Không nghi ngờ gì khi nói 2012 là năm vô cùng quan trọng của thị trường máy tính bảng với cuộc chạy đua khốc liệt từ Apple, Google, Samsung, Amazon và Microsoft.

Ảnh: Getty Images

Apple

Tháng 3/2012, Apple giới thiệu iPad thế hệ ba và nhấn chìm nó bằng iPad thế hệ 4 ra mắt tháng 10 cùng lúc với iPad Mini. Đây là lần thứ hai Apple đáp lại nhu cầu của thị trường về kích cỡ thiết bị (iPhone 5 có màn hình lớn hơn các thế hệ trước đó). Cùng với iPad Mini, Apple nhận thức được tablet cần có nhiều hơn một kích cỡ vì người tiêu dùng có thể muốn một thiết bị nhỏ hơn, nhẹ hơn. Để làm được điều này, Apple chấp nhận cung cấp sản phẩm kém mạnh mẽ hơn, độ phân giải thấp hơn, giá rẻ hơn. Dù chưa công bố bất cứ số liệu nào về lượng tiêu thụ, các chuyên gia dự đoán iPad Mini sẽ gặm mất thị phần của iPad lớn vào năm 2013.

Google

Google chứng kiến các đối tác phần cứng bị iPad làm bẽ mặt như thế nào và cuối cùng quyết định gia nhập trận chiến bằng Nexus 7, Nexus 10. Với hai lựa chọn do Asus sản xuất song mang thương hiệu riêng, Google gửi đi thông điệp rằng hãng đang quan tâm tới cuộc đua với chính đối tác của mình cũng như các đối thủ khác. Dù chưa có con số chính thức, có vẻ dòng sản phẩm Nexus của Google thu hút được vô số chú ý. Để đảm bảo Android có thể trở thành hệ điều hành phổ biến nhất trên thị trường tablet cũng như smartphone, Google nhận thấy đã tới lúc phải đích thân gia nhập mảng phần cứng.

Samsung

Hãng điện tử Hàn Quốc có một năm yên tĩnh nhất trong 5 công ty – xét riêng mảng tablet – song không có nghĩa công ty không ra mắt thêm sản phẩm nào. Tháng 2/2012, Samsung giới thiệu Galaxy Tab 2 và Samsung Galaxy Note 10.1. Samsung cố giữ mọi chuyện đơn giản nhất có thể trong năm nay và vẫn bán các mẫu máy cũ. Theo số liệu của hãng nghiên cứu IDC, riêng quý III/2012, hãng đứng thứ hai về lượng đơn hàng máy tính bảng (sau Apple) với 18,4%.

Amazon

Cũng theo IDC, Amazon đứng thứ 3 trên thị trường máy tính bảng xét về số lượng đơn hàng. Năm 2012, công ty tiếp tục tận dụng sức mạnh bán lẻ để đưa thiết bị tới hàng triệu người. Tháng 9/2012, Amazon giới thiệu mẫu tablet Kindle Fire HD với hai kích thước 7 inch và 8.9 inch.

Microsoft

Trong thị trường tablet, Microsoft là kẻ đến sau. Cũng như Google, công ty phá vỡ truyền thống chỉ cung ứng phần mềm bằng mẫu tablet mang thương hiệu của riêng mình – Surface. Tháng 6/2012, Surface RT ra mắt. Microsoft cho thấy hãng không muốn cung cấp tablet chỉ để giải trí mà còn để thay thế laptop trong công việc. Với mục tiêu này, Surface được bán kèm vỏ bảo vệ kiêm bàn phím.

Cuộc đua của giá, kích thước và dịch vụ

Apple iPad Mini có giá khởi điểm từ 329 USD, Google Nexus 7 từ 199 USD, Amazon Kindle Fire HD 7 inch bán từ 199 USD, Samsung Galaxy Tab 2 từ 249 USD. Trong khi đó, iPad cỡ lớn của Apple có giá từ 499 USD, Google Nexus 10 từ 399 USD, Amazon Kindle Fire HD 8.9 inch từ 299 USD, Samsung Galaxy Tab 2 10.1 từ 399 USD còn Microsoft Surface RT từ 499 USD.

