Trong công việc nếu không có được sự hài lòng sẽ không có được hạnh phúc, một khi không có được hạnh phúc mỗi khi tới văn phòng, chúng ta sẽ chẳng còn động lực để làm việc nữa.
Trong nghiên cứu đã lấy dữ liệu thu thập từ hơn 180 triệu người, nhưng chỉ có 13% trong số đó cho rằng mình hài lòng trong quá trình làm việc.
Những ai tự cho mình là hài lòng thì có động lực làm việc là 36%, tăng gấp 6 lần so với những người cảm thấy ko hài lòng.
Khi nói đến việc làm cho bản thân mình tự hài lòng với công việc, đó là khả năng tự cân bằng của mỗi cá nhân, là khả năng giải quyết mọi mâu thuẫn phát sinh trong quá trình làm việc. Làm cho mình hạnh phúc cũng là một biện pháp nâng cao năng suất của bạn và có tác động tích cực đến sức khỏe.
Những người có sự hài lòng cao trong công việc thường có đặc điểm chung là chỉ số Trí tuệ cảm xúc (EQ) cao. Và cũng theo nghiên cứu đó, các nhà khoa học đã kiểm tra EQ của hơn 1 triệu người và tìm ra những cách mà người có EQ cao tạo ra sự hài lòng trong công việc của họ.
1. Hãy nhớ rằng chỉ bạn mới có thể chịu trách nhiệm về công việc của mình
Bạn đều có 2 lựa chọn trong bất kỳ công việc nào đó là cố gắng để làm nó hoặc từ bỏ và không làm nữa. Dù bằng cách nào thì sự hài lòng, hạnh phúc trong công việc vẫn do chính bạn quyết định chứ không phải ai khác.
Hãy suy nghĩ và đưa ra câu trả lời thích hợp trong từng vấn đề cụ thể. Thường xuyên nhắc nhở bản thân về điều này bất cứ lúc nào bạn cảm thấy công việc của mình có thể đi vào bế tắc.
2. Không quan tâm vào những điều bạn không thể kiểm soát
Sẽ thật thú vị khi bạn biết những rắc rối kinh tế của Hy Lạp có thể ảnh hưởng đến thị trường Mỹ hay việc công ty của bạn hợp tác cùng đối thủ cạnh tranh lớn nhất... Nhưng chú ý rằng sẽ có sự khác biệt lớn giữa sự hiểu biết về chúng và lo lắng về chúng.
Những người hài lòng với công việc và cuộc sống, họ luôn sẵn sàng đón nhận những thông báo mới, nhưng họ không cho phép bản thân họ bận tâm về những điều vượt quá tầm kiểm soát của họ. Đó là phương pháp giúp chúng ta tránh được những lo lắng không đáng có.
3. Đừng so sánh bản thân với người khác
Khi cảm giác vui mừng và sự hài lòng của bạn bắt nguồn từ việc so sánh bản thân với người khác, thì bạn không còn làm chủ được hạnh phúc của bản thân nữa rồi. Khi bạn cảm thấy vui mừng vì bất cứ điều gì bạn làm được, đừng vì đem ra so sánh với ai đó mà khiến bản thân mình trở nên mất niềm tin.
Mặc dù vậy, việc so sánh mình với người khác hay quan tâm đến những gì người khác nghĩ về mình dường như là một sự tò mò cố hữu không thể bỏ được của mỗi người. Nhưng hãy luôn tâm niệm, giá trị bản thân mỗi người xuất phát từ tâm hồn của họ, và bạn cũng vậy, đừng đánh giá người khác qua lớp vỏ bọc bên ngoài. Chúng ta đều chắc chắn là bạn không bao giờ xấu như những gì người khác nói về bạn.
4. Tự thưởng cho bản thân
Bạn làm việc chăm chỉ trong suốt một tuần qua, nhưng lại không chú ý dành cho mình thời gian nghỉ ngơi thì bạn đang đối xử bất công với cuộc sống của mình rồi.
Một nghiên cứu đã chỉ ra rằng những phần thưởng dù nhỏ cũng làm cho mọi người thêm hào hứng, hài lòng và hạnh phúc hơn. Những món quà này cũng giúp ta làm việc hiệu quả hơn bằng cách kích thích sự vui vẻ trong não của bạn, ngay cả khi món quà ấy do chính bạn tặng cho mình. Có thể đó chỉ là nửa giờ đi bộ thư giãn trong công viên hay một bữa ăn nhẹ khi mệt mỏi...
5. Thường xuyên vận động trong giờ làm việc
Bạn thường xuyên phải làm việc tập trung, bạn ngồi văn phòng cả ngày, mắt luôn luôn phải tiếp xúc với màn hình máy tính... hãy đề ra một chương trình nghỉ ngơi cụ thể như làm 25-30 phút sau đó nghỉ 5 phút chẳng hạn.
So với việc bạn không hề làm gì trong suốt thời gian làm việc thì phương pháp này giúp bạn có năng suất làm việc cao hơn, hiệu quả tốt hơn và quản lý thời gian tốt hơn.
6. Ngừng phán xét và chỉ trích sai lầm của người khác
Đánh giá người khác và nói không tốt về họ theo suy nghĩ chủ quan của bản thân là một hành động hết sức không nên. Dường như ban đầu bạn sẽ cảm thấy vui vẻ khi làm vậy, nhưng sau đó, cảm giác có lỗi, hối hận sẽ dần chiếm lấy tâm trí của bạn. Vì vậy, đừng để bản thân rơi vào trường hợp đó.
