Sở hữu thói quen tích cực, dành thời gian nghỉ ngơi là 2 trong số những bí quyết giúp lãnh đạo của mạng xã hội việc làm LinkedIn Jeff Weiner qua mặt tỷ phú Mark Zuckerberg trong top 100 CEO tốt nhất nước Mỹ năm 2018.

Doanh nhân Jeff Weiner - CEO của mạng xã hội việc làm LinkedIn - một trong những CEO được yêu mến nhất năm 2018, theo Glassdoor.

Tốt nghiệp Đại học Pennsylvania với tấm bằng Cử nhân Kinh tế, doanh nhân người Mỹ Jeff Weiner hiện là CEO của mạng xã hội việc làm LinkedIn.

Điều hành LinkedIn kể từ năm 2008, Weiner là người đóng vai trò then chốt trong thương vụ Microsoft mua lại LinkedIn với giá 26 tỷ USD hồi tháng 6/2016. Năm 2018, Weiner được trang Glassdoor đưa vào danh sách 100 CEO tốt nhất nước Mỹ.

Được biết, Glassdoor là một website ra đời vào năm 2008 với mục tiêu đánh giá môi trường làm việc cũng như người quản lý của các công ty, dựa trên chính phản hồi từ những nhân viên làm việc tại đó.

Theo thông tin từ trang web này, đã có hơn 800.000 công ty được đánh giá và nhận xét. Năm nay, Glassdoor đã giới thiệu Top 100 CEO tốt nhất nước Mỹ mà trong đó, Weiner xếp ở vị trí thứ 8, trong khi CEO của mạng xã hội Facebook là Mark Zuckerberg đứng hạng 16.

Chia sẻ về phong cách quản trị, lãnh đạo của mình, CEO của LinkedIn cho biết, phải mất khá nhiều thời gian để anh có được thành công như ngày hôm nay. Khi làm việc tại Yahoo từ đầu những năm 2000, Weiner cho biết cách lãnh đạo của mình có phần hơi “quyết liệt”.

“Khi đó, tôi lắng nghe đơn giản chỉ để đáp lại, chứ không phải vì muốn chia sẻ hay cảm thông. Tôi từng rất muốn cách làm việc của người khác phải giống mình, và cảm thấy cực kỳ khó chịu khi họ không làm như vậy”, Weiner nói.

Nhận thấy những thiếu sót trong cách quản trị của mình, Weiner quyết tâm thay đổi. Từ cách thức quản lý có phần cứng nhắc, vị CEO năm nay 48 tuổi đã chuyển dần sang phong cách quản trị uyển chuyển và linh hoạt hơn, vốn được dựa trên nền tảng là lòng nhân ái.

Chia sẻ với hãng tin CNBC, Weiner tiết lộ, có 4 bí quyết lãnh đạo đơn giản mà hiệu quả, được đúc kết từ chính những kinh nghiệm xương máu của bản thân, đã giúp anh định hình phong cách lãnh đạo và gặt hái thành công như ngày hôm nay.

1. Thói quen hằng ngày tạo ra sức mạnh

Khi bạn càng giữ nhiều trọng trách, thì thói quen hằng ngày lại càng phát huy được sức mạnh. Việc biết được bản thân sẽ làm gì mỗi ngày giúp cho chúng ta dễ dàng tập trung và định hướng một ngày làm việc của mình, Weiner chia sẻ.

Việc đội ngũ quản lý chủ chốt của bạn có thể tự giải quyết các rắc rối là chuyện hết sức quan trọng, và điều thậm chí còn quan trọng hơn nữa là phải đảm bảo sao cho họ có đủ khả năng huấn luyện cả những thành viên trong nhóm của mình

Weiner cho biết, kể từ khi thức giấc cho đến lúc đi ngủ, anh đều ý thức được bản thân sẽ phải hoàn thành những gì, cả ở văn phòng lẫn ở nhà.

Thông thường, CEO của LinkedIn thức dậy vào lúc 5:30 sáng, tập thể dục rồi ngồi thiền và sau đó giúp các con chuẩn bị đồ đạc đến trường.

Vào buổi tối, anh về nhà cùng dùng bữa với gia đình và dành thời gian cho vợ mình.

Đều đặn mỗi tối, Weiner luôn đảm bảo ngủ đủ giấc và thường lên giường khá sớm, khoảng 10:00 giờ.

Weiner cho biết, thói quen hằng ngày từ lâu đã có tác động rất lớn đến cuộc đời anh. Ngày nay, mỗi khi có ai đó xin lời khuyên, vị CEO này đều sẽ hỏi họ rằng: “Điều cuối cùng mà bạn muốn đạt được là gì?”.

