Diện tích nhỏ bé, ít tài nguyên thiên nhiên, nhưng Nhật đã là một nền kinh tế hùng mạnh mà các quốc gia khác phải kiêng nể. Vì sao? Câu trả lời nằm trong phong cách làm việc của người Nhật: độc đáo, khác biệt và hiệu quả. Đó là những bài học quý cho bất kỳ ai muốn thành công.

Cách đơn giản nhất thể hiện lòng tự trọng là đến đúng giờ đối với bất kỳ cuộc hẹn nào. Người Nhật thường đến sớm một chút so với giờ hẹn

1. Tôn trọng quyết định của nhóm

Nhật Bản là một xã hội luôn nhấn mạnh “Chúng tôi” thay vì “Tôi”.

Các quyết định quan trọng thường được thảo luận và chỉ khi có sự nhất trí thì mới được đưa ra. Cũng vì mọi kết quả đều là nỗ lực của cả tập thể nên sẽ không phù hợp khi bạn ngợi khen một cá nhân cụ thể.

Người Nhật quan niệm thành công là nỗ lực của cả nhóm và không ai có thể tự thành công. Họ nhấn mạnh giá trị của việc mọi người làm việc cùng nhau. Họ ưu tiên một quy trình thảo luận mang tính hợp tác mà đôi khi có thể chậm một chút, nhưng cuối cùng, vẫn đảm bảo được rằng tất cả mọi người đều có tiếng nói chung. Người Nhật hiểu rằng việc đảm bảo mọi phần thưởng được chia đều giữa các thành viên sẽ không làm nảy sinh sự ghen tị, so đo.

2. Nói giảm, nói tránh

Người Nhật luôn chủ động hạn chế những tình huống đối đầu. Họ không thích và không bao giờ nói “Không”. Mọi lời nói và phép tắc giao tiếp của họ được phối hợp nhằm tránh gây hiềm khích nơi người nghe.

Thay vì đi thẳng vào vấn đề, người Nhật thường gợi ý nhẹ nhàng, nói bóng gió. Đôi lúc, họ nói một cách rõ ràng hơn nhưng rất cẩn trọng để không làm người khác bị phật ý hay tức giận.

Tính tự chủ cao của người Nhật giúp cho họ luôn bình tĩnh và không áp đặt ý chí của bản thân lên người khác. Để đạt được khả năng này, bạn cần dành thời gian lắng nghe cẩn thận lời người khác nói và lời của chính mình. Nhờ đó bạn sẽ nhận ra những dấu hiệu không hay và điều chỉnh trước khi mọi chuyện trở nên tệ hại.

3. Đúng giờ

Giới công sở xứ hoa anh đào đặt nặng giá trị của “kao”, tức là thể diện. Khái niệm “thể diện” bao gồm niềm tự hào cá nhân, danh tiếng và địa vị xã hội.

Bất kỳ một hành động nào có thể khiến cho họ bị mất mặt sẽ bị coi là độc hại trong môi trường công sở, và sẽ bị kịch liệt phản đối. Cách đơn giản nhất thể hiện lòng tự trọng là đến đúng giờ đối với bất kỳ cuộc hẹn nào. Người Nhật thường đến sớm một chút so với giờ hẹn.

Đúng giờ là một thói quen tốt để chúng ta được người khác tôn trọng. Không có gì bất lịch sự bằng việc để cho người khác chờ đợi. Vì thế, bạn hãy sắp xếp lịch trình cho mình một cách hợp lý.

4. Duy trì liên lạc

Ở Nhật Bản, gọi điện và hẹn gặp trực tiếp được đánh giá cao hơn rất nhiều so với gửi thư, fax hay email. Dành thời gian để tiếp xúc trực tiếp với đối tác được xem là dấu hiệu của sự tôn trọng họ.

Người Nhật rất coi trọng các mối quan hệ làm ăn lâu dài, vì vậy khi làm việc ở đây, bạn cần biết cách duy trì liên lạc qua lại, gián tiếp hoặc trực tiếp.

Người Nhật đưa việc làm quen và tạo dựng mối quan hệ lên tầm cao bởi họ hiểu được giá trị của chúng. Nhiều người trong chúng ta cảm thấy khó chịu hoặc tiếc thời gian khi giữ liên lạc với người khác. Chúng ta hạn chế việc trao đổi thư từ nhưng điều đó thể hiện sự thiếu bền chặt của các mối quan hệ.

P.V (DNSG)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
  • Giao tiếp hiệu quả bằng ngôn ngữ cơ thể: Bí quyết từ một đặc vụ Hoa Kỳ

    Giao tiếp hiệu quả bằng ngôn ngữ cơ thể: Bí quyết từ một đặc vụ Hoa Kỳ

    26/07/2018 2:57 PM

    Giao tiếp bằng mắt, những cái gật đầu hay việc nghiêng người hướng về phía bạn đều là những dấu hiệu thể hiện người nghe đang hứng thú với điều bạn đang nói.

  • Đây là 3 bí quyết giúp Elon Musk trở thành bậc thầy về nghệ thuật giao tiếp

    Đây là 3 bí quyết giúp Elon Musk trở thành bậc thầy về nghệ thuật giao tiếp

    22/08/2017 3:00 PM

    Không những là chuyên gia về kĩ thuật, điều hành nhiều công ty lớn, Elon Musk còn chứng tỏ cho mọi người thấy anh cũng rất giỏi về ngôn ngữ trong bản báo cáo rút gọn mà ai cũng hiểu.

  • 6 bí quyết giao tiếp để thuyết phục khách hàng

    6 bí quyết giao tiếp để thuyết phục khách hàng

    17/06/2015 7:57 AM

    Bán hàng là một nghệ thuật. Để thành công, mỗi cá nhân phải có kỹ năng bán hàng giỏi, cả về chuyên môn lẫn khả năng giao tiếp và đàm phán tốt. Một học giả từng nói: “Nếu việc bán hàng đơn giản thì gã giám đốc kinh doanh của bạn đã làm nó rồi”. Bạn gần như phải miễn dịch với lời từ chối và luôn linh hoạt trước một nền kinh tế nhiều biến động.

  • Bí quyết rút ngắn khoảng cách thế hệ trong giao tiếp

    Bí quyết rút ngắn khoảng cách thế hệ trong giao tiếp

    25/12/2014 3:00 PM

    Ở mỗi độ tuổi, người ta có một cách nhìn nhận khác nhau về các khía cạnh của cuộc sống. Đây là một trong những nguyên nhân gây nên khoảng cách thế hệ trong giao tiếp.

  • 7 cách để tự tin hơn

    7 cách để tự tin hơn

    22/12/2014 9:30 PM

    Kiêu căng là một thói xấu cần tránh, nhưng tự tin lại là điều mà bạn cần phát huy. Đặc biệt là trong kinh doanh thì tự tin là phẩm chất đóng vai trò cực kỳ quan trọng giúp bạn bán hàng, thương lượng thành công và quản lý nhóm hiệu quả.

  • Trở thành người giao tiếp giỏi, bạn hãy học 14 thói quen này

    Trở thành người giao tiếp giỏi, bạn hãy học 14 thói quen này

    30/10/2014 11:28 AM

    Napoleon Hill tác giả của cuốn sách "Think and Grow Rich" chia sẻ trên tờ Bussines Insider 14 bí quyết của những người giỏi giao tiếp. Theo ông này, việc xây dựng thương hiệu cá nhân trong đời thường và trên mạng xã hội ngày càng trở nên quan trọng. Có những thương hiệu cá nhân đáng giá hàng triệu đô la.

Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.