chúng tôi. Nếu chúng tôi bị đánh giá thấp, chúng tôi sẽ cảm thấy xấu hổ và làm mọi điều có thể để sửa chữa.
Ở một số nơi, mọi người có thể tìm cách đổ lỗi hay lấy lý do cho kết quả hoạt động yếu kém hay thiếu sự chú ý khi một dự án không được hoàn thành đúng cách và đúng hạn.
Tuy nhiên, không có lý do nào để bào chữa khi bạn sở hữu công ty riêng. Chẳng có ai bạn có thể đổ lỗi ngoài chính bạn. Những tiêu chuẩn và kỳ vọng về sự hoàn hảo của chúng tôi cao hơn rất nhiều so với bất cứ tiêu chuẩn nào mà sếp các bạn đặt ra cho các bạn. Bạn thấy đấy, chúng tôi là chủ và cũng là nhân viên.
2. Chúng tôi lúc nào cũng "đang làm việc"
Khi là doanh nhân, chúng tôi lúc nào cũng phải làm việc. Chúng tôi có thể không ở văn phòng, thậm chí đang có hẹn với vợ hay chồng, nhưng rồi có thứ gì đó nhắc chúng tôi nhớ về việc chúng tôi cần làm, hoặc làm nảy ra một ý tưởng hoàn toàn mới mà chúng tôi cần khám phá kỹ hơn.
Chồng tôi thường xuyên quay sang lúc 3 giờ sáng và bắt gặp tôi gửi cho chính mình một bức email về một điều gì đó tôi vừa nghĩ ra mà tôi biết mình sẽ quên sau khi thức dậy vào buổi sáng. Những ý tưởng bất chợt luôn nảy ra khi chúng tôi ở trong trạng thái ít phòng bị nhất, và với nhiều người, họ có thể đơn giản bỏ qua.
Nhưng nỗi lo rằng chúng tôi có thể đã bỏ qua một ý tưởng bài trí thú vị ở cửa hàng, hay suy nghĩ tìm kiếm những cách khác để cải tiến một quá trình là một nhiệm vụ chẳng bao giờ kết thúc với chủ sở hữu một doanh nghiệp.
3. Đôi khi, chúng tôi chỉ cần được khóc thật to
Tùy bạn có tin hay không, nhưng có những ngày tồi tệ hơn so với những ngày khác. Đôi khi, dù không biết chắc tại sao, nhưng chúng tôi biết về sau mình sẽ cảm thấy khá hơn. Không phải vì chúng tôi không đủ mạnh mẽ hay muốn bỏ cuộc. Đơn giản vì chúng tôi là con người.
Dồn hết công sức vào một thứ gì đó mỗi ngày luôn tạo ra cảm giác mệt mỏi về cảm xúc. Nó đeo bám chúng tôi và chúng tôi mang cảm xúc đó theo dù có thể chúng tôi không nhận ra. Cảm giác quá tải có thể rút cạn mọi nguồn năng lượng chúng tôi có khi thức dậy và khiến chúng tôi căng thẳng hơn bất cứ hạn chót nào đặt ra trong một công việc truyền thống. Nếu không thể khóc, đôi khi chúng tôi chỉ cần chạy trốn với vài cốc bia cùng một hai người bạn thân.
4. Kinh doanh là chuyện cá nhân
Người ta từng nói rằng "kinh doanh chỉ là kinh doanh." Nhưng mọi doanh nghiệp đều được xây dựng vì một giấc mơ hay một tầm nhìn. Ai đó nghĩ về nó trước khi nó trở thành hiện thực. Và điều đó biến việc kinh doanh thành việc cá nhân.
Chúng tôi tạo ra một thứ gì đó chưa hề tồn tại trước khi chúng tôi tạo ra nó như bạn thấy hôm nay. Những con đường chúng tôi chọn có thể là đúng, bao gồm cả đúng nơi và đúng lúc, và những con đường khác lại có cả những sai lầm mà chúng tôi ước gì mình biết để không phạm phải. Vì vậy mọi quyết định, mọi hành động, mọi suy nghĩ trong một doanh nghiệp đều đến từ một ai đó, và “ai đó” thường là người sở hữu doanh nghiệp.
