Khi xây dựng một danh mục đầu tư, hãy bảo đảm rằng nó là một điều gì đó bạn có thể gắn bó lâu dài. Hãy chọn tỷ lệ cổ phiếu mà bạn cảm thấy thoải mái cả trong những khoảng thời gian thuận lợi và khó khăn.
Ảnh minh họa.
Có nhiều cách đầu tư, và mọi người vẫn thường tranh luận về câu hỏi “Nên là nhà đầu tư thụ động hay chủ động?” Thật ra đó là một cuộc tranh luận không cần thiết. Thay vào đó, những nguyên tắc đầu tư mới là điều quan trọng.
Theo Nicolas P. Cheer, cây bút với hơn 20 kinh nghiệm trong lĩnh vực đầu tư, đây là 5 nguyên tắc có thể giúp bạn thành công.
1. Giữ chi phí ở mức thấp
Đây có lẽ là điều quan trọng nhất trong tất cả các nguyên tắc. Nhà đầu tư đôi khi không hiểu hết tác động “ăn mòn” của chi phí cao lên khả năng tạo dựng tài sản của họ. Cho dù bạn đang theo đuổi phương pháp đầu tư thụ động hay chủ động, hãy giữ tổng chi phí ở mức thấp.
Nếu quỹ đầu tư mà bạn gửi niềm tin có chi phí quá cao thì hãy xem xét lại cơ cấu công ty ấy, cổ phần của họ trong quỹ ấy, chiến lược của họ và một lần nữa hãy xem lại các chi phí.
2. Tránh những lỗi hành vi đắt giá
Khi xây dựng một danh mục đầu tư, hãy bảo đảm rằng nó là một điều gì đó bạn có thể gắn bó lâu dài. Hãy chọn tỷ lệ cổ phiếu mà bạn cảm thấy thoải mái cả trong những khoảng thời gian thuận lợi và khó khăn.
Về lâu dài, các lỗi hành vi đắt giá sẽ khiến nhà đầu tư tốn rất nhiều tiền. Không biết bao nhiêu nhà đầu tư đã bị “hất văng” khỏi thị trường trong năm 2008 và không bao giờ có cơ hội quay trở lại. Họ đã bỏ lỡ đà tăng “có một không hai trong đời” của S&P 500 và DJIA, khi cả hai chỉ số này đạt các mốc cao nhất mọi thời đại. Điều này sẽ gây ra những hậu quả nghiêm trọng lên khả năng đầu tư của những cá nhân muốn dành dụm cho quãng thời gian về hưu và những mục tiêu khác của họ. Quản lý cảm xúc của bạn là điều quan trọng nhất.
3. Nghiên cứu kỹ càng
Các nghiên cứu mang tính học thuật cho thấy rõ số tiền mà nhà đầu tư có thể có thêm từ những cổ phiếu giá trị thay vì những cổ phiếu tăng trưởng nóng rồi lại nhanh chóng nguội lạnh, hay cổ phiếu small cap so với cổ phiếu large cap, đặc biệt là khi bạn kiểm soát chất lượng.
Bất kể phương pháp đầu tư của bạn là gì đi nữa thì việc nghiên cứu kỹ càng sẽ giúp bạn tăng hiệu suất trong dài hạn.
4. Hãy tuân thủ chặt chẽ kế hoạch của bạn
Khi bạn phân bổ tài sản và bắt đầu đầu tư, hãy tuân thủ chặt chẽ kế hoạch của bạn về lâu dài. Hãy nhớ rằng những khoảnh khắc khi mọi chuyện trở nên khó khăn nhất (chẳng hạn như giá giảm) là khi bạn có thể kiếm được nhiều tiền nhất trong dài hạn bằng cách tiếp tục đầu tư và tuân thủ chặt chẽ chiến lược đầu tư của mình.
Hãy tập trung vào những gì bạn muốn làm với tài sản của mình. Có thể nó đang mang lại tiền cho khoảng thời gian hưu trí của bạn, hoặc đang mang lại học phí cho đứa cháu. Hãy tập trung vào các ước mơ và mục tiêu của bạn, chứ đừng tập trung vào những thay đổi ngắn hạn của thị trường.
5. Hãy làm cho nó đơn giản
Đầu tư không cần phải phức tạp. Phần lớn các nhà đầu tư sẽ được phục vụ tốt với một sự phân bổ tài sản đơn giản mà có thể giúp cho danh mục đầu tư của họ nghiêng về những nguồn có hiệu suất tốt hơn. Điều này có thể được thực hiện bằng nhiều cách, và cách tốt nhất là thông qua một cố vấn tài chính được ủy thác.
Tuy nhiên, ngay cả những nhà đầu tư tự thân vận động cũng có thể xem xét kĩ các danh mục đầu tư, dù không hoàn hảo, nhưng vẫn sẽ phục vụ họ tốt nếu họ tuân thủ theo điều đó trong dài hạn. Cuộc sống vốn dĩ đã phức tạp thì việc đầu tư không nên như thế.
Thanh Hải (Trí thức trẻ)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.