Trên thực tế, nguồn cảm hứng cho câu hỏi này xuất phát từ chính thói quen hằng ngày được cha của Weiner chia sẻ với anh. “Mỗi tối trước khi ngủ, cha tôi đều đến cạnh giường rồi thủ thỉ: Con có thể làm được bất cứ điều gì con muốn nếu thực sự để tâm vào nó".

Weiner nhớ lại: “Tôi từng nghĩ tất cả mọi ông bố bà mẹ đều sẽ động viên con của họ như vậy, và tôi đã chẳng thể cảm nhận được hết những gì mà bố tôi đã làm đặc biệt tới mức nào, mãi cho đến khi tôi trưởng thành. Và, điều đặc biệt nhất với tôi là việc ông thực sự tin tưởng vào những gì mình đã nói”.

2. Nghỉ ngơi để sáng tạo

Một điểm đáng chú ý, lịch làm việc hằng ngày của CEO LinkedIn bao gồm nhiều khoảng thời gian nghỉ, và nó tổng cộng khoảng 90 phút/ngày. Anh thường sử dụng chúng cho việc xử lý thông tin, lướt email hoặc những buổi huấn luyện và đối thoại đột xuất với nhân viên.

Weiner cho biết, khoảng thời gian nghỉ này cực kỳ thiết yếu đối với năng suất làm việc cũng như sự sáng tạo. “Chìa khóa trong quản lý thời gian nằm ở chỗ biết dành thời gian để suy nghĩ, chứ không phải lúc nào cũng phản ứng liên tục.

Đó đơn giản là thời gian để tôi xả hơi. Và, nó giúp mang lại sự khác biệt rất lớn”, CEO trẻ nói.

Vị CEO chia sẻ: “Chìa khóa trong quản lý thời gian nằm ở chỗ biết dành thời gian để suy nghĩ, chứ không phải lúc nào cũng phản ứng liên tục. Ảnh: Geoff Pugh

3. Tập trung tâm sức vào tư duy chiến lược

Một cột mốc mang tính then chốt đối với bất kỳ ai mới làm lãnh đạo là việc phải dành nhiều thời gian cũng như tâm sức hơn cho tư duy chiến lược, và giảm bớt thời gian cho việc trực tiếp thực hiện kế hoạch, Weiner chia sẻ.

Đây là “bước chuyển mình cơ bản” đối với bất kỳ nhà sáng lập startup hay người mới làm quản lý nào.

Vị CEO cho biết: “Nếu so với lúc bạn mới mở công ty, khi mà mọi người ai nấy đều phải làm việc luôn tay luôn chân để hoàn thành nhiệm vụ, mọi thứ bây giờ rất khác.

Nhưng theo thời gian, nếu như bạn không nghĩ về chuyện tương lai, không nghĩ xem làm cách nào để chèo lái doanh nghiệp giữa lúc thị trường thay đổi liên tục như hiện nay, bạn cuối cùng sẽ rơi vào thế bị động và phải ứng phó với thị trường, thay vì chủ động dẫn đầu”, CEO của LinkedIn đúc kết.

4. Dành thời gian đào tạo quản lý cấp trung

Đối với nhiều công ty nhỏ, khi có bất cứ vấn đề nào phát sinh, người lãnh đạo cấp cao thường xuyên phải là cá nhân trực tiếp đứng ra giải quyết. Tuy nhiên, nếu xét về lâu dài, thì đây là cách thức quản trị kém hiệu quả.

Để một doanh nghiệp thực sự tồn tại và phát triển, người lãnh đạo giỏi cần phải biết dành thời gian đào tạo và trang bị kỹ năng giải quyết vấn đề cho các quản lý cấp trung.

Về vấn đề này, Weiner chia sẻ: “Việc đội ngũ quản lý chủ chốt của bạn có thể tự giải quyết các rắc rối là chuyện hết sức quan trọng, và điều thậm chí còn quan trọng hơn nữa là phải đảm bảo sao cho họ có đủ khả năng huấn luyện cả những thành viên trong nhóm của mình”.

Thông qua những buổi huấn luyện và đào tạo các quản lý cấp trung dựa trên phong cách quản trị của mình, bạn vừa có thể mở rộng phạm vi lãnh đạo, vừa có thể mang lại nhiều sự tự do hơn cho bản thân.

Đó đồng thời cũng là cách giải phóng người lãnh đạo cấp cao khỏi sa đà vào việc điều hành một cách tiểu tiết và giúp họ có thời gian hơn cho việc quan sát bức tranh toàn cảnh. “Mở rộng quy mô của doanh nghiệp phải là như thế”, Weiner nói.

Khởi Vũ (DNSG)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.