Chỉ cần lưu ý một chút khi ngồi làm việc tại bàn là sẽ giảm thiểu các chứng bệnh đáng kể ngay bạn nhé.

Đau cổ

Nguyên nhân gây đau cổ là do chiếc máy tính đang đặt trên bàn. Nếu màn hình đặt quá thấp, bạn phải cúi đầu liên tục, ngược lại nếu đặt quá cao thì bạn phải ngước lên để nhìn, lâu dần có thể khiến các dây thần kinh và khớp cổ bị tổn thương. Nặng hơn có thể gây thoái hóa đốt sống cổ nghiêm trọng.

Do đó, khi ngồi máy tính bạn phải nhớ đặt màn hình nằm ngang tầm mắt là tốt nhất. Và khi ngồi bạn cũng nên nhớ ngồi thẳng cổ, không nghiêng cổ lệch một bên thì mới hạn chế đau cổ hiệu quả. Đây cũng chính là một trong các vấn đề sức khỏe của dân văn phòng và cách khắc phục ngay tức thì để bạn sửa chữa thói quen luôn.

Mỏi tay và vai

Gõ máy tính lâu là nguyên nhân hàng đầu gây ra tình trạng tổn thương các khớp tay và mỏi vai. Đặc biệt, nếu bạn đặt bàn phím và con chuột quá thấp hoặc quá cao thì nguy cơ đau mỏi càng tăng.

Do đó, bạn phải chọn chiếc bàn vừa tầm hoặc điều chỉnh độ cao ghế cho phù hợp để khi sử dụng bàn phím và con chuột thì đôi tay lúc nào cũng thấy thoải mái. Ngoài ra, khoảng 45 - 60 phút thì bạn nên cho đôi tay nghỉ ngơi để hạn chế đau mỏi nhé.

Đau lưng

Một chiếc ghế đệm quá lún sẽ khiến cơ thể khó giữ thăng bằng, áp lực dồn nặng vào cột sống và lâu dần gây đau nhức lưng. Ngoài ra, ngồi sai tư thế như kiểu ngồi cong lưng, ngồi trượt về phía sau cũng gây tổn hại rất nhiều cho cột sống.

Do đó, tốt nhất là không nên chọn chiếc ghế có đệm quá mềm. Đồng thời, bạn cũng nên nhớ ngồi thẳng lưng, thẳng người, nếu chưa quen thì có thể dùng gối đệm phía sau để lưng lúc nào cũng thẳng bạn nhé.

Khô và mỏi mắt

Các vấn đề về mắt hầu như ai ngồi máy tính thường xuyên cũng gặp phải. Khô mắt, đau rát mắt, đỏ mắt thậm chí cơn đau nhức còn lan sang cả đầu. Lúc này, bạn cần phải lưu ý đặt máy tính ra xa tầm nhìn, phải bảo đảm từ màn hình máy tính đến mắt không ít hơn 50cm.

Ngoài ra, trong lúc sử dụng máy tính thì bạn cũng nên nhớ chớp mắt thường xuyên để tạo độ ẩm cho mắt đồng thời sau khoảng 30 phút làm việc chăm chú thì bạn nên đưa mắt nhìn ra xa để mắt đỡ bị gây hại hơn.

Đau chân

Ngồi một chỗ vẫn bị đau chân là do bạn ngồi sai tư thế. Ngồi ghế quá cao, bàn chân khó chạm đất nên không có điểm tựa hoặc ngồi ghế quá thấp, chân phải co gập nhiều nên máu khó lưu thông. Đặc biệt, ngồi bắt chéo chân sẽ cản trở máu lưu thông, các tĩnh mạch bị ép chặt gây tê cứng lâu dần có thể làm giãn tĩnh mạch các chi.

Do đó, khi ngồi làm việc thì chân đặt thoải mái và chạm sàn là tốt nhất. Thỉnh thoảng bạn cũng nên nhớ duỗi thẳng chân hoặc đứng dậy để máu lưu thông tốt hơn. Tuyệt đối không gập chân về sau hoặc bắt chéo chân sẽ rất gây hại bạn nhé.

Đoan Trang (Trí thức trẻ)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.