Một số người thành công làm việc nhanh hơn, hiệu quả hơn và nhà tâm lý học Suzanna Gelb đã đưa ra 5 yếu tố giúp họ thực hiện được điều này.
Chúng ta chắc hẳn đều quen hoặc biết một ai đó làm việc toàn thời gian, làm tình nguyện viên, viết blog, và đôi khi vẫn còn thời gian để đi siêu thị mua đồ hàng ngày, nấu những món ăn ngon, gìn giữ các mối quan hệ và luyện tập thể dục thể thao đều đặn.
Những người này cũng chỉ có 24h/ngày như chúng ta, nhưng bằng cách nào họ lại làm được nhiều việc đến vậy?
Nhà tâm lý học Suzanne Gelb đã dành hàng ngàn tiếng đồng hồ trong suốt 28 năm qua để nghiên cứu về vấn đề này và tìm ra câu trả lời:
Tập trung hoàn toàn
Dù bạn đang làm gì, hãy tập trung toàn bộ tâm trí vào đó.
Khi quan sát một vận động viên Olympic chạy vượt rào, bạn có thấy anh ta mất tập trung không? Rõ ràng là không. Và tất nhiên, sự tập trung dẫn đến những thành quả lớn lao.
Vậy khi thấy tâm trí đang lảng vảng tận nơi nào đó, bạn phải làm gì? Josh Pais, huấn luyện viên cho các diễn viên, diễn giả và doanh nhân gợi ý bạn nên tự nói thật to với mình “Tôi quay về rồi đây!” mỗi khi thấy đang bị phân tâm. Có thể bạn sẽ nhận được nhiều ánh mắt hiếu kỳ của những người xung quanh, nhưng cách này thực sự có tác dụng!
Tránh làm nhiều việc một lúc
Email, Instagram, Facebook, Youtube, v.v. và còn nhiều tab nữa trên trình duyệt của bạn, trong khi cùng lúc bạn lại đang phải hoàn thành một dự án nào đó.
Nhưng tâm trí của con người không được thiết kế để làm nhiều việc một lúc. Trên thực tế, nghiên cứu cho thấy chúng ta rất kém khi làm vậy, dẫn đến mắc nhiều lỗi và thời gian hoàn thành công việc lâu hơn.
Để đảm bảo mình hoàn toàn tập trung vào một việc, hãy cố gắng ngăn chặn mọi sự phân tâm – thậm chí điều đó có nghĩa là phải tắt điện thoại hay nhét vào ngăn tủ khi đang làm việc.
Ngăn chặn sự ngắt quãng (dù nhỏ) bằng mọi giá
Hãy tưởng tượng bạn đang làm việc, hoàn toàn tập trung và mọi thứ đang tiến triển rất tốt.
Bỗng một đồng nghiệp xuất hiện và nói: “Tôi muốn biết anh nghĩ gì về chuyện này”, và đưa cho bạn một đề cương báo cáo. Bạn nhìn lướt qua và nói ra suy nghĩ của mình. Tất cả chỉ mất chưa đầy một phút. Không phải chuyện gì to tát, đúng không?
Nhưng một phút gián đoạn đó cũng đủ phá vỡ sự tập trung của bạn. Theo nghiên cứu, bạn cần trung bình 23 phút để quay lại sự tập trung ban đầu.
Nếu bạn không có văn phòng riêng hoặc không thể đóng cửa, hãy thử tìm một nơi yên tĩnh, tắt mọi thông báo về email, Facebook, v.v. trong một vài giờ. Nếu cần bạn cũng có thể đề xuất với cấp trên thực hiện chính sách “giờ không làm phiền” vài lần một tuần.
Kết bạn với những người có hiệu suất cao
Khi xung quanh bạn là những người tràn đầy năng lượng và có cùng suy nghĩ, bạn thường có xu hướng vươn đến tầm mức của họ.
Vì thế hãy cố gắng loại bỏ ra khỏi môi trường làm việc những người không tiếp thêm sinh lực cho bạn, ngay cả khi đó là đồng nghiệp, người quen, thậm chí cả bạn bè.
Điều này không có nghĩa là bạn không bao giờ gặp những người đó nữa hay phải lạnh lùng đẩy ra khỏi cuộc sống của mình. Nhưng hãy thật thận trọng khi lựa chọn người mà bạn tiếp xúc trong phần lớn thời gian của mình.
Tránh để cảm xúc dồn nén
Khi để những cảm xúc tiêu cực – như giận dữ, thất vọng, hay chán nản – tích tụ lại bên trong như nước trong một ấm trà chuẩn bị sôi, bạn rất dễ phạm phải sai lầm và đi lệch hướng. Sớm hay muộn, những cảm xúc đó cũng sẽ thúc giục bạn bộc lộ ra ngoài – và điều này rất có hại cho hiệu suất làm việc.
Những người có hiệu suất lao động cao đều biết cách kiềm chế hiệu ứng này. Họ có thể ngồi thiền, viết nhật ký, đi gặp người để nói chuyện và tâm sự, hoặc đơn giản và trực tiếp hơn là đấm vào bao cát trong phòng gym.
Hãy tìm ra cách phù hợp nhất với bạn. Bạn sẽ biết được điều đó khi cảm thấy nhẹ nhõm và thoải mái – như thể nhấc được một tảng đá đè trên ngực mình bấy lâu nay.
Và điều cuối cùng nhưng cũng cực kỳ quan trọng, đó là hãy nhớ rằng những người làm việc hiệu quả mà bạn luôn ngưỡng mộ, họ cũng là những người như chúng ta, có khuyết điểm và nhiều điều bận tâm. Do đó thay vì nhắm đến một sự hoàn hảo toàn mỹ, hãy nhắm đến những gì tốt nhất của chính bạn – và bạn chắc chắn sẽ thành công.
Đinh Vân (Trí thức trẻ)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.