Doug Engelbart - người phát minh ra chuột máy tính, hay Jack Kilby - người đã đem về hàng tỉ USD cho các hãng sản xuất nhờ phát minh microchip, lại được rất ít người biết đến.

Steve Jobs hay Bill Gates luôn được mọi người nhớ đến như là những “tượng đài” của làng công nghệ thế giới. Tuy nhiên, còn không ít những nhân vận khác, trầm lặng hơn nhưng lại đóng những vai trò quan trọng không kém. Dưới đây là một số nhân vật có công không nhỏ trong việc đưa làng công nghệ đến với sự phát triển và thịnh vượng như ngày hôm nay, nhưng lại không được nhiều người biết đến:

Ronald Wayne (Apple)

Là một trong ba người đồng sáng lập ra Apple cùng với Steve Jobs và Steve Wozniak, nhưng Ronald Wayne lại không trở thành những tỉ phú từ thành công của "quả táo" như hai nhân vật còn lại. Theo TNW, Wayner sở hữu khoảng 10% cổ phiếu của Apple, nhưng đã bán đi ngay sau khi được nhận. Kết quả là, ông chỉ kiếm được khoảng 800 USD từ đống cổ phiếu đó.

Noah Glass (Twitter)

Theo Business Insider, Twitter ban đầu không thuộc về hai cựu nhân viên Google là Evan Williams và Biz Stone. Trước khi dẫn dắt Twitter, Williams cho biết ông từng sở hữu một trang Podcast tên là Odeo. Khi iTunes ra mắt, trang này trở nên lỗi thời và được “tái sinh”, lấy tên là Twitter. Trước đó, Noah Glass chính là người đã khai sinh ra Odeo, sau đó bán lại cho Williams. Williams đã sa thải Glass khỏi dự án Odeo sau đó không lâu, mà cho đến tận thời điểm hiện tại, người ta vẫn chưa rõ lý do bắt nguồn từ đâu.

David Filo (Yahoo)

Hầu như người yêu công nghệ nào cũng biết đến “ông chủ” của Yahoo, cũng là đồng sáng lập của hãng - Jerry Yang. Ông cũng chính là gương mặt đại diện của Yahoo trong suốt 17 năm từ khi hãng ra đời. Tuy nhiên, người ta lại quên đi cái tên David Filo, người cùng sáng lập ra Yahoo và hiện vẫn đang làm việc tại công ty này.

Theo Forbes, Yang và Filo gặp nhau khi còn học tại đại học Stanford, sau đó cùng nhau thành lập nên Yahoo, cái tên bắt nguồn từ những chữ cái đầu của "Yet Another Hierarchical Officious Oracle", dùng để mô tả danh mục tìm kiếm trực tuyến.

Doug Engelbart (phát minh ra chuột máy tính)

Theo Wired, Doug Engelbart chính là người đứng trước đám đông tại một cuộc hội thảo về máy tính năm 1968, mô tả về một thiết bị mà sau này chúng ta gọi là chuột máy tính. Ngay từ khi máy tính mới ra mắt, ông đã có tham vọng biến thiết bị này thành một thứ phổ thông cho tất cả mọi người.

Jack Kilby (phát minh ra microchip)

Microchip được sử dụng trên PC, smartphone và nhiều thiết bị khác. Chỉ tính đến năm 2007, lợi nhuận mà công nghệ do Jack Kilby phát minh ra đã lên đến 219 tỉ USD. Nghiên cứu của Jack Kilby bắt đầu vào năm 1958, với kỳ vọng giảm giá thành sản xuất các thiết bị điện tử. Ông chưa bao giờ nghĩ rằng người ta lại kiếm được cả trăm tỉ USD nhờ phát minh của mình.

Jawed Karim (YouTube)

Đồng sáng lập YouTube - Chad Hurley và Steve Chen - giúp định hình trang web chia sẻ video này trước khi Google mua lại vào năm 2006 với giá 1,65 tỉ USD. Tuy nhiên, chẳng ai biết đến cái tên Jawed Karim, người thứ 3 tham gia vào dự án sáng lập YouTube.

Trong khi Hurley trở thành CEO, Chen giữ chức giám đốc về công nghệ của YouTube, thì Karim lại từ chối một chức vụ lãnh đạo tại đây để hoàn thành tấm bằng đại học tại Stanford. Tuy nhiên, ở thời điểm Google mua lại YouTube, anh vẫn là một trong những cổ đông lớn nhất của công ty.

Theo Infonet
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.