Trước khi gặt hái thành công vang dội như hiện nay, các doanh nhân và người nổi tiếng dưới đây cũng từng có khoảng thời gian đại học khó khăn như bao người khác. Và, họ cũng phải rất nỗ lực kiếm tiền mới mong trang trải được cuộc sống và vun đắp cho sự nghiệp.

Dù vừa đi học và vừa đi làm không phải là việc dễ dàng, song theo báo cáo của Trung tâm nghiên cứu Đào tạo và Nguồn nhân lực thuộc Đại học Georgetown, trong vòng 25 năm qua, 70% sinh viên đại học ở Mỹ đều phải đi làm thêm ngoài giờ học. Trên thực tế, có khoảng 40% sinh viên còn đi học và 76% sinh viên vừa tốt nghiệp phải làm việc ít nhất 30 tiếng mỗi tuần.

Thế nên, việc các doanh nhân hay những người nổi tiếng hiện nay phải vất vả kiếm tiền trong khi còn ngồi trên ghế giảng đường, không phải là điều gì quá xa lạ. Dưới đây, trang CNBC Make It đã điểm qua 5 cách kiếm tiền bất ngờ thời đại học của những doanh nhân và người nổi tiếng.

1. Mark Cuban

Với tài sản ròng ước tính vào khoảng 3,7 tỷ USD, tỷ phú tự thân Mark Cuban là một trong số những doanh nhân kiêm nhà đầu tư nổi tiếng trên đất Mỹ. Vị doanh nhân 59 tuổi còn là chủ nhân của đội bóng rổ Dallas Mavericks, đồng sở hữu của công ty 2929 Entertainment và là Chủ tịch của AXS TV. Ngoài ra, ông còn là một trong các "shark" - cá mập đầu tư của chương trình gọi vốn trực tiếp Shark Tank.

Mark Cuban từng dạy nhảy disco cho các hội nữ sinh với giá 25 USD mỗi giờ. Ảnh: Self Made

Mark Cuban tốt nghiệp trường đại học Indiana vào năm 1981 với tấm bằng cử nhân kinh doanh. Theo tờ The Pittsburgh Tribune - Review, thời còn đi học, Cuban đã kiếm tiền bằng cách dạy nhảy disco cho các hội nữ sinh với giá 25 USD mỗi giờ.

Vào năm cuối cấp, ông chủ của đội bóng rổ Dallas Mavericks ngày nay còn mở một quán bar ở thành phố Bloomington, bang Indiana với tên gọi Motley's. Nhận xét về Motley's, vị giáo sư dạy thống kê cho Cuban đã chia sẻ với tờ The Pittsburgh Tribune - Review như sau: "Đó chắc chắn là quán bar tốt nhất trong thành phố. Tôi đã không thể tưởng tượng được rằng mình lại có một sinh viên bắt đầu công việc kinh doanh ngay khi còn đi học

2. Sandra Bullocks

Sandra Bullocks là một trong số những nữ diễn viên nổi tiếng nhất tại Hollywood và đã nhiều lần đạt được các giải thưởng điện ảnh danh giá. Điển hình như giải Oscar và giải Quả cầu vàng cho vai nữ chính trong phim The Blind Side (2009) và hơn 70 giải thưởng khác.

Ngoài ra, với các vai diễn trong những bộ phim như The Proposal (2009), The Heat (2013) and Gravity (2013), Sandra Bullocks còn được liệt vào danh sách những diễn viên có thu nhập cao nhất Hollywood. Sách Kỷ lục Guinness ghi nhận cô là diễn viên có mức thu nhập cao nhất thế giới vào năm 2012 với mức 56 triệu USD.

Sandra Bullocks từng nhảy mở màn cho các drag queen (tên gọi thông thường của nghệ sỹ nam giả gái) tại Bắc Carolina. Ảnh: Critica

Và, trong một tập phát sóng gần đây của The Ellen DeGeneres Show, nữ diễn viên đã hé lộ công việc của mình lúc còn theo học tại Đại học Đông Carolina. Cô nói: "Tôi đã từng nhảy mở màn cho các drag queen (tên gọi thông thường của nghệ sỹ nam giả gái) tại Bắc Carolina". Được biết, nữ diễn viên đã tốt nghiệp đại học năm 1987 với bằng cử nhân nghệ thuật kịch nói.

