Bất cứ ai từ một quản lý bán hàng cấp cơ sở cho đến trợ lý hành chính trong công ty đều có tiềm năng trở thành lãnh đạo. Và bài viết trên chuyên trang về khởi nghiệp Inc dưới đây sẽ chỉ cho bạn cách để nhận ra những tài năng lãnh đạo tiềm ẩn trong chính công ty bạn.

Ảnh minh họa.

Với tư cách người đứng đầu một doanh nghiệp, để tìm ra một lãnh đạo cấp dưới có thể giúp thay đổi công ty theo hướng tích cực, bạn phải mở rộng danh sách các ứng cử viên lãnh đạo tiềm năng ra ngoài phạm vi các vị trí quản lý và điều hành quen thuộc.

Thay vì giới hạn tìm kiếm các cá nhân đã có kinh nghiệm trong các vị trí nhất định, hãy tìm kiếm những người có những phẩm chất phù hợp.

Một trong những tiêu chí rõ ràng nhất thể hiện tiềm năng là sẵn sàng làm việc. Bởi một người có tư chất lãnh đạo thực sự sẽ luôn cam kết làm tốt nhất mọi việc trong khả năng của họ, đồng thời luôn thúc đẩy bản thân và những người trong nhóm tiến lên cùng hoàn thiện công việc.

Những lãnh đạo tiềm năng cũng không ngừng phấn đấu để cải thiện bản thân. Dù đa phần mọi người có xu hướng muốn nhận được những lời khen ngợi và né tránh những lời chỉ trích nhưng các nhà lãnh đạo thực sự sẽ không làm như vậy.

Họ coi trọng sự trung thực, và họ biết rằng giao tiếp là chìa khóa tốt nhất để cải thiện - cho dù sự giao tiếp đó là phản hồi tích cực hay tiêu cực.

Do đó, những người mong muốn đạt được thành công trong công việc (và trong cuộc sống) phải luôn sẵn lòng giao tiếp, lắng nghe các phản hồi và làm việc chăm chỉ để theo đuổi mục tiêu của họ.

Khi nắm được những điều này, công việc của một người đứng đầu doanh nghiệp như bạn là làm đúng theo các quy trình để xác định được các lãnh đạo tiềm năng có chung những phẩm chất đó.

Và hãy cân nhắc ba chiến lược dưới đây để tìm ra một số nhà lãnh đạo chưa được khai phá trong công ty để đặt họ vào những vị trí phù hợp nhằm chuẩn bị cho thành công của công ty bạn trong tương lai:

1. Tổ chức các buổi trao đổi kinh nghiệm

Mỗi buổi chia sẻ từ những nhân viên giàu kỹ năng, kinh nghiệm có thể mang đến rất nhiều thông tin giá trị cho các thành viên trong nhóm của bạn cũng như toàn bộ công ty.

Trước tiên, bạn hãy chọn những nhân viên giỏi và sẵn lòng chia sẻ với tư cách là người cố vấn. Những cá nhân này là những ứng viên xuất sắc cho vị trí lãnh đạo và thực tế họ cũng thể hiện mong muốn cũng như khả năng huấn luyện những người khác xây dựng một kỹ năng cụ thể. Điều này cũng đồng nghĩa với việc họ coi trọng sự tương tác và phản hồi.

Ngoài ra, một buổi trao đổi kiểu này có thể giúp bạn xác định được đâu là ứng cử viên lãnh đạo tiềm năng trong số những người được chọn.

Xác định những cá nhân này sớm sẽ giúp bạn trau dồi cho họ những kiến thức, kỹ năng để đạt được thành công. Đồng thời, nó cũng giúp bạn theo dõi và đảm bảo họ hài lòng với công ty của bạn để gắn bó lâu dài.

2. Chủ trì một buổi giao lưu nội bộ

Hãy thử tổ chức các buổi giao lưu chia sẻ về tầm nhìn của công ty tương tự như các buổi thuyết trình gọi vốn từ các nhà đầu tư mạo hiểm của những người sáng lập startup.

Kết nối các nhân viên trong công ty với nhau bất cứ khi nào rảnh rỗi, cho dù đó là vào kỳ nghỉ cuối tuần hay buổi chiều ngày thứ Sáu. Một buổi giao lưu nội bộ sẽ cho phép bạn chia sẻ định hướng về công ty, đồng thời, tạo cơ hội cho các nhân viên cùng chia sẻ tầm nhìn của họ cho công ty.

Nhân viên của bạn có thể có ý tưởng để cải thiện quy trình, tăng thêm doanh thu và phát triển doanh nghiệp, thậm chí một số ý tưởng trong số đó có thể đã được họ ấp ủ trong một thời gian dài.

Việc cho họ cơ hội chia sẻ chúng có thể giúp bạn phát hiện ra những ý tưởng hay cũng như giúp bạn nhận ra những nhà lãnh đạo tiềm năng - những người luôn nghĩ đến tương lai của công ty bạn và các khách hàng.

3. Mời các thành viên trong nhóm đóng góp nội dung

Nội dung là điều cần thiết để chia sẻ các ý tưởng và kết nối với công chúng. Do đó, mỗi ngày, các nhà lãnh đạo nên mời nhân viên chia sẻ những ý kiến, quan điểm của họ để cùng tạo ra nội dung thu hút khách hàng.

Đừng nghĩ rằng những người sáng tạo nội dung tiềm năng phải là những nhà văn tài giỏi. Bạn có thể yêu cầu bộ phận tiếp thị của công ty phỏng vấn nhiều người trong công ty để trích xuất ý kiến của họ.

Sau đó, chọn ra những ý tưởng và câu chuyện hấp dẫn nhất để biến chúng thành những nội dung chính thức nhằm thu hút khách hàng và hoàn thành mục tiêu của công ty bạn.

Điều này không chỉ cung cấp cho nhóm tiếp thị những nội dung quảng cáo tuyệt vời mà còn mang đến cho các nhà lãnh đạo tiềm năng trong công ty bạn những trải nghiệm cần thiết khi chuyển ý tưởng thành nội dung hữu ích, mang lại giá trị thu hút khách hàng.

Hãy nhớ rằng, các nhà lãnh đạo không chỉ nằm trong ban điều hành. Họ ở khắp nơi, và các chức danh của họ không phải lúc nào cũng thể hiện hết sự đóng góp hiện tại hoặc tương lai của họ tại công ty bạn.

Do đó, để khai thác hiệu quả nguồn nhân lực trong công ty hãy áp dụng ngay 3 chiến lược này để không bỏ sót các cá nhân có tiềm năng lãnh đạo.

Kiều Châu (Bizlive)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.