Rất nhiều các đời máy cũ đều đang được bán ra với giá giảm khá nhiều. Có một trận chiến giá cả đang diễn ra và tất nhiên, người dùng là đối tượng được hưởng lợi nhiều nhất. Gần như mọi máy tính ngày nay có giá dao động từ 500 USD tới 2.500 USD. Còn để sở hữu tablet trong năm 2012, bạn chỉ cần bỏ ra chưa tới 1.000 USD và thậm chí là chưa tới 500 USD. Hơn nữa, thị trường tablet ngày càng phong phú hơn với đủ mặt anh tài từ các hãng lớn kể trên. Điểm quan trọng nhất giữa các mẫu máy có lẽ là hệ sinh thái. Mỗi một hãng đều có kho nội dung và dịch vụ riêng của mình và chắn chắn còn mở rộng hơn để khác biệt hóa sản phẩm, thu hút khách hàng.

Thị trường tablet 2013 sẽ ra sao?

Khó đoán được năm 2013 sẽ có đột phá gì song dường như những xu hướng cơ bản ngày càng biểu lộ rõ ràng hơn. Apple tiếp tục làm mới dòng sản phẩm, định giá cao hơn đối thủ song đảm bảo mang tới lựa chọn cao cấp nhất cho người dùng. Google tập trung vào phần cứng của riêng mình cũng như phát triển dịch vụ tốt hơn, có xu hướng cộng tác chặt chẽ hơn với Motorola – công ty vừa thâu tóm. Samsung lặp lại chiến lược smartphone trong phân khúc tablet, trong khi Amazon cố gắng đưa ra mức giá ưu đãi nhất, còn Microsoft nỗ lực thúc đẩy chiến lược Windows 8/RT.

Theo Du Lam (ICTnews)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
  • Amazon, Microsoft: Kẻ khóc, người cười

    Amazon, Microsoft: Kẻ khóc, người cười

    24/10/2014 11:18 AM

    Hai ông lớn của làng công nghệ, Amazon và Microsoft, vừa báo cáo kết quả kinh doanh quý III/2014, hoàn toàn trái ngược nhau.

  • BlackBerry muốn thống lĩnh giới Internet

    BlackBerry muốn thống lĩnh giới Internet

    13/07/2013 10:10 AM

    CafeLand - BlackBerry có ý định phát triển vấn đề giao tiếp xã hội và đặt nó vào nền tảng điện toán di động, hay thậm chí là đóng vai trò lãnh đạo trong việc Internet of Things (tạm dịch Internet hóa các thiết bị). Đây là thuật nghữ dành cho cuộc cách mạng đã được dự đoán trước, mà trong đó các thiết bị hay vật thể đều có khả năng làm việc như một chiếc máy vi tính.

  • ASUS sẽ được biết đến là nhà sản xuất tablet, smartphone

    ASUS sẽ được biết đến là nhà sản xuất tablet, smartphone

    17/06/2013 4:43 PM

    Ông Rex Lee, Giám đốc Phát triển Kinh doanh khu vực Đông Nam Á của ASUS cho biết, ASUS không chỉ được biết đến là thương hiệu notebook mà sẽ sớm được biết đến như nhà sản xuất tablet hoặc smartphone uy tín.

  • CEO BlackBerry: 5 năm tới tablet sẽ ế chỏng chơ

    CEO BlackBerry: 5 năm tới tablet sẽ ế chỏng chơ

    03/05/2013 3:23 PM

    Tổng Giám đốc BlackBerry nhận thấy tương lai "xám xịt" của máy tính bảng, dấu hiệu cho thấy kế hoạch sản xuất thế hệ PlayBook tiếp theo có thể bị “bỏ xó”.

  • 2012: Năm chạy đua khốc liệt trên thị trường tablet

    2012: Năm chạy đua khốc liệt trên thị trường tablet

    31/12/2012 8:20 PM

    Không nghi ngờ gì khi nói 2012 là năm vô cùng quan trọng của thị trường máy tính bảng với cuộc chạy đua khốc liệt từ Apple, Google, Samsung, Amazon và Microsoft.

  • Đồng sáng lập Apple: 'Steve Jobs như tái sinh vào Microsoft'

    Đồng sáng lập Apple: 'Steve Jobs như tái sinh vào Microsoft'

    10/07/2012 5:05 PM

    Steve Wozniak, người hiểu rất rõ Steve Jobs từ khi còn trẻ, nói đùa rằng máy tính bảng Surface của Microsoft như thể do cố CEO Apple thiết kế vậy.

Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.