3. Taraji P. Henson

Taraji P. Henson là một diễn viên, ca sĩ và đã từng được tạp chí Time đưa vào danh sách 100 người có tầm ảnh hưởng nhất trên thế giới vào năm 2016. Ngoài ra, cô còn là tác giả của cuốn tự truyện với nhan đề Around the Way Girl, được đưa vào danh sách những cuốn sách bán chạy nhất năm 2016 theo tờ New York Times

Taraji từng theo học tại trường đại học Bắc Carolina A&T trước khi chuyển sang đại học Howard ở Washington D.C. Trong một bài báo trên tờ Washington Post, cô cho biết mình đã từng làm tiếp tân cho Lầu Năm Góc vào buổi sáng và làm bồi bàn kiêm luôn cả việc ca hát, nhảy múa trên du thuyền The Spirit of Washington vào buổi tối.

Taraji P. Henson từng làm tiếp tân tại Lầu Năm góc. Ảnh: thesource.com

Ngoài hai công việc kể trên, tờ Allure cho biết Taraji còn nhận làm tóc vào giữa các buổi học tại nơi ở của mình với giá 20 USD/giờ. Nữ diễn viên chia sẻ rằng: "Ồ, vâng, tôi biết làm thế nào để bon chén kiếm tiền chứ... Hồi đó chúng tôi thường tạo mẫu cho tóc ướt... Tôi còn mua cả máy hấp tóc và có nguyên bộ kẹp tóc nữa kìa".

4. Cindy Crawford

Crawford là một người mẫu và diễn viên nổi tiếng, từng xuất hiện trên vô số tạp chí. Trước khi sự nghiệp người mẫu cất cánh, Cindy Crawford từng là sinh viên được nhận học bổng với chuyên ngành kĩ sư hoá học tại trường đại học Northwestern, bang Illinois.

Cindy Crawford từng làm việc bóc vỏ bắp để kiếm tiền. Ảnh: www.self.com

Trong suốt thời cấp 3 và học kì đầu tiên của đại học, Crawford cho biết mình đã làm việc bóc vỏ trái bắp để kiếm tiền. Trên thực tế, Crawford còn có tự hào khoe về kinh nghiệm làm việc thời còn trẻ của mình trên tài khoản Twitter với nội dung như sau: Các kỹ năng độc nhất vô nhị của tôi bao gồm nướng bánh, bóc vỏ bắp và chơi bowling".

5. Barbara Corcoran

Barbara Corcoran là nhà sáng lập The Corcoran Group, Barbara Corcoran Inc. và Forefront Venture Partner. Bà cũng là nhà đầu tư được nhiều người biết đến thông qua chương trình Shark Tank. Được biết, tài sản của Corcoran ước tính đạt 80 triệu USD, theo Forbes.

Corcoran tốt nghiệp trường St. Thomas Aquinas vào năm 1971. Bà chia sẻ rằng đã trải qua khoảng 20 công việc, từ bán hotdog cho tới cô nuôi dạy trẻ tại cô nhi viện. Trong tất cả những nghề đã trải qua, bà nói rằng phục vụ bàn là công việc đã giúp tạo nền tảng tốt nhất cho thành công của bà ngày hôm nay.

Barbara Corcoran từng trải qua 20 công việc, từ bán hotdog cho tới cô nuôi dạy trẻ tại cô nhi viện. Ảnh: Entrepreneur.

Corcoran nói rằng: "Bạn học được nhiều thứ từ nghề phục vụ bàn hơn bất cứ nghề nào khác, và tôi đã phải làm đủ mọi việc lặt vặt mà bạn có thể tưởng tượng ra được. Điều thú vị về công việc này là bạn có nguyên một "giang sơn" cho riêng mình và nó là trách nhiệm của bạn. Bàn ăn là của bạn. Quầy tính tiền cũng của bạn. Lọ đường lúc nào cũng phải đầy và tương cà lúc nào cũng phải được rót đủ".

Khởi Vũ (DNSG)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.