Thật đáng sợ khi chợt nhận ra những người khác chỉ coi những sáng tạo của bạn chỉ là ý tưởng, và chẳng có ai chịu trả tiền cho những ý tưởng tuyệt vời đó.
Dưới đây là những cách để biến những ý tưởng của bạn trở nên dễ chấp nhận đối với các khách hàng và nhà đầu tư tiềm năng.
1. Vạch ra những con số thực tế
Các con số sẽ dễ dàng lay động con người hơn là một bài thuyết trình hoàn hảo kéo dài 1 tiếng. Đây là ví dụ:
“Có 70 tỷ đô la đang bị mắc kẹt trong bãi rác thải ở Châu Phi. Kế hoạch ban đầu của chúng tôi là tái chế chúng lại thành tiền.” Câu nói này nghe có vẻ hấp dẫn hơn so với “Chúng tôi muốn dọn sạch đường phố ở Nigeria.”
Những nhà đầu tư thông thường sẽ muốn nghe xem họ sẽ thu về được bao nhiêu tiền từ mỗi một đồng tiền mà họ bỏ ra. Không phải ai bạn tiếp cận cũng sẽ hỏi thẳng bạn vào vấn đề. Nhưng hầu hết những nhà khởi nghiệp thành công đều biết sẽ phải nói những gì các nhà đầu tư muốn nghe.
Khi nghĩ đến việc bán các ý tưởng của mình, hãy sử dụng các con số - vừa hấp dẫn lại vừa chân thực – để truyền đạt thông điệp của mình.
2. Trình bày các khó khăn trước
Hầu hết mọi người sẽ không hành động trừ phi họ cảm nhận được sự nguy hiểm. Đơn giản hãy nói với họ ý tưởng của bản thân hay ho ra sao và sẽ không gây ảnh hưởng gì tới cuộc sống của họ.
Giả sử ý tưởng của bạn là một ứng dụng lôi kéo nhiều người đọc hơn thay vì Netflix. Giải thích với các nhà đầu tư rằng ứng dụng của bạn sẽ làm gián đoạn bộ phim của người xem mỗi 30 phút để khuyến khích họ học có thể sẽ không phải cách hay. Thay vào đó bạn nên chỉ ra cho họ thấy các thế hệ tương lai sẽ dẫn chúng ta đến cuộc suy thoái vì chúng đã không chịu nghiên cứu kinh tế học chăm chỉ.
Có một phương pháp tiếp cận thị trường dựa trên niềm tin rằng khách hàng sẽ bỏ tiền mua nếu vấn đế đó thực sự nghiêm trọng. Bạn có thể sử dụng phương pháp tương tự với các nhà đầu tư cho kế hoạch khởi nghiệp của bạn.
3. Tạo cho kế hoạch đó một cái tên thật hoành tráng
Thương hiệu của bạn bắt đầu với một cái tên. Đặt tên cho ý tưởng của mình cho thấy bạn thật sự nghiêm túc với công việc. Đừng để các ý tưởng của mình bế tắc với một cái tên tồi tệ. Nếu kế hoạch của bạn nghe như một trò đùa đối với các nhà đầu tư, rất có thể do cái tên đã cho bạn một khởi đầu tồi tệ.
Rất nhiều người coi nhẹ vấn đề này. Họ nghĩ kế hoạch vĩ đại của họ chỉ nên đứng một mình thôi là đủ rồi. Nhưng thực tế bước này có thể là quan trọng nhất trong kế hoạch khởi nghiệp.
4. Vạch sẵn một bản đồ
Đừng đem các ý tưởng của mình tới các chủ đầu tư trong khi chưa vạch ra một lộ trình nào cả. Đừng vội cười. Không gì tệ hơn là nhìn chăm chăm vào khoảng trống trong khi đang trình bày.
Một chiến lược phát triển tốt, cần phải bao gồm các kế hoạch marketing sẽ làm lay động các nhà đầu tư. Sơ đồ của bạn nên vạch ra các bước mà bạn sẽ làm theo các bước sau, xác định những trở ngại tiềm ẩn cũng như cách bạn định loại bỏ chúng.
- Tư tưởng
- Đề xuất: Chiến lược lâu dài của bạn nên miêu tả bạn sẽ đánh giá các khách hàng tiềm năng ra sao để tìm nhà đầu tư thích hợp.
- Tài trợ: Suy nghĩ về chính sách tài trợ cẩn thận. Hãy để các nhà đầu tư thấy rằng cho dù họ từ chối bạn, bạn vẫn có cách để thực hiện ý tưởng của mình.
- Nguyên mẫu: Một khi bạn nhận được tài trợ, bạn phải mất bao nhiêu lâu để hoàn thiện mẫu đầu tiên? Bạn nên đặt ra một thời gian biểu hợp lý mà các chủ đầu tư có thể làm việc cùng.
- Chiến lược tiếp thị: Nếu không có yếu tố này, thì bạn khỏi cấn tốn sức cho bất kì phần nào khác. Không một nhà đầu tư nào hỗ trợ một dự án mà không thấy một câu chuyện thú vị về nó để có thể chia sẻ được rộng rãi – và điều này có nghĩa là bạn cần có marketing online.
- Mô hình doanh thu: Các nhà đầu tư muốn nhìn thấy cách bạn thu hồi vốn và lãi và xoay vòng số tiền đó.
- Kế sách rút lui: Ngay cả những ý tưởng tuyệt vời nhất cũng có thể thất bại. Mặc cho bạn nhìn nhận việc từ bỏ kế hoạch của mình là sự lựa chọn cuối cùng thì các nhà đầu tư vẫn muốn biết chính sách của bạn là gì khi bạn không đủ năng lực để điều hành công ty nữa.
Thu Trang (Trí thức trẻ)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.