12 điều trường học không dạy bạn, nhưng cần thiết để trở thành “nhân viên của năm” (P2)
Có lẽ ở trong trường, sinh viên có nhiều thời gian và không có tiền, nên những bài luận, những bức thư điện tử và những bài thuyết trình dài không phải là vấn đề. Tuy nhiên, những người ở trong thế giới thực có rất nhiều tiền (hoặc ít nhất cũng là nhiều hơn) nhưng họ lại không có thời gian. Đây là những điều bạn ước gì mình đã được học ở trường trước khi tốt nghiệp.
7. Cách để giải thích điều gì đó trong 30 giây
Thật đáng tiếc, nhiều trường không có thang máy, nếu không sinh viên hẳn đã biết cách giải thích điều gì đó trong thời gian 30 giây thang máy chạy. Hãy nghĩ tới câu thần chú (3 từ thôi), chứ đừng nghĩ tới câu tuyên bố sứ mệnh (60 từ cơ).
Hãy nghĩ thời gian chứ không phải tiền bạc là “món hàng” quan trọng nhất. Hãy nghĩ về phía trước, đừng nhìn xuống chân bạn. Nếu bạn không thể giải thích trong 30 giây để tạo sự thú vị, thì bạn sẽ có một sự nghiệp dài lê thê, chán ngán.
8. Cách viết bản báo cáo dài một trang giấy
Đã khi nào bạn đối mặt với cái cảm giác phải vật lộn để hoàn thành yêu cầu về số trang tối thiểu của các bài báo cáo trong trường đại học. Cách dòng đôi, cỡ chữ 14 là những thứ đã từng cứu sống bạn chưa? Có một thế giới thực cũng tương tự như thế, có thể bạn sẽ gặp gặp những ông chủ chỉ muốn có một bản báo cáo dài một trang giấy.
Cái quái gì thế không biết??? Báo cáo tốt nhất trong thế giới thực chỉ dài một trang hoặc ít hơn càng tốt. (Điều tương tự cũng đúng với bản lý lịch, nhưng đó là một chủ đề khác, gây tranh cãi nhiều hơn đối với những người thất nghiệp muốn liệt kê tất cả những lớp “.net” mà họ đã học.)
9. Cách viết một bức email có năm câu
Giới trẻ có lợi thế hơn người già trong vấn đề này, vì người già được dạy viết những bức thư để in ra trên giấy, ký, nhét vào phong bì và gửi đi. Việc viết một bức thư ngắn là một kinh nghiệm hoàn toàn mới mẻ với họ. Ngược lại, giới trẻ đã quá quen với IM, với chat.
Họ đã quá thành thạo về sự ngắn gọn, nhưng dạy một người viết một thông điệp dài sẽ dễ hơn nhiều so với viết một thông điệp ngắn. “Dù b trẻ hay jà, h đặt độ d` cho mot tdiep là nam câu.” (Dù bạn trẻ hay già, hãy đặt độ dài cho một thông điệp là năm câu.)
10. Cách hòa hợp với đồng nghiệp
Thành công trong trường học chủ yếu được quyết định bởi thành tích cá nhân: thứ hạng, điểm số, dự án, v.v… Rất ít hoạt động là nỗ lực nhóm. Và rồi bạn bước vào thế giới thực, nơi bạn càng lên cao trong một tổ chức, thành tích cá nhân càng kém quan trọng.
Điều càng ngày càng trở nên quan trọng là khả năng làm việc với những người khác. Bài học quan trọng nhất cần nhớ là: Chia sẻ sự vẻ vang với người khác, vì nước nổi thuyền mới nổi.
Thế còn những kẻ ăn bám (những kẻ cặn bã không làm bất cứ việc gì) thì sao? Ở trường, bạn có thể cho chúng thấy bạn thực sự cảm thấy như thế nào.
Nhưng trong thế giới thực thì bạn lại không thể, vì những kẻ ăn bám này thường có cách để leo lên tận đỉnh của nhiều tổ chức và tìm cách trả thù. Giải pháp tốt nhất là cắn răng chịu đựng chúng và cố để không bao giờ chung đội với chúng nữa, còn chỉ trích chúng chẳng có lợi mấy đâu.
11. Cách sử dụng PowerPoint (hoặc Keynote)
Bạn đã bao giờ nhìn thấy trang chiếu PowerPoint của các giáo sư – vai trò làm mẫu của những người này thật kinh khủng. Có lẽ họ nghĩ rằng “Đây là buổi học dài 1 tiếng, mình có thể trình bày mỗi trang chiếu trong một phút, do đó mình cần phải có 60 trang.
Ô, mình đã viết hết những đoạn nội dung này trong giáo án của mình rồi, giờ mình sẽ sao chép và dán bản thảo cỡ chữ 12 này sang bài thuyết trình của mình”. Có lẽ hệ thống bổ nhiệm chính là nguyên nhân gây ra vấn đề này. Trong thế giới thực, không có cái gọi là hệ thống bổ nhiệm, do đó bạn cần phải giới hạn bản thân ở con số 10 trang chiếu, trình bày trong 20 phút và cỡ chữ 30.
12. Cách để lại lời nhắn thoại
Rất ít người ở bất kỳ độ tuổi nào có thể để lại một lời nhắn thoại tốt. Mục đích của một lời nhắn thoại là đẩy nhanh tiến trình đạt được điều bạn muốn. Một lời nhắn dài sẽ không đưa bạn chạy vèo tới mục tiêu của mình. Hãy nghĩ tới phiên bản tiếng nói của một bức thư năm câu: Độ dài của một tin nhắn thoại là 15 giây.
Có hai mẹo hiệu quả: Thứ nhất, đọc số điện thoại của bạn thật chậm, một lần vào đoạn đầu lời nhắn và một lần nữa vào cuối lời nhắn. Bạn không muốn người nghe phải bật lại lời nhắn thoại của bạn để nghe được số điện thoại của bạn. Thứ hai (và điều này cũng có thể áp dụng cho cả email), luôn phát triển.
Đừng bao giờ để lại một lời nhắn kiểu “Gọi lại cho tôi, tôi sẽ nói cho bạn biết chúng ta có thể gặp nhau vào giờ nào”. Chỉ cần nói “Thứ Ba, 10 giờ sáng, tại văn phòng của bạn”.
Một điều cuối cùng: Mục đích của việc tới trường học không phải là để chuẩn bị cho việc đi làm, mà là chuẩn bị cho việc sống. Làm việc là một phần của sống, và nó đòi hỏi những kiểu kỹ năng này, bất kể công việc mà bạn theo đuổi là gì đi chăng nữa. Tuy nhiên, cuộc sống có nhiều điều hơn là chỉ làm việc, thế nên hãy học những gì bạn thích.
Linh Đan (Trí thức trẻ)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.