Với một doanh nhân tạo ra một doanh nghiệp có lợi nhuận bước đầu không có nghĩa là mọi thứ sau đó đều trôi chảy. Trên thực tế, đối với một số người, đây mới là nơi các vấn đề thực sự bắt đầu.

Ảnh minh họa. Nguồn: Witthaya Prasongsin/Getty Images.

Trên chuyên trang khởi nghiệp Entrepreneur, tác giả sách bán chạy David Neagle - người sáng lập kiêm CEO của chuyên trang làm giàu David Neagle - người có 20 năm kinh nghiệm đào tạo, tư vấn cho các doanh nhân, giúp họ biến các công ty của họ thành các công ty trị giá triệu đô, thậm chí hàng chục triệu đô la - đã chỉ ra những sai lầm mà các doanh nhân thường mắc phải khi doanh nghiệp bắt đầu có doanh thu lớn và đem về những khoản lợi nhuận đầu tiên.

Dưới đây là 4 sai lầm phổ biến mà những người sáng lập thường mắc phải khi họ bắt đầu kiếm ra tiền.

1. Chọn sai cách để ăn mừng

Khi công ty của bạn đạt được cột mốc tạo ra lợi nhuận sau suốt một quãng thời gian dài có doanh thu nhưng chưa có lợi nhuận, thậm chí thua lỗ, bạn xứng đáng được ăn mừng bởi nếu không làm gì để đánh dấu cột mốc này bạn dễ lãng quên nó và bị công việc hàng ngày cuốn đi.

Thậm chí, cảm giác kiệt sức có thể trở thành một trong những lý do khiến nhiều doanh nghiệp thất bại - khoảng 20-90% thất bại trong năm đầu đến từ lý do này.

Tuy nhiên, việc lựa chọn những người để cùng bạn kỷ niệm cột mốc đặc biệt này không phải chuyện đơn giản. Một trong những sai lầm lớn nhất mà những người sáng lập thường mắc phải là chọn nhầm người để ăn mừng.

Trong đó, thậm chí có cả những người hay ganh ghét hoặc thích phê phán bạn, không loại trừ đó có thể là những người bạn thân và thành viên trong gia đình.

Do đó, bạn cần chọn đúng người sẽ ở bên bạn trong thời khắc quan trong này - không phải những người sẽ hạ bệ bạn vì bất kỳ lý do gì. Đó nên là người mà bạn có thể tin tưởng, từng hỗ trợ bạn trong quá khứ và thực tâm mừng cho bạn khi bạn thành công.

2. Quên "chừa" tiền để đóng thuế

Theo David Neagle, đây là một sai lầm lớn mà ông thấy mọi người thường mắc phải mọi lúc - và nó có thể dẫn đến hệ quả rất lớn với họ.

Các doanh nhân luôn bận rộn làm việc. Họ tập trung vào việc thuê nhân viên, điều hành cả công ty, thực hiện các cuộc gọi bán hàng và bất cứ điều gì khác mà họ cần để tạo ra doanh thu. Nhưng khi có doanh thu, những người sáng lập lại quên không dành tiền để đóng thuế.

Và điều đó có thể gây bất lợi cho một doanh nghiệp. Thực tế, cạn vốn là lý do xếp thứ 2 khiến cho các doanh nghiệp thất bại - 29% các công ty đã phá sản vì lý do này.

Do đó, hãy chắc chắn rằng bạn sẽ làm việc với nhân viên kế toán của bạn và tìm hiểu xem bạn cần phải dành ra bao nhiêu để đóng thuê (nguyên tắc chung là dành ra từ 30-40% doanh thu). "Sẽ là một cảm giác rất tệ khi đến cuối năm nhận được một hóa đơn thuế khổng lồ mà bạn không mong đợi và không có tiền để trả", David Neagle viết.

3. Không thiết lập các khoản đầu tư để "giàu có lâu dài"

Khi các doanh nhân cảm thấy họ đã kiếm được số tiền khá rủng rỉnh, họ có thể cho phép bản thân sử dụng số tiền đó để trả nợ, đi nghỉ mát, mua xe mới hoặc mua sắm các món đồ yêu thích,... Tuy nhiên, họ không nhận ra rằng họ cần phải tính đến tương lai lâu dài hơn.

Vấn đề then chốt là cần dành một tỷ lệ phần trăm thu nhập nhất định để tích lũy, mua những tài sản có giá trị hoặc đầu tư bất động sản. Đó là một động lực tâm lý tuyệt vời giúp bạn thấy sự giàu có của mình ngày càng tăng lên mỗi khi bạn có thêm tiền. Theo David Neagle mỗi người nên dành khoảng 10% cho khoản này.

Ngoài ra, việc này cũng giúp bạn tránh rơi vào tình trạng "chờ đến tháng lương" và đó không phải là sự độc lập về tài chính.

Ảnh minh họa.

4. Ngừng làm những việc "hái ra tiền"

Khi bắt đầu kinh doanh, động lực lớn của doanh nhân là kiếm tiền. Nhưng khi một doanh nhân đã đạt được thành công và dòng tiền đang chảy vào túi họ, một suy nghĩ nhỏ có thể le lói trong đầu họ: 'Khi nào thì tôi nên dừng kiếm tiền?'.

Nhiều người sáng lập bị lối suy nghĩ này dẫn dắt và cho rằng áp lực kiếm tiền đã được trút bỏ nên họ có thể tạm ngừng làm việc - hoặc ít nhất là làm việc ít đi.

Khi các doanh nhân bắt đầu ngừng làm những việc giúp họ kiếm tiền, họ bắt đầu tập trung vào những thứ khác trong cuộc sống hoặc thú vui và sao nhãng việc kinh doanh lúc nào không hay. Hãy tránh điều này bằng mọi giá.

Thay vào đó, hãy lên lịch cho tất cả các công việc cần thiết của bạn và ưu tiên cho những gì có thể tạo ra thu nhập. Bằng cách này, công việc của bạn vẫn "vào guồng" và ngoài ra, bạn vẫn có thời gian cho các hoạt động khác.

Bên cạnh đó, hãy lên lịch các cuộc họp hàng tuần để xem xét tình hình tài chính của công ty bạn. Chúng sẽ cho phép bạn nhận thấy bất kỳ xu hướng sụt giảm nào và đưa ra các chiến lược hoặc cách giải quyết trước khi quá muộn.

Để duy trì sự hứng khởi, hãy đảm bảo luôn đặt ra các mục tiêu kinh doanh và mục tiêu cá nhân để bạn có động lực để phấn đấu.

Kiều Châu (Bizlive)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.