Vấn đề nhân sự nghỉ việc và mâu thuẫn giữa các cổ đông lớn khiến ĐHCĐ thường niên của CTCP Bibica (BBC). ĐTCK đã trao đổi với ông Trương Phú Chiến, Tổng giám đốc Bibica về những vấn đề này.

Ông Trương Phú Chiến

Xin ông cho biết vì sao, nhiều nhân viên thuộc đội ngũ bán hàng miền Bắc nghỉ việc và một số kiến nghị, thắc mắc của họ với Công ty đã được giải quyết đến đâu?

Đội ngũ bán hàng miền Bắc trong tháng 04/2013 có thay đổi: Giám đốc bán hàng miền Bắc là Ngô Hồng Thái có đơn xin nghỉ việc. Công ty đã đồng ý giải quyết đơn xin nghỉ việc vào ngày 15/04/2013; tiếp theo, 5 giám sát bán hàng miền Bắc cùng xin nghỉ việc theo Giám đốc bán hàng miền Bắc. Việc này tôi đã có tiên liệu từ trước. Đến nay, Bibica đã tuyển dụng thay thế Giám đốc bán hàng miền Bắc và 5 giám sát bán hàng.

Về những vấn đề tồn tại với đội ngũ bán hàng, tôi đã làm việc trực tiếp với nguyên giám đốc bán hàng miền Bắc Ngô Hồng Thái: về lương, thưởng, công tác phí theo chính sách Công ty; riêng việc sử dụng chi phí pano chợ tại miền Bắc, một số vấn đề bất cập đang cần được làm rõ. Điều này tôi đang giải quyết với những thành viên đã nghỉ việc. Công ty đã thông báo chính thức đến đội ngũ bán hàng ngày 10/04/2013.

Tình hình sản xuất kinh doanh ở miền Bắc có ảnh hưởng gì không, thưa ông?

Công ty đã bổ nhiệm giám đốc bán hàng mới. Sản xuất kinh doanh ở miền Bắc vẫn chạy bình thường. Tôi cho rằng, kinh doanh sẽ không ảnh hưởng nhiều vì đội ngũ nhân viên bán hàng trực tiếp tạo ra doanh thu vẫn hoạt động tốt. Tất nhiên, các vị trí quản lý mới bổ nhiệm cần thời gian và được hướng dẫn để làm tốt công việc.

Điều đáng ngại nhất mà cổ đông phản ánh là Ban kiểm soát không hoạt động? Ông có thể cho biết lý do?

Ban kiểm soát có 3 thành viên thì một thành viên xin nghỉ vào tháng 11/2012, sau đó đến tháng 2/2013, thành viên thứ 2 xin nghỉ. Theo nguyên tắc, Bibica phải tổ chức ĐHCĐ bất thường để bầu bổ sung, nhưng Công ty đã có kế hoạch tổ chức ĐHCĐ bất thường vào ngày 5/2/2013 nên đương nhiên việc bầu thành viên Ban kiểm soát mới sẽ được tiến hành tại ĐHCĐ này.

Trước 3 ngày diễn ra ĐHCĐ bất thường vào tháng 2/2013, một số cổ đông lớn kiến nghị dừng ĐHCĐ bất thường vì chưa chuẩn bị kịp. Sau đó là thời gian tết Nguyên đán và cận kề thời gian tổ chức ĐHCĐ thường niên 2013. Vì thế, HĐQT Bibica nhất trí đưa nội dung bầu lại Ban kiểm soát vào trong chương trình ĐHCĐ thường niên 2013. Trong thời gian này thì thành viên thứ 3 là Trưởng ban kiểm soát cũng xin nghỉ. Trong khi đó, lần triệu tập ĐHCĐ ngày 25/4/2013 bất thành và việc bầu Ban kiểm soát mới vẫn bỏ ngỏ.

Dù hiện tại các thành viên Ban kiểm soát đã nghỉ hết, nhưng trong năm 2012, Ban kiểm soát vẫn làm việc bình thường. Nghĩa là Ban kiểm soát sẽ vẫn phải có báo cáo tại ĐHCĐ thường niên.

Từ sau ĐHCĐ lần 1 bất thành, Ban điều hành đã làm những gì để chuẩn bị cho ĐHCĐ lần 2 có thể diễn ra và thành công?

