Sinh ra trong cảnh bần hàn, từng làm bảo vệ từ 17 tuổi để kiếm sống, Tony Robbins nay trở thành doanh nhân, diễn giả hàng đầu thế giới.

Tony Robbins từng là huấn luyện viên cá nhân cho nhiều nhân vật đình đám như cựu tổng thống Mỹ Bill Clinton, người dẫn chương trình truyền hình Oprah Winfrey, cựu tổng thống Nam Phi Nelson Mandela...

Ông đã xây dựng một đế chế hàng loạt công ty tạo ra khoảng 5 tỷ USD mỗi năm.

Nhưng cuộc đời ông không phải lúc nào cũng màu hồng. Thực tế, ông trải qua nhiều các biến cố đủ sức quật ngã bất cứ ai. Entrepreneur đã điểm lại những chướng ngại Robbins đối mặt trong những năm qua và cách ông vượt qua để thành công như ngày nay:

Bị mẹ cầm dao đuổi

Robbins là con cả trong gia đình có ba con. Bố mẹ ly dị lúc ông 7 tuổi. Mẹ ông tái hôn vài lần nhưng không đem lại cho các con ông bố nào có thu nhập thường xuyên, ổn định. Gia đình ông thường chẳng tổ chức các ngày lễ như Giáng Sinh, Tạ ơn vì không có tiền. Tệ hơn nữa, mẹ ông còn nghiện ma túy và rượu.

Ở tuổi 14, Robbins phải chăm sóc các em, nấu ăn, sửa đồ hư hỏng trong nhà... Nhưng như vậy chưa đủ. Một ngày, mẹ ông cầm dao đuổi con và Robbins không bao giờ quay về nhà nữa. Ông từng nói với mọi người: "Quá khứ không quyết định tương lai của bạn".

Diễn giả Tony Robbins. Ảnh: Cnbc.

Chỉ kiếm được 40 USD một tuần

Khi 17 tuổi, Robbins rời trường trung học, tự kiếm sống, giấc mơ trở thành phóng viên thể thao của ông tan tành. Ông đi làm bảo vệ với thù lao 40 USD mỗi tuần.

Không nản chí, Robbins để dành 35 USD để tham dự một cuộc hội thảo truyền động lực của diễn giả Jim Rohn và sau đó xin theo học việc. Nhìn thấy triển vọng ở Robbins, diễn giả Rohn đã cho ông một cơ hội.

Với sự hướng dẫn của Rohn, Robbins làm việc 12-14 giờ mỗi ngày, nhưng vẫn chưa tiến triển. Ông không thấy kết quả và không chắc làm thế nào để tiến lên.

Rohn đã khuyên ông: cần xây dựng bộ kỹ năng riêng, chỉ như vậy mới có thể tạo ra nhiều giá trị hơn người khác và thể hiện được khả năng đặc biệt của mình.

Lời khuyên này thực sự đáng giá. Năm 2007, Robbins đã phát triển vượt bậc, từ chỗ kiếm 40 USD mỗi tuần lên thu nhập 30 triệu USD một năm.

Từng có khối u tuyến yên và ngộ độc thủy ngân

Mặc dù khó tin, Robbins, người hiện cao tới 2m và trông rắn rỏi như một vận động viên chuyên nghiệp - vốn rất thấp bé. Khi vào trung học, ông chỉ cao 1,55 m và ở tuổi 16 là 1,7 m.

Nhưng dáng hình này chỉ khiến ông thêm nỗ lực. Ông luôn cố gắng để giỏi nhất trong những gì mình làm. Khi đi học, vào năm cuối, ông cố gắng trở thành chủ tịch hội sinh viên. Robbins kể, chính khao khát này đã khiến ông có dũng khí nói trước 5.000 người.

Ngày nay, Robbins cao hơn hồi trung học 25 cm nhưng đó không phải là sự phát triển bình thường. Ông được chẩn đoán là có khối u tuyến yên trong não, khiế nồng độ hoóc môn tăng lên. May mắn là, khối u đe dọa tính mạng này đã được điều trị ổn định.

Vài năm sau đó, do thói quen thích ăn hải sản, ông lại bị nhiễm độc thủy ngân nặng và cũng chật vật chữa trị.

"Cuộc sống là một món quà. Nó thường dành cho chúng ta những quyền ưu tiên, cơ hội, và cả trách nhiệm nhiều hơn để hoàn thiện chính mình", Robbins nói.

Sống trong cuộc hôn nhân bất hạnh suốt 14 năm

Sai lầm lớn nhất trong cuộc sống riêng của Robbins có lẽ là cưới người vợ tên Becky Jenkins khi ông 24 tuổi. Ông từng thừa nhận với MC Oprah rằng "Ngay từ ngày cưới, tôi đã biết đó là quyết định sai. Nhưng tôi không muốn làm cô ấy thất vọng. Nghe thật ngớ ngẩn, nhưng đó là sự thật".

Khi lấy Robbins, vợ ông đã có 3 con - cậu lớn 17 tuổi, con gái 11 tuổi và bé út 5 tuổi. Robbins đã chung sống với vợ tới khi con út tốt nghiệp cao đẳng rồi mới đường ai nấy đi. Sau đó, ông quen biết người vợ hiện tại qua quan hệ công việc.

Ngày nay, Robbins vẫn bị chỉ trích vì ly dị người vợ đầu nhưng ông không hối hận. "Tôi tin rằng tất cả sai lầm trước đây của mình thực sự là nền tảng để tôi biết cách tạo ra một cuộc đời mới mà mình đang tận hưởng".

Bị lừa 150 triệu USD

Khi được hỏi "Có ai đã từng phản bội niềm tin hay đâm sau lưng ông?" trong cuộc phỏng vấn với Behind The Brand, Robbins từng kể: Khi đã xây dựng được thương hiệu tốt cho mình, ông phải thuê thêm người trợ giúp. Ông tin tưởng người này sẽ hỗ trợ tốt cho mình, coi đó là một người bạn nhưng cuối cùng người này lại chỉ tạo thêm gánh nặng cho ông.

Lần khác, ông bị một đối tác làm ăn "chơi đểu" nên phải gánh hóa đơn 150 triệu USD. Khi ấy, doanh nghiệp và thương hiệu của ông nhỏ hơn đối tác nhiều và tưởng như có thể "chết chìm" vì khoản thanh toán quá lớn.

Nhưng cuối cùng Robbins cũng tìm được hướng đi. "Thay vì tập trung vào sự tổn thương người khác gây cho mình, hãy nghĩ cách giải quyết. Con đường tới thành công cần hành động lớn, kiên định", ông nói.

Chúng ta có thể thay đổi đời mình

Câu chuyện làm giàu từ cảnh bần cùng của Robbins, sự tự tin cao độ và tinh thần lạc quan của ông đã truyền cảm hứng cho rất nhiều người.

Ông nghĩ rằng trở ngại lớn nhất ngăn người ta đạt tới thành công là niềm tin về giới hạn của bản thân. "Mọi người không lười. Đơn giản là họ có những mục tiêu yếu ớt, không đủ để tạo động lực", ông nói.

Lời khuyên hữu hiệu nhất của Robbins là: "Ngay khoảnh khắc bạn đưa ra quyết định, số phận của bạn đã được định hình".

"Cái tài của Robbins là khả năng giải mã những thứ điều khiển các hành vi nhất định", nhà đầu tư nổi tiếng Paul Tudor Jones, nhận định.

Bảo Ngọc (VnExpess)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.