CafeLand – Đầu tư mạo hiểm là hình thức các nhà đầu tư cung cấp vốn cho các doanh nghiệp mới thành lập. Khác với đầu tư thông thường, đầu tư mạo hiểm thường chọn phần lớn đối tượng là những công ty công nghệ cao, tiên tiến có quy mô vừa và nhỏ đang trong giai đoạn khởi nghiệp. Việc đầu tư này thường có độ rủi ro cao nhưng khi thành công thì thu lợi nhuận rất lớn.

Hiện nay, có rất nhiều nhà đầu tư và quỹ đầu tư mạo hiểm hoạt động trên thị trường, họ luôn quan sát những công ty có tiềm năng để đầu tư. Nhiều công ty công nghệ danh tiếng như Microsoft, Apple, Yahoo... đều được thành lập và phát triển từ nguồn vốn mạo hiểm.

Tuy nhiên, đúng như tên gọi, đầu tư mạo hiểm thì mức độ rủi ro cao. Có rất nhiều công ty trong thời gian mới thành lập đã ra sức kêu gọi các nhà đầu tư mạo hiểm, họ thường đưa ra những viễn cảnh tươi đẹp cho công ty họ nhưng thực tế thì lại khác. Một nhà đầu tư nếu không tìm hiểu kỹ lưỡng về nơi mình bỏ vốn vào cũng như đặc điểm của thị trường, nguy cơ thất bại là rất cao. Vì vậy, trước khi đầu tư mạo hiểm, nhà đầu tư nên cân nhắc nhiều yếu tố để đảm bảo vốn của mình được dùng có hiệu quả.

Và dưới đây là 6 điều nền cân nhắc trước khi tiến hành đầu tư mạo hiểm:

Quy mô thị trường

Để đảm bảo hoạt động kinh doanh phát triển, công ty phải có một số lượng khách hàng nhất định và khách hàng tiềm năng đang mong muốn có sản phẩm. Trước khi đầu tư, nhà đầu tư nên cân nhắc việc liệu thị trường mục tiêu của doanh nghiệp có đủ khả năng hỗ trợ cho doanh nghiệp phát triển hay không. Việc này rất quan trọng vì đánh giá được khả năng phát triển của doanh nghiệp trong tương lai. Nếu quy mô thị trường là phù hợp, nhà đầu tư mới nên tiến hành các bước tiếp theo.

Lợi thế cạnh tranh

Tính chất độc quyền của sản phẩm như thế nào, sản phẩm có những tính năng nào có thể cạnh tranh với những sản phẩm đã có trên thị trường biểu hiện cho khả năng cạnh tranh của sản phẩm trên thị trường. Nếu sản phẩm không có đặc điểm nổi bật, sự khác biệt, sản phẩm sẽ không được chú ý. Đồng thời, nhà đầu tư nên cân nhắc xem lợi thế và bất lợi giữa đối thủ cạnh tranh và doanh nghiệp có khác nhau hay không, doanh nghiệp phải có những lợi thế nhất định so với những đối thủ khác thì mới có thể tạo được chỗ đứng trên thị trường.

Đội ngũ thực hiện (Khả năng thực hiện)

Công ty có một đội ngũ quản lý mạnh mẽ ?. Công ty phải đảm bảo được vai trò cực kỳ quan trọng của giám đốc điều hành cùng như phát huy được khả năng của các thành viên chịu trách nhiệm thiết kế, xây dựng, phát triển và phân phối các sản phẩm...Khả năng và quy mô đầu tư tương đối phụ thuộc vào độ tuổi, tài năng và cơ cấu của các thành viên trong công ty.

Mô hình kinh tế

Sản phẩm đã thu về được lượng doanh thu nào chưa ?. Nếu không tạo được doanh thu, sẽ có kế hoạch như thế nào?. Và bao lâu công ty sẽ cho lợi nhuận hoặc thu hút các nhà đầu tư khác?. Đây là những điều rất quan trọng, vì nó thể hiện khả năng cho lợi nhuận của công ty. Nếu sản phẩm nhanh chóng tạo ra doanh thu, điều này cho thấy mô hình kinh tế của công ty giúp công ty tăng trưởng nhanh chóng mà không cần quá nhiều vốn, và có khả năng phát triển thành công ty có giá trị lớn hơn trong tương lai.

Tầm nhìn kinh doanh

Nếu người đứng đầu công ty xác định được rõ tương lai công ty mình sẽ phát triển như thế nào, người này hiểu được thị trường và khách hàng. Nhà đầu tư nên xem xét liệu công ty có một kế hoạch dài hạn nào không. Một công ty thiếu tầm nhìn hoặc không có khả năng xây dựng chiến lược lâu dài không phải là lựa chọn ưa thích của nhà đầu tư.

Những tùy chọn rút lui

Kế hoạch thu hút đầu tư dài hạn của công ty đến khi nào kết thúc ?. Các nhà đầu tư cũng nên quan tâm đến khả năng rút lui đối với dự án là dễ dàng hay khó khăn. Điều này cũng rất đáng được lưu tâm vì nếu công ty không phát triển, các nhà đầu tư không thể mãi bỏ vốn một cách vô ích được, hoặc nếu công ty hoạt động phát triển, nhà đầu tư có thể rút lợi nhuận ra để đầu tư vào những dự án khác.

Điều khoản thỏa thuận

Các nhà đầu tư thường quyết định giao dịch sao cho sự đánh đổi giữa rủi ro và lợi nhuận là phù hợp với quy mô và chiến lược đầu tư của mình. Khi nói đến đầu tư mạo hiểm, các điều khoản thỏa thuận trong vụ giao dịch quy định quy mô đầu tư luôn phải phù hợp với quy mô thị trường và khả năng tạo lợi nhuận của công ty. Định giá được khả năng sinh lời của công ty, nhà đầu tư mới tiến hành thỏa thuận phù hợp để tránh đầu tư đầu tư quá ít hoặc quá nhiều.

Thủy Tiên
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.