Công ty đã có văn bản gửi HĐQT và các cổ đông đại diện cho 80% vốn cổ phần Bibica về những vấn đề cần làm rõ trước Đại hội và đề nghị các cổ đông ký xác nhận thống nhất. Công ty đã nhận được văn bản xác nhận của 4 đại diện trong 7 đại diện cổ đông và thành viên HĐQT.

Sau khi hoàn tất việc này, Công ty sẽ tiến hành thủ tục ĐHCĐ lần 2. Để tiến hành ĐHCĐ lần 2, có thể mất 60 ngày nữa.

Ông có thể cho biết những vấn đề lớn mà cổ đông quan tâm hiện nay và cần đi đến thống nhất là gì?

Có 3 vấn đề lớn. Thứ nhất là làm rõ mối quan hệ lợi ích giữa Lotte và Bibica, về những hợp đồng kinh tế đã ký giữa hai bên. Thứ hai, dù đã có báo cáo tài chính kiểm toán nhưng cổ đông yêu cầu xem xét lại kết quả kinh doanh ở Bibica trong năm 2012 khi cả doanh thu và lợi nhuận đều không đạt kế hoạch. Dự kiến sẽ có đoàn kiểm tra gồm đại diện của các cổ đông để kiểm tra các vấn đề này. Vấn đề thứ 3 là bầu HĐQT như thế nào? Phía Lotte đề nghị bầu lại toàn bộ HĐQT, xác định nhiệm kỳ mới. Trong khi theo điều lệ Công ty và quan điểm của Ban điều hành và một số cổ đông khác là chỉ bầu lại 1 - 2 thành viên HĐQT đã hết nhiệm kỳ. Còn các thành viên khác vẫn tiếp tục nhiệm kỳ của mình. Nếu bầu lại toàn bộ HĐQT, nhưng vẫn giữ nguyên số thành viên là 5 người thì Lotte với gần 40% cổ phần có thể đưa 3 đại diện vào HĐQT, chiếm quá bán, từ đó sẽ chi phối mọi quyết định của HĐQT. Ban điều hành và cổ đông khác cho rằng, nếu bầu lại thì số thành viên HĐQT nên là 7 người để có thế cân bằng giữa các nhóm cổ đông.

Là giám đốc điều hành, ông có thể cho biết vì sao kết quả kinh doanh năm 2012 không đạt kế hoạch?

Do Bibica đưa kế hoạch kinh doanh cao, doanh thu là 1.360 tỷ đồng, tăng 34% so với năm trước. Trong kế hoạch đó, có 200 tỷ đồng từ nhãn hàng Lotte Pie, nhưng thực tế Lotte Pie chỉ đạt 56 tỷ đồng. Phía Bibica cũng đã tiến hành cắt giảm chi phí đẩy (tức chi phí hỗ trợ đưa hàng từ nhà máy đến điểm bán) từ 34% xuống còn khoảng 20% doanh thu. Lý do là phía Lotte không đầu tư tương ứng cho chi phí kéo, tức các chi phí quảng bá khuyến mại để kéo người mua sử dụng sản phẩm.

Về chính sách chung, đầu năm 2012, Ban điều hành thực hiện gia tăng độ phủ và đội ngũ bán hàng. Chính sách này làm tăng chi phí nhưng doanh số không tăng như kỳ vọng nên quý II năm 2012 Công ty lỗ. Ngay sau đó, Ban điều hành đã điều chỉnh chính sách bán hàng, lợi nhuận đủ bù lỗ và có lãi 26 tỷ đồng, nhưng vẫn không thể hoàn thành kế hoạch đặt ra. Đây là lỗi của Ban điều hành trong thực hiện chính sách kinh doanh.

Năm 2013, Ban điều hành Bibica xây dựng kế hoạch kinh doanh thế nào, thưa ông?

Chúng tôi dự kiến trình ĐHCĐ kế hoạch 1.350 tỷ đồng doanh thu, 62 tỷ đồng lợi nhuận. Kế hoạch này phụ thuộc vào việc thực hiện đề xuất của Ban điều hành là Bibica sẽ sản xuất sản phẩm mới trên dây chuyền Lotte Pie. Nếu phía Lotte không đồng ý, doanh thu kế hoạch giảm khoảng 200 tỷ đồng.

