Phó tổng thống Mỹ đắc cử 2020 bà Kamala Harris là một cá nhân xuất sắc truyền cảm hứng cho hàng triệu người bất chấp những khác biệt trong quan điểm chính trị.

Nghịch cảnh là nền tảng khởi đầu quen thuộc trong những câu chuyện thương hiệu của mỗi doanh nhân giỏi. Kể từ ngày bà sinh năm 1964 tại Oakland, California cho đến khi bà được nhận ứng cử Phó Tổng thống với tấm vé của đảng Dân chủ cùng với Joe Biden, Thượng nghị sĩ Kamala Harris - người gốc Jamaica và Ấn Độ - là một ví dụ sống động về "giấc mơ Mỹ" cháy bỏng.

Mặc dù cha mẹ bà đã làm việc cực kỳ chăm chỉ để kiếm được sự nghiệp danh giá, nhưng Kamala Harris vẫn phải trải qua một chặng đường đời khó khăn khi phải vượt lên khỏi những rào cản hệ thống quan trọng hay những định kiến của người đời. Hành trình của bà có phần tương đồng với những trải nghiệm của các doanh nhân đang trong thời kì đầu gây dựng sự nghiệp. Đó là một hành trình của tầm nhìn, sự kiên trì, bản lĩnh, quyết tâm và khả năng xoay chuyển. Năm đặc điểm dưới đây chính là điều thúc đẩy bà Kamala Harris tạo ra tác động đáng kể trên thế giới và có thể tạo cảm hứng cho thế giới nói chung và giới doanh nhân nói riêng.

Luôn được thúc đẩy bằng việc phải hoàn thành mục tiêu cá nhân

Những doanh nhân giỏi nhất là những người hiểu rõ mục đích của bản thân chứ không phải đặt cái tôi lên trước một cách mù quáng. Bà Harris lớn lên trong thời kỳ Dân quyền và được dạy dỗ bởi một người mẹ đã dặn dò các con gái của mình rằng nhiệm vụ của họ là tạo ra sự bình đẳng thực sự trong một thế giới bất bình đẳng, đặc biệt quan tâm đến phụ nữ, trẻ em và các nhóm dân số ít được đại diện. Để có thể phá bỏ thành kiến có hệ thống từ lâu đời này, bà Harris nhận ra ngay từ khi mới chỉ học tiểu học rằng bà muốn trở thành một luật sư để chống lại sự bất công từ bên trong và bên ngoài của hệ thống.

Bà Kamala Harris là một chính trị gia có mục tiêu cá nhân cao đẹp và rõ ràng ngay từ thời thơ ấu

Áp dụng tư duy sáng tạo

Bà Harris học kinh tế và khoa học chính trị tại Đại học Howard. Điều này đã mang lại cho bà tư duy cơ bản của một doanh nhân: quan điểm của hệ thống về quyền lực, cách mọi thứ hoạt động và phân biệt các triệu chứng với nguyên nhân gốc rễ. Từ quan điểm này, Harris đã có thể xóa bỏ những hiện trạng kém hiệu quả, kém hiệu quả và bất bình đẳng không còn phục vụ thế giới mà vẫn tồn tại một cách xấu xí. Ví dụ, trong ba năm đầu tiên bà làm việc với tư cách là Biện lý quận San Francisco, tỷ lệ kết án đã tăng từ 52 phần trăm lên 67 phần trăm. Thông qua chương trình Back on Track của mình, Harris đã có thể giảm tỷ lệ tái phạm tội bằng cách cung cấp chương trình giáo dục thực tế cho những người bị kết án với tội danh buôn bán ma túy bất bạo động và mức độ thấp thay cho thời gian ngồi tù. Kết quả là đáng kinh ngạc;chỉ sau hai năm, chỉ có 10% người tham gia tái phạm, so với tỷ lệ 53% được giữ trước đó. Và từ góc độ kinh tế học, chương trình đã tiết kiệm đáng kể cho nhà nước.

Kamala Harris về thăm trường đại học cũ Howard University

Ủng hộ sự tiến bộ hơn sự hoàn hảo

Mặc dù đây là lời khuyên phổ biến cho các doanh nhân ở khắp mọi nơi, nhưng sự thật là rất ít khi được áp dụng vào thực tế. Thành kiến có hệ thống đã tạo tiền đề cho nhiều người tin rằng phụ nữ nên được đánh giá dựa trên các định nghĩa về sự hoàn hảo và không hoàn hảo. Hơn nữa, phụ nữ thường được thuê vì kinh nghiệm của họ trong khi các đồng nghiệp nam của họ được thuê vì tiềm năng. Khi bà Harris trượt bài kiểm tra của hiệp hội luật sư lần đầu tiên, bà đã lựa chọn rũ bỏ thất bại và quyết tâm làm bài kiểm tra một lần nữa. Không phụ lòng quyết tâm, thành công đã đến với bà trong lần thứ hai. Và khi còn học đại học, thay vì tập trung vào việc hoàn thiện con đường của mình trong lĩnh vực pháp lý, giống như Mark Zuckerberg và Bill Gates, bà đã mày mò trong thời gian học đại học bằng cách làm việc ở nhiều vị trí khác nhau tại FTC, Cục Khắc và In và văn phòng tại California của Thượng nghị sĩ Alan Cranston.

Hòa nhập để tạo ra kết quả tốt đẹp

Bà Harris có biệt tài là sở hữu khả năng xây dựng các mối quan hệ gắn kết với bất kể ai trong nhiều hoàn cảnh. Bà chấp nhận di sản Jamaica của mình và cảm thấy thoải mái trong cộng đồng chủ yếu là người Mỹ gốc Phi, có hoàn cảnh khó khăn về kinh tế khi lớn lên, đồng thời vẫn có thể gây thiện cảm với những người có ảnh hưởng và quyền lực. Với việc thường xuyên về Ấn Độ thăm gia đình, bà cũng thành công trong việc được cộng đồng Nam Á đón nhận nồng nhiệt. Thông qua hội nữ sinh tại trường Howard, Alpha Kalpa Alpha, bà đã cùng những người bạn của mình đứng lên phản đối chủ nghĩa phân biệt chủng tộc và hợp tác để tạo ra một chương trình tư vấn cho trẻ em từ các cộng đồng kém đặc quyền. Là một công tố viên, Kamala Harris đã trở thành tiếng nói của những cộng đồng không được quan tâm trong xã hội.

Bà Kamala xuất thân với hai dòng máu Jamaica và Ấn Độ

Trau dồi nền tảng cá nhân vững chắc

Bà Harris, giống như rất nhiều nhà sáng lập khởi nghiệp, đã chọn một con đường không dành cho những người có tinh thần yếu mềm, dễ bỏ cuộc. Bà Harris hiểu rằng bà cần phải tiếp thêm năng lượng cho trí óc, cơ thể và tinh thần để đối mặt với những rào cản lớn trên chặng đường sự nghiệp, cuộc sống. Một nền tảng cá nhân tốt bao gồm một gia đình gắn bó và những người bạn thân thiết đã giúp bà vượt qua những hoàn cảnh rủi ro cao và khó khăn, đồng thời giữ bà tập trung vào điều quan trọng: tạo ra những thay đổi tốt đẹp trong thế giới mà bà muốn tạo ra.

Thanh Thùy (Doanh Nhân Việt Nam)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.