5. Chúng tôi ăn mừng cả những thành công nhỏ bé nhất
Hầu hết doanh nhân không mở doanh nghiệp để kiếm được lợi nhuận hàng triệu USD trong năm đầu tiên. Chúng tôi phải đối mặt với nhiều thử thách và phải mạo hiểm nhiều hơn bất cứ ai. Chúng tôi biết thế nào là năm ăn năm thua.
Chúng tôi biết mình đã bỏ bao nhiêu công sức và thời gian để xây dựng doanh nghiệp, vì thế những điều nhỏ bé giúp chúng tôi tiến lên để đạt được mục tiêu đều là những điều chúng tôi rất trân trọng. Có lẽ chúng không phải là điều mà người tiêu dùng nhận ra ngay lập tức, nhưng chúng tôi biết mình đã làm ra một điều gì đó rất thú vị. Những sự công nhận nhỏ bé đó trở thành những khoảnh khắc vô giá, và đôi khi những khoảnh khắc đó sẽ trở thành những lễ kỷ niệm lớn trong những năm sắp tới.
6. Chúng tôi không ngủ ngon
Trong một số trường hợp, ngủ nghê thậm chí còn là việc không làm cũng được. Chúng tôi là người đầu tiên đến nơi làm việc và là người cuối cùng rời văn phòng. Ngay cả khi đã về nhà, chúng tôi vẫn bị hàng tá công việc mình chưa làm xong đè nặng. Khi chúng tôi không tiếp xúc với khách hàng hay gặp gỡ đối tác tiềm năng, hoặc làm việc, chúng tôi chỉ muốn có một giấc ngủ 20 phút thôi cũng được.
Đi ngủ lúc 11 giờ đêm và thức dậy lúc 5 giờ sáng mỗi ngày sớm muộn cũng sẽ ảnh hưởng đến thể chất và tinh thần của chúng tôi. Một số thói quen xấu nhất của chúng tôi là kết quả của việc không chăm sóc cho bản thân và đưa giấc ngủ vào danh sách công việc cần làm trong ngày. Chúng tôi có quá nhiều việc phải làm và lãng phí thời gian ngủ nghê của mình.
7. Chúng tôi có sự hỗ trợ tuyệt vời
Không doanh nhân nào có thể thành công mà không có sự hỗ trợ của những con người tuyệt vời. Bất kể đó là người thân hay bạn bè, biết rằng có những người luôn khuyến khích giấc mơ của mình và cổ vũ cho mình, dù ngày hôm đó có như thế nào, đều nhắc cho chúng tôi nhớ điều gì là quan trọng để tiếp tục tiến về phía trước.
Đôi khi sự hỗ trợ đó đến từ các nhà đầu tư, các nhân viên cho vay ở ngân hàng, hay những người bán hàng ngay sát vách. Hoạt động kinh doanh của chúng tôi không thể tiếp tục phát triển và mở rộng nếu mọi người không tin tưởng chúng tôi. Không phải lúc nào chúng tôi cũng nói điều này, nhưng chúng tôi luôn cảm thấy biết ơn và bản thân thật nhỏ bé.
Những người lựa chọn theo đuổi giấc mơ và biến nó thành sự thật luôn truyền cảm hứng cho cả thế giới vì nhiều lý do. Cần rất nhiêu can đảm để trở thành một doanh nhân. Không ngừng tiến về phía trước, vực dậy bản thân và thử nghiệm cái mới, bản thân chúng đã là một sự phi thường.
Tin tưởng vào khả năng và kỹ năng của một ai đó cần rất nhiều niềm tin và hy vọng. Tuy nhiên, một khi bạn chọn lối sống đó, nó sẽ thay đổi bạn. Có lẽ không phải ngay lúc bạn mới bắt đầu.
Có thể bạn thậm chí còn không nhận thấy nó. Có lẽ bạn không thể giải thích được. Các doanh nhân luôn có một điểm chung, và tập hợp những con người ưu tú đó luôn hiểu cần phải đánh đổi những gì để sở hữu và điều hành doanh nghiệp của họ.
Vì vậy, nếu bạn là một doanh nhân, tôi rất hiểu bạn. Hoàn toàn hiểu.
Vietnam+
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.