Từ trước đến nay, Lotte đã không đồng ý với phương án này. Vì sao Ban điều hành vẫn xây dựng kế hoạch dựa trên cơ sở kế hoạch sản xuất khó khả thi này?

Dù đề nghị nói trên khó được phía Lotte thực hiện, song chúng tôi đang hy vọng, khi hợp đồng khai thác của Lotte trên dây chuyền Lotte Pie hết hiệu lực vào tháng 10/2013, Bibica sẽ có quyền sản xuất sẩn phẩm mới trên dây chuyền Lotte Pie theo ý muốn Công ty. Bibica sẽ đẩy công suất dây chuyền này từ 20% hiện nay lên 50% từ sản xuất sản phẩm mới và sản xuất gia công cho khách hàng nước ngoài. Hiện nay có đối tác đặt hàng chúng tôi gia công hàng xuất khẩu giá FOB là hơn 8 USD/thùng 360g, cao hơn mức giá xuất khẩu mà Lotte trả (7,4 USD/thùng). Với giá của Lotte thì Bibica không thể làm vì không có lãi, thậm chí lỗ, càng làm càng lỗ.

Ông đánh giá thế nào về triển vọng của Bibica sau khi hợp đồng khai thác với Lotte trên dây chuyền Lotte Pie hết hiệu lực và nếu có sự đồng thuận của các cổ đông lớn?

Chúng tôi xây dựng kế hoạch cho Bibica từ nay đến 2015 với doanh thu tăng trưởng 30 - 35%/năm và lợi nhuận tương đương 5% doanh thu.

Đối với dây chuyền Lotte Pie, Bibica sẽ khai thác từ 60 - 80% công suất mỗi năm, triển khai dự án Hưng Yên với 3 giai đoạn, mỗi giai đoạn đóng góp tăng doanh số 300 tỷ đồng/năm.

Ngọc Thủy - Thu Hương (Báo Đầu tư)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
  • Sếp Bibica lên tiếng phản hồi trước "cáo buộc" của Lotte

    Sếp Bibica lên tiếng phản hồi trước "cáo buộc" của Lotte

    04/11/2013 3:13 PM

    Ông Trương Phú Chiến, CEO Bibica, trả lời phỏng vấn Doanh Nhân, phản hồi về những thông tin mà đối tác Lotte đưa ra mới đây.

  • 3 vấn đề trước ĐHCĐ lần 2 của Bibica

    3 vấn đề trước ĐHCĐ lần 2 của Bibica

    15/05/2013 3:11 PM

    Vấn đề nhân sự nghỉ việc và mâu thuẫn giữa các cổ đông lớn khiến ĐHCĐ thường niên của CTCP Bibica (BBC). ĐTCK đã trao đổi với ông Trương Phú Chiến, Tổng giám đốc Bibica về những vấn đề này.

  • Ông Trương Phú Chiến: Giữ thương hiệu Bibica đến cùng!

    Ông Trương Phú Chiến: Giữ thương hiệu Bibica đến cùng!

    01/11/2012 1:39 PM

    Cương trực, thẳng thắn nhưng cũng rất sâu sát là nhận xét của nhân viên và đối tác về ông Trương Phú Chiến, Tổng giám đốc Công ty CP Bibica. Đó cũng là lợi thế để người đàn ông đứng đầu công ty bánh kẹo lớn thứ hai Việt Nam đưa công ty đi lên dù phía trước vẫn còn nhiều thách thức!

  • Bibica không ép nợ BBT vào đường cùng

    Bibica không ép nợ BBT vào đường cùng

    09/08/2012 7:37 AM

    Đó là phát biểu của ông Trương Phú Chiến, Tổng giám đốc CTCP Bánh kẹo Biên Hòa - Bibica (BBC) khi đề cập đến khoản nợ CTCP Bông Bạch Tuyết (BBT) đang vay.

  • Trương Phú Chiến và mục tiêu số 1 cho Bibica

    Trương Phú Chiến và mục tiêu số 1 cho Bibica

    14/06/2012 10:00 AM

    Thành công của Công ty cổ phần bánh kẹo Biên Hòa (Bibica) thực chất là đến từ ban điều hành của Công ty hơn là từ việc hợp tác với đối tác nước ngoài, ông Trương Phú Chiến, Tổng Giám đốc Bibica, cho biết.

Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.