7. Chọn cách đối mặt với công việc thật khôn ngoan
Những người thông minh luôn biết phân bố cuộc sống thật hợp ý để sẵn sàng cho một ngày làm việc. Trong bất kỳ khó khăn nào phát sinh, nếu không kiểm soát được cảm xúc và chuẩn bị tâm lý vững vàng khi sẽ rất dễ khiến cho bạn bị đánh bại, và cảm giác buồn chán sẽ theo bạn hàng tuần sau đó.
8. Hãy luôn giữ vững tinh thần
Hài lòng không có nghĩa là bạn thụ động nghe theo sự sắp xếp của người khác. Hài lòng là bạn đã làm hết sức mình, cố gắng hết sức để làm điều gì đó tốt nhất có thể. Vì vậy, bạn cần biết khi nào cần bày tỏ quan điểm cá nhân khi ai đó muốn bạn làm điều gì mà bạn biết là nó không nên làm. Khi căng thẳng, bạn hãy giành cho mình một khoảng thời gian, một không gian yên tĩnh để xem xét lại bản thân và có thêm niềm tin vào chính mình. Nếu bạn làm đúng, thì hãy luôn tự tin!
9. Tạo không gian làm việc thật thoải mái
Bạn nên tạo cho mình một không gian thật nhẹ nhàng, giúp bạn có thể thư giãn cho dù đó là tấm ảnh gia đình, một chậu cây nhỏ, một giải thưởng mà bạn giành được... hãy luôn để chúng trong tầm nhìn của bạn. Đừng để bàn làm việc của bạn trở nên ô nhiễm với toàn rác là rác, loại bỏ những thứ khiến tâm trạng của bạn đi xuống ngay đi thôi.
10. Giúp đỡ đồng nghiệp
Dành thời gian để giúp đỡ đồng nghiệp của bạn không khỉ làm cho họ cảm thấy vui vẻ mà ngay cả bạn cũng sẽ thấy hạnh phúc hơn. Giúp đỡ người khác làm tăng oxytocin, serotonin và dopamine, tất cả đều tạo ra một tâm trạng tốt cho bạn.
Trong một nghiên cứu của Harvard, nhân viên giúp đỡ người khác có xu hướng tập trung hơn vào công việc gấp 10 lần và 40% có khả năng được thăng cấp. Nghiên cứu tương tự cho thấy rằng những người thường xuyên cung cấp hỗ trợ xã hội sẽ thường xuyên cảm thấy hạnh phúc và sẽ nâng cao hiệu quả công việc. Miễn là bạn lo đủ cho bản thân, thì việc giúp đỡ người khác chắc chắn sẽ mang đến nhiều niềm vui cho bạn.
11. Hãy phát huy điểm mạnh của bạn
Một nghiên cứu tập trung vào những người có điểm thi cao tại Đại học Chicago đã cho thấy những người có được trạng thái tập trung cao độ sẽ thu được những điểm số rất cao. Khi tập trung theo dõi một dự án hay làm một nhiệm vụ nào đó, bạn sẽ mất đi nhận thức và thời gian cũng như những phiền toái bên ngoài khác. Đó chính là trạng thái phấn khởi, hưng phấn khi bạn làm điều mà mình yêu thích. Kết quả mang lại không chỉ là sự hài lòng và thành công mà còn là sự phát triển về kỹ năng, trình độ mà bạn có được. Và chìa khóa để đạt được mục tiêu là sắp xếp các nhiệm vụ sao cho hợp lý và trình tự thực hiện nó thôi.
12. Luôn mỉm cười
Một nghiên cứu tại Đại học Mannheim ở Đức đã chứng minh rằng chúng ta có thể vận dụng cảm xúc bừng cách thay đổi biểu hiện trên khuôn mặt của chúng ta. Nếu cảm thấy mình rơi vào trạng thái tiêu cực, hãy dừng lại và thử các phương pháp có thể làm bạn cười như xem một clip hài vui nhộn hoặc xem lại hình ảnh gia đình. Điều này sẽ thúc đẩy tâm trạng của bạn trở nên vui vẻ hơn.
13. Luôn tránh xa những người tiêu cực
Những người luôn than phiền và có những suy nghĩ tiêu cực là người luôn không tự cân bằng được cuộc sống của mình. Hãy chỉ thiết lập mối quan hệ với họ ở một giới hạn nào đó và tránh để ảnh hưởng đến mình khi cần thiết.
Hãy suy nghĩ theo cách này: Nếu một người hút thuốc, bạn có định ngồi đó cả một buổi để hít khói thuốc không? Một cách tuyệt vời để xây dựng các giới hạn đó là yêu cầu họ làm cách nào để có thể khắc phục vấn đề của họ để không ảnh hưởng đến tập thể.
14. Giữ thái độ biết ơn với mọi người đã giúp đỡ mình
Tất cả mọi việc dễ dàng bị cuốn đi nếu bạn cứ vội vã làm việc và quên đi mọi thứ xung quanh. Đôi khi cách tốt nhất để làm bạn trở nên hài lòng hơn đó là nghĩ lại những gì tốt đẹp trong quá khứ, những sự giúp đỡ khiên bạn biết ơn đến bây giờ. Bởi dành thời gian để nghĩ về những điều tốt đẹp trong cuộc sống làm giảm 25% cortisol gây căng thẳng, giúp cải thiện tâm trạng của bạn rất nhiều.
15. Tin rằng điều tốt đẹp nhất sắp đến
Luôn tự nói với mình rằng: Điều tốt đẹp sắp đến rồi! Lạc quan, hy vọng vào tương lai không chỉ làm cho bạn hạnh phúc hơn mà đó còn là động lực thúc đẩy bạn làm việc tự giác và chăm chỉ hơn.
Phương Thảo (Trí thức trẻ)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.