Cuộc đời nhiều biến cố của tổng thống Abraham Lincoln là một cuốn sách mà ở đó người ta khám phá ra vô vàn các bài học. Về tài lãnh đạo, ông có bí quyết gì để trở thành một trong những Tổng thống vĩ đại của nước Mỹ?
1. Hãy là một người vì mọi người
Hầu hết mọi người nghĩ, một nhà lãnh đạo vĩ đại phải là một người hướng ngoại, cởi mở và quan hệ rộng. Nhưng Abraham Lincoln lại là một người hướng nội. Những người sống hướng nội không hẳn xa rời thế giới, họ là những người không dễ bị tác động bởi năng lượng từ người khác. Khi gặp trở ngại, Lincoln lấy lại cân bằng cho bản thân bằng cách đọc sách và đi dạo thật lâu.
Lincoln cho rằng, một người lãnh đạo tốt phải là người vì mọi người. Làm cách nào để xác định được kiểu người này? Khi đi vào phòng, mọi thường sẽ nói: Tôi đã đến đây, còn người "vì mọi người" sẽ nói: Bạn ở đây rồi. Đó chính là sự khác biệt.
Những người lãnh đạo vĩ đại nhất luôn muốn kết nối với người khác, tìm hiểu người khác. Lincoln đi từ một anh thợ máy đến vị trí của người đứng đầu nước Mỹ không nhờ các mối quan hệ thân quen, trong gia đình. Ông thành công nhờ những mối quan hệ mà ông xây dựng một cách chân thành trên hành trình cuộc đời.
Nghệ thuật lãnh đạo chính là nghệ thuật kiểm soát các mối quan hệ. Tất cả phụ thuộc và việc củng cố các liên kết giữa người lãnh đạo và người được lãnh đạo. Trong quản lý kinh doanh, cuộc họp 1 đối 1 là cách tốt nhất để thiết lập những liên kết chắc chắn và chân thành.
2. Người lãnh đạo phải có đam mê: "Tôi muốn làm điều gì đó đáng giá"
Các nhà lãnh đạo vĩ đại thường có động lực bởi một điều gì đó. Đam mê là một yêu cầu quan trọng đối với người lãnh đạo và niềm đam mê thường khởi nguồn từ một vấn đề. Với Lincoln, động lực của niềm đam mê khởi nguồn từ sự mở rộng của chế độ nô lệ ở phương Tây thời điểm đó.
Nếu tự do được mở rộng, chế độ nô lệ không thể phát triển, đó chính là điều thôi thúc ông nỗ lực không ngừng để đạt được một điều phi thường hơn cho đất nước. Mỗi nhà lãnh đạo đều phải tìm ra một mục tiêu đáng để theo đuổi. Nó sẽ là kim chỉ nam trong đường hướng làm việc của họ.
3. Tạo ra một tầm nhìn rõ ràng và có quỹ đạo
Khả năng nhìn xa trông rộng rất cần thiết đối với một người lãnh đạo. Bạn muốn công việc kinh doanh của mình phát triển như thế nào? Bạn muốn tập thể bạn lãnh đạo sẽ đi đến đâu? Tầm nhìn lãnh đạo sẽ quyết định khả năng phát triển của tổ chức.
Với Lincoln, tầm nhìn và sự sáng tạo của ông được minh họa thông qua những thay đổi kỳ diệu của nước Mỹ khi Tuyên bố Độc lập, Hiến pháp và vạch ra đường hướng tương lai của đất nước. Lincoln không chỉ có tầm nhìn lớn lao, mong muốn phát triển Mỹ trở thành một cường quốc lục địa mà còn thâu tóm quyền lực trên toàn cầu dựa trên những nguyên tắc đạo đức vĩ đại của đất nước.
4. Tính cách quan trọng nhất người lãnh đạo cần có: Sự tin tưởng
Là nhân vật truyền cảm hứng mạnh mẽ, Lincoln không chỉ vượt qua sự nghèo đói về vật chất mà còn vượt qua sự thiếu thốn tình cảm. Khi Lincoln mới 9 tuổi, mẹ ông qua đời. Không còn ai che chở. Người cha cộc cằn thường xuyên đánh đập Lincoln vì ông mải mê đọc sách thay vì làm việc nhà.
Vợ qua đời sớm, 3 trong số 4 người con của ông không thể sống qua tuổi thiếu niên. Có thể nói, cuộc đời Abraham Lincoln là một chuỗi bi kịch. Ông từng trải qua giai đoạn trầm cảm nghiêm trọng đến nỗi, bạn bè ông phải giấu hết dao kéo trong nhà đi bởi lo sợ ông tự tử.
Vượt qua tất cả những nỗi đau đó, Lincoln phải sở hữu một tính cách cực kỳ mạnh mẽ. Chính ý chí kiên cường, sự mạnh mẽ của ông khi vượt qua được những thời điểm cam go và khó khăn nhất cuộc đời khiến người ta tin rằng, ông có thể làm được mọi điều khó khăn nhất. Người lãnh đạo, hãy để cho cấp dưới và những người đi theo bạn nhìn thấy cách bạn giải quyết khó khăn. Tinh thần và thái độ của bạn lúc đó như thế nào sẽ quyết định niềm tin và tinh thần của cả tập thể.
5. Khả năng giao tiếp hiệu quả
Các nhà lãnh đạo vĩ đại có khả năng truyền đạt những điều họ đam mê một cách xuất sắc. Abraham Lincoln biết cách kết nối tình cảm và xây dựng các mối liên kết với mọi người bằng một kỹ năng giao tiếp tuyệt vời.
Ông luôn luôn tự học, tự đọc mọi thứ có thể từ thơ, văn chương, kinh thánh... Thậm chí, Lincoln từng lấy dẫn chứng từ văn chương của Shakespeare trong các cuộc họp. Ông hiểu rõ những người ông lãnh đạo tin tưởng vào vào điều gì và đó sẽ thứ gây ảnh hưởng sâu sắc như thế nào tới họ.
Nếu bạn muốn kết nối thành công với người khác, hãy dành thời gian để tìm hiểu những thứ họ quan tâm và tin tưởng. Một nhà lãnh đạo vĩ đại sẽ hiểu rõ cần sử dụng điều gì để kết nối và tác động sâu sắc nhất đối với cấp dưới của họ.
Thu Hoài (Trí thức trẻ)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.