Báo cáo của Grant Thornton cho thấy, tỷ lệ sếp nữ của Việt Nam được đào tạo kỹ năng lãnh đạo thấp nhất so với các nước khu vực châu Á Thái Bình Dương.

Một nghiên cứu mới đây của Grant Thornton (công ty quốc tế chuyên về kiểm toán và tư vấn) cho thấy, các nhà lãnh đạo nữ trong khối ASEAN, Mỹ La tinh, Châu Á Thái Bình Dương từng tham gia các khóa đào tạo kỹ năng có tỷ lệ lớn, trên 40%. Tại Liên minh Châu Âu và Bắc Mỹ lần lượt là 25 và 35%. Trong khi đó, ở Việt Nam, tỷ lệ này là 20%, thấp nhất trong khu vực châu Á - Thái Bình Dương.

Bà Mai Kiều Liên - Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc Công ty cổ phần Sữa Việt Nam (Vinamilk) nhiều năm lọt vào danh sách nữ lãnh đạo doanh nghiệp quyền lực nhất châu Á. Ảnh: Forbes

Các nhà lãnh đạo được điều tra đa số cho rằng tố chất quan trọng hàng đầu để có được khả năng lãnh đạo tốt là tính chính trực, thái độ tích cực và khả năng giao tiếp. Khoảng 80-90% các lãnh đạo nữ khu vực ASEAN và Mỹ Latinh tin rằng khả năng sáng tạo là quan trọng. Trong khi tại EU chỉ 57% các CEO đánh giá cao tố chất đó. Ở Việt Nam, tỷ lệ này khá cao với 94% lãnh đạo nữ tin vào tầm quan trọng của sự sáng tạo và 98% xem trọng khả năng phán đoán. Việt Nam cũng dẫn đầu toàn cầu tin rằng trực giác là yếu tố quan trọng đối với lãnh đạo giỏi.

Bà Francesca Lagerberg, Giám đốc dịch vụ thuế toàn cầu của Grant Thornton nhận định: "Qua khảo sát, chúng tôi xác định được hai nhóm lãnh đạo có phong cách rất khác nhau. Tại thị trường đang phát triển như Brazil, Philippines, Thái Lan và Việt Nam, tuýp nhà lãnh đạo nữ thường nổi bật hơn. Họ cởi mở với việc huấn luyện, coi trọng sự sáng tạo, khả năng trực giác và những phán đoán của mình".

Một nghiên cứu khác gần đây của Grant Thornton có tên gọi "Phụ nữ trong môi trường kinh doanh" năm 2013 cũng cho thấy tại Việt Nam, 33% các lãnh đạo doanh nghiệp cấp cao là nữ, cao hơn trung bình một số khu vực chấu Á (dưới 30%). Ở nhóm EU và BRICS tỷ lệ này càng thấp hơn, chỉ xấp xỉ 20%.

Trên thế giới, số doanh nghiệp do phụ nữ sở hữu chiếm khoảng 37%. Việt Nam nằm trong top 10 nước trên toàn thế giới có tỷ lệ nữ CEO cao nhất. 6,2% số doanh nghiệp niêm yết trên HOSE và HNX có Tổng giám đốc nữ, tương đương 43 trên tổng số 686 công ty. Trong khi, chỉ có 3,8% số công ty trong danh sách S&P có nữ CEO, và thậm chí trong danh sách NIKKEI 225 còn không có nữ lãnh đạo nào (số liệu tháng 10/2013). Hiệu quả kinh doanh của bộ chỉ số nữ CEO Việt Nam tăng 350% trong 4 năm từ 2008-2012.

Ngọc Tuyên (VnExpress)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
  • Muốn nhân viên nghe theo mình, người lãnh đạo cần có những kỹ năng nào?

    Muốn nhân viên nghe theo mình, người lãnh đạo cần có những kỹ năng nào?

    23/05/2017 4:27 PM

    Có những người sinh ra đã làm lãnh đạo, thế nhưng cũng có người rèn luyện mới thành công. Bạn có thể không có tư chất lãnh đạo ngay từ ban đầu, nhưng bạn hoàn toàn có thể học và cải thiện những kĩ năng quản lí, dẫn dắt để có thể trở thành một nhà lãnh đạo giỏi. Muốn như vậy, hãy chú ý đến những kĩ năng quan trọng dưới đây.

  • Lãnh đạo tài giỏi tới đâu mà thiếu đi kỹ năng mềm này thì cũng 'bỏ đi'

    Lãnh đạo tài giỏi tới đâu mà thiếu đi kỹ năng mềm này thì cũng 'bỏ đi'

    21/04/2017 4:00 PM

    Những sinh viên trẻ bắt đầu rục rịch ra trường và bước chân vào thế giới của công việc sẽ được khuyên rằng họ nên tập trung mài giũa một kỹ năng quan trọng: Lòng trắc ẩn.

  • 3 kỹ năng để thành nhà lãnh đạo xuất sắc

    3 kỹ năng để thành nhà lãnh đạo xuất sắc

    16/12/2016 10:27 AM

    Theo Mellisa Lamson - Chủ tịch, CEO Hãng tư vấn Lamson Consultant, ở thời đại công nghệ số, lãnh đạo là một vai trò khá phức tạp, vì phải quản lý đội ngũ nhân viên đến từ mọi quốc gia, phải tương tác với họ qua nhiều kênh thông tin đa dạng.

  • Phát triển kỹ năng lãnh đạo cho nhân viên trẻ: Cách nào?

    Phát triển kỹ năng lãnh đạo cho nhân viên trẻ: Cách nào?

    27/08/2016 10:26 AM

    Theo một cuộc khảo sát do Deloitte (Deloitte Millennial Survey) thực hiện mới đây, 63% nhân viên thế hệ Y (những người sinh ra vào đầu thập niên 1980 đến cuối thập niên 1990, tức có độ tuổi từ 25-35) cho biết họ không được các công ty tạo điều kiện để phát triển kỹ năng lãnh đạo.

  • 6 kỹ năng cần thiết trường kinh doanh không dạy bạn

    6 kỹ năng cần thiết trường kinh doanh không dạy bạn

    17/08/2016 8:09 AM

    Tại trường kinh doanh, các sinh viên thường được dạy phương pháp lãnh đạo doanh nghiệp, tối đa hóa giá trị cho cổ đông mà hiếm có khóa học nào dạy cách giúp họ cân bằng cuộc sống với áp lực công việc.

  • 8 kỹ năng nên có nếu muốn trở thành nhà lãnh đạo giỏi

    8 kỹ năng nên có nếu muốn trở thành nhà lãnh đạo giỏi

    26/03/2016 9:17 AM

    Làm lãnh đạo chưa bao giờ là chuyện dễ dàng. Tuy vậy, bằng cách làm chủ 8 kỹ năng lãnh đạo này, bạn có thể thành công hơn rất nhiều.

Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.