Chuỗi bán lẻ công nghệ Mỹ - RadioShack sẽ bán 8,5 triệu email khách hàng và 67 triệu tên kèm địa chỉ sau khi tuyên bố phá sản đầu năm nay.

Trong hơn 90 năm hoạt động, chuỗi bán lẻ này đã thu thập được rất nhiều thông tin khách hàng, từ số an sinh xã hội, email, địa chỉ nhà, số điện thoại và cả các "thông tin đặc biệt Chính phủ cung cấp cho từng người". Theo chính sách bảo mật của RadioShack, các thông tin có độ nhạy cảm cao được giữ tại các cửa hàng trong 2 năm trước khi bị xóa. Thông tin ít nhạy cảm hơn thì sẽ được xóa sau 3 năm trong một số trường hợp. Nhưng nhìn chung, RadioShack giữ thông tin "vĩnh viễn" phòng trường hợp khách hàng quay lại bảo hành.

Hiện tại, công ty này đang cố tìm hiểu liệu có thể bán hợp pháp bao nhiêu trong những thông tin này để trả nợ. Họ đã quyết định có thể bán 8,5 triệu email khách hàng và 67 triệu tên kèm địa chỉ, cũng như các "thông tin giao dịch" khác.

Một cửa hàng của hãng bán lẻ đồ điện tử - RadioShack. Ảnh: Corbis

Thỏa thuận giữa RadioShack và Standard General - công ty trả giá cao nhất cho các tài sản của hãng bán lẻ đồ công nghệ này, sẽ nhận được quyết định cuối cùng tại Tòa án phá sản Delaware trong tuần này. Nếu được chấp nhận, hoạt động của RadioShack tại nhiều cửa hàng sẽ được giữ nguyên. Điều này cũng đồng nghĩa họ không phải bán danh tính khách hàng tại đây. Còn nếu không, RadioShack sẽ gặp khó khăn hơn khi bán danh tính nếu cần thanh lý tài sản.

"Công ty đang làm việc với cơ quan luật pháp để đảm bảo thông tin khách hàng được bảo vệ và cam kết tuân thủ đúng chính sách quyền riêng tư của RadioShack", người phát ngôn của Standard General cho biết.

Jessica L Rich – Giám đốc Cơ quan bảo vệ người tiêu dùng (thuộc Ủy ban Thương mại Liên bang – FTC) cho biết nếu RadioShack muốn làm điều đó, họ phải thông báo cho những người liên quan. "Chúng tôi tin rằng hợp lý nhất là RadioShack hỏi ý kiến khách hàng trước khi bán dữ liệu. Với những người không đồng ý, thông tin của họ sẽ được giữ lại", bà nói.

Đáp lại lo ngại của bà Rich, Elise Frejka - luật sư của RadioShack cho biết họ đã đề xuất một bản quy định chi tiết cho những người muốn mua những dữ liệu này. Nếu người mua tiếp quản công ty và giữ nguyên hoạt động của các cửa hàng, duy trì danh tính của khách hàng sẽ không còn là vấn đề. .

RadioShack cho biết họ đã thu thập được hơn số liệu về hơn 117 triệu khách hàng. Dù vậy, nhiều thông tin có thể bị trùng lặp. Ngày nay, những thông tin này rất có ích với các doanh nghiệp khi thiết kế quảng cáo nhằm vào khách hàng mục tiêu.

Hà Thu (VnExpress)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.