Giàu là thứ có tính chất tương đối, tuỳ thuộc vào định nghĩa của từng người mà khái niệm giàu có thể mở rộng tới nhiều thứ khác nhau, nhưng theo suy nghĩ chung, giàu là thừa sống với những thứ bản thân cần thiết.
Giàu là một thứ có tính rất tương đối. Nếu bạn định nghĩa giàu là có số tài sản nằm trong 1% những người nhiều tiền của nhất trong thành phố hay quốc gia hay có khả năng mua cùng lúc nhiều căn nhà và sống trong cuộc sống sang chảnh đến cuối đời, thì bạn kém may mắn rồi.
Giàu có tuỳ thuộc vào định nghĩa của mỗi người, đối với nhiều người, sự giàu có của họ chỉ là đủ sống với người khác, thế nhưng với nhiều người khái niệm giàu là sống dư thừa so với mặt bằng chung. Bạn định nghĩa giàu là gì?
Theo suy nghĩ số đông, giàu có là có cuộc sống vừa đủ, đủ để tiết kiệm, thừa để chi tiêu mà không gặp phải khó khăn hàng tháng. Và nếu có những đặc điểm dưới đây, bạn đã giàu rồi đó, chỉ là bạn chưa biết mà thôi.
1. Bạn có thể tiết kiệm được tiền
Trong cuốn dạy con làm giàu, tiết kiệm là một trong những yếu tố quan trọng nhất để hình thành nên sự giàu có. Hãy nhìn những người trúng số độc đắc hay những người đột nhiên có khoản tiền lớn tới với mình, nếu họ không có giải pháp tiết kiệm và chi tiêu hợp lý họ sẽ sớm khánh kiệt.
Tiền gắn liền con người với những lỗi sơ đẳng mà chúng ta thường gặp phải, nó chính là cây đèn soi rõ tính cách của từng con người. Đó chính là lý do vì sao khi đột nhiên có quá nhiều tiền, những bản năng, bản chất của con người bắt đầu xuất hiện. Và không sớm thì muộn, họ sẽ mắc phải những cái bẫy tiền bạc mà chưa có cơ hội học hỏi trước đây và sẽ sớm quay về vạch xuất phát.
Nếu có thể giữ được tiền, bạn biết cách tiêu tiền, có khả năng kiếm tiền và bạn giàu có hơn mình nghĩ.
2. Bạn có thể sống thoải mái trong khả năng của mình
Sống trong khả năng nghĩa là bạn tiêu ít hơn số bạn kiếm được, không quan trọng nó là bao nhiêu. Tỷ phú Anthony Hsieh từng nói rằng sống trong khả năng là thói quen ông học được từ cha mẹ mình, người nhập cư Mỹ gốc Đài Loan.
Thói quen này giúp ông rất nhiều và đó là một trong những lý do giúp ông tồn tại được trong cuộc sống phức tạp tại Mỹ. Việc hình thành được thói quen tiêu ít hơn kiếm cũng giúp quá trình kinh doanh của ông thêm thuận lợi, số tiền nhàn rỗi nhiều hơn giúp ông có các cơ hội đầu tư mới.
Nghe có vẻ đơn giản, thế nhưng không nhiều người làm được điều này. Điển hình là đến cuối tháng khi bạn hết sạch tiền và phải chờ lương để có thể tiếp tục các hoạt động bình thường. Nhưng nếu đến cuối tháng vẫn không hết tiền, xin chúc mừng, bạn dư giả quá rồi còn gì.
3. Bạn có khả năng mua những gì mình thật sự cần
Tất nhiên, ai chẳng thích có một chiếc máy bay hay du thuyền riêng, nhưng chẳng mấy ai cần nó. Có rất nhiều người có khả năng mua máy bay hay du thuyền nhưng họ chẳng bao giờ thực hiện điều đó vì cơ bản họ đâu có cần những thứ này. Mặc dù vậy, nếu như bạn cần một chiếc xe mới và có khả năng mua nó trong khoảng thời gian ngắn thì theo định nghĩa, bạn đang giàu có đấy.
4. Bạn chắc chắn về khoảng thời gian nghỉ hưu của mình
Nghỉ hưu là một quá trình rất đắt đỏ, trông chờ vào khoản lương hưu thôi sẽ không đủ vì chúng ta cần chi phí cho nhiều hoạt động khác nữa. Khoảng thời gian nghỉ hưu cũng rất dài nên nếu không có các kế hoạch dự trù, các gói tài chính dự trữ thì bạn sẽ gặp rắc rối lớn.
Mặc dù vậy, nếu bạn chắc chắn rằng mình sẽ có khoảng thời gian nghỉ hưu thoải mái, số tiền tiết kiệm vừa đủ để tiêu dùng và không phải nai lưng ra làm việc khi đã gần 70 tuổi, xin chúc mừng, bạn đã trở thành người giàu có.
5. Tiền không phải là động lực duy nhất của bạn
Nếu nói tới người giàu, bạn sẽ biết rằng tiền không phải là thứ giúp họ cải thiện bản thân. Thứ tạo cho họ động lực để làm mọi việc chính là những khó khăn, phức tạp mà họ cần giải quyết. Người giàu được vận hành bởi đam mê, sự thôi thúc cải thiện bản thân cũng như thành công.
Đó mới là giàu có, giàu có là có đam mê và có ước muốn theo đuổi đam mê tới cùng. Nếu bạn không coi tiền là động lực, nó không phải là rào cản ngăn bạn làm những thứ mới, bạn đang có sự giàu có thật sự.
6. Bạn xem tiền bạc như người bạn đồng hành
Mối quan hệ giữa tiền và bản thân dường như là một trong những mối quan hệ dễ đổ vỡ nhất trong mọi thời đại. Thế nhưng, đừng sợ tiền bạc, nhiều người coi tiền như thứ để lợi dụng chứ không phải người bạn đồng hành. Một khi đã muốn kiếm tiền, hãy coi nó là người đồng hành mạnh mẽ nhất của bản thân và bạn sẽ biết cách để kiếm được những người đồng hành ấy.
Lý do nữa khẳng định việc người giàu giàu có là họ không ngại khẳng định tiền chẳng giải quyết được các vấn đề. Thế nên đừng sợ nó, hãy xem nó là một người bạn, một công cụ có thể giúp bạn gặt hái những thứ mình cần trong cuộc sống.
Một triệu phú từng nói rằng: "Nếu bạn học được cách quản lý tài chính bản thân, bạn sẽ không vướng mắc trong những công việc, địa điểm hay mối quan hệ mình ghét. Quản lý tài chính, có nguồn tài chính vững vàng mở ra rất nhiều cánh cửa mới, cơ hội mới. Nhưng nếu làm nó không tốt, nó có thể là sự lụi bại của chính bạn".
Van Vu (Trí thức trẻ)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.