Đây là số tiền mà các văn nghệ sĩ phải nộp thêm vào ngân sách nhà nước sau khi Cục Thuế TP HCM yêu cầu kê khai bổ sung quyết toán thuế từ năm 2009-2013.

Bà Lê Thị Thu Hương, Cục phó Cục Thuế TP HCM cho biết, đến cuối tháng 5, cơ quan này đã mời 25 văn nghệ sĩ đến để kê khai quyết toán thuế thu nhập cá nhân từ năm 2009-2013. Trong số 19 người đến làm việc, 5 trường hợp phải nộp bổ sung với số thuế hơn 2 tỷ đồng.

Bà Hương cho biết cơ quan thuế sẽ tiếp tục liên hệ với các nghệ sĩ còn lại. Những người đã nhận thư mời nhưng không đến làm việc, cơ quan thuế sẽ dựa trên những thông tin thu thập được để xử lý theo quy định.

"Về xử lý nợ thuế, khi quá hạn mà cá nhân chưa nộp thì cơ quan thuế sẽ tiến hành các biện pháp cưỡng chế, phong tỏa tài khoản, kiến nghị với cơ quan quản lý xuất nhập cảnh ngăn chặn xuất cảnh đồng thời công khai thông tin", bà Hương cho biết.

Đàm Vĩnh Hưng cho biết bản thân và các đồng nghiệp luôn ý thức về nghĩa vụ thuế.

Ngoài 25 trường hợp trên, bà Hương cho biết các văn nghệ sĩ khác sẽ được các chi cục thuế mời lên làm việc, để kê khai và quyết toán thuế theo đúng quy định của pháp luật.

Cũng theo vị Phó cục trưởng, các trường hợp văn nghệ sĩ được mời lên kê khai lại thuế thu nhập cá nhân năm nay chủ yếu do các nguyên nhân như mọi năm, đó là họ nghĩ đơn vị tổ chức chi trả thu nhập đã khấu trừ 10% nên cuối năm không đi quyết toán thuế.

Tuy nhiên, trên thực tế, đây chỉ là phần tiền thuế tạm thu. Trong năm, nghệ sĩ nhận tiền cát-xê ở nhiều điểm khác nhau, thực hiện quyết toán thuế vào cuối năm mới làm rõ đóng thừa hay thiếu thuế. Những nghệ sĩ có thu nhập cao có khả năng sẽ chịu thuế suất cao hơn mức 10% (thuế suất theo biểu thuế lũy tiến từ 5% - 35%) nên phải đóng thêm tiền. Ngược lại nếu nộp thừa sẽ được hoàn lại.

Bà Hương nhìn nhận thêm, giới văn nghệ sĩ hiện nay đã thực hiện nghĩa vụ thuế nghiêm túc hơn so với những năm trước và đóng góp số thu vào ngân sách nhà nước ngày càng cao. Trên địa bàn thành phố, tra soát hồ sơ từ năm 2009-2013, có một văn nghệ sĩ đóng số tiền thuế cao nhất là vào khoảng 2,3 tỷ đồng.

Bà Lê Thị Thu Hương, Phó cục trưởng Cục Thuế TP HCM cho rằng, các nghệ sĩ nên lấy hóa đơn chứng từ nếu đơn vị chi trả thu nhập đóng thay phần thuế 10% để thực hiện quyết toán thuế sau này. Ảnh: Lệ Chi

Phó Cục Thuế TP HCM Lê Thị Thu Hương thông tin, hiện nay đã có thêm phần mềm quản lý thu nhập cá nhân thống nhất trên toàn quốc, cá nhân nào có nguồn thu nhập ở bất cứ đâu đều được theo dõi và cập nhật vào chương trình quản lý của cơ quan thuế. Do vậy, cơ quan quản lý thuế chỉ cần nhập mã số thuế của cá nhân thì sẽ hiện lên tất cả các khoản thu nhập của họ trong năm để không bỏ sót các khoản thu nhập, tạo điều kiện cho người nộp thuế chấp hành nghĩa vụ tốt hơn.

Trong năm 2013, Cục thuế TP HCM cũng đã truy thu 1,3 tỷ đồng tiền thuế của 5 ca sĩ hạng sao, nộp vào ngân sách nhà nước.

Lệ Chi (VnExpress)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.