Quảng cáo là “nước mắm sạch”, “công nghệ mới với 3 bước siêu lọc, loại trừ mọi vi khuẩn gây hại” nhưng 100 tấn nước mắm Hải Ngư của Miwon Việt Nam đã bị đóng cặn.

Điều đáng tiếc là hãng thực phẩm đến từ Hàn Quốc này lại đổ lỗi cho việc sử dụng muối trong nước.

Nước mắm siêu sạch … đóng cặn

Anh Tú và chai nước mắm Miwon Hải Ngư bị đóng cặn.

Theo phản ánh của anh Lê Anh Tú (số 18 ngõ 317 phố Bùi Xương Trạch, Hà Nội), tháng 6.2012, anh mua 3 chai Miwon Hải Ngư ở siêu thị BigC. Tuy nhiên, ngày 29.6, khi sử dụng đến chai nước mắm thứ hai, anh Tú phát hiện chai này và cả chai còn lại đều kết tủa trắng dày đặc ở đáy, dù hạn sử dụng còn đến tận ngày 7.4.2013.

Anh Tú báo sự việc đến phòng chăm sóc khách hàng của Công ty Miwon Việt Nam (Miwon) và đợi hơn một tháng nhưng không thấy phía Miwon cử người tới xem xét hay liên hệ lại với anh. Đến đầu tháng 8, Công ty Miwon mới trả lời anh Tú.

TS Phùng Hà cho rằng, Miwon cần phải phân tích rõ ràng lượng canxi trong nước mắm của mình là bao nhiêu mới có thể kết luận được có hại cho sức khỏe người tiêu dùng hay không.

Đại diện Miwon cho biết, lô hàng nước mắm đóng cặn (trong đó có 3 chai của anh Tú), có số lượng 100 tấn. Tuy nhiên, diễn biến trên thị trường và trên các phương tiện thông tin đại chúng cho thấy, Miwon đã không chủ động công bố lô sản phẩm bị lỗi theo quy định của Luật An toàn thực phẩm khi xảy ra sự cố mà chỉ âm thầm “phong tỏa” sản phẩm đã trót đưa ra thị trường.

Trong văn bản trả lời, Miwon cho biết: “Cặn phát sinh nguyên nhân chính do sử dụng muối sản xuất trong nước. Trong muối có hàm lượng canxi; khi sản xuất, canxi kết hợp với thành phần của nước mắm tạo thành canxi citrate kết tủa thành cặn”.

Chưa hết, Miwon còn lý luận rằng: “Về bản chất, canxi citrarte là một dạng dễ hấp thụ canxi nhất, do đó để bổ sung canxi cho cơ thể thông qua sữa, thực phẩm chức năng… các nhà sản xuất đã bổ sung hợp chất canxi này. Vì vậy có thể kết luận, cặn phát sinh trong nước mắm hoàn toàn không ảnh hưởng đến sức khỏe con người, tuy nhiên về mặt mỹ quan thì không nên để phát sinh cặn”.

Có phải lỗi do muối nội?

TS Phùng Hà cho rằng, Miwon cần phải phân tích rõ ràng lượng canxi trong nước mắm của mình là bao nhiêu mới có thể kết luận được có hại cho sức khỏe người tiêu dùng hay không.

Trao đổi với PV Báo NTNN, TS Phùng Hà - Cục trưởng Cục Hóa chất (Bộ Công Thương) cho rằng, về lý thuyết, việc nước mắm đóng cặn do có canxi trong muối kết tủa có thể xảy ra. Tuy nhiên, nguyên nhân vì sao lại để xảy ra đóng cặn cần xem xét cả quy trình sản xuất nước mắm chứ không chỉ là do muối. Ông Trần Thế Dũng - Trưởng phòng Quản lý sản xuất của Công ty Muối Việt Nam cho biết, công ty cũng có hai đơn vị sản xuất nước mắm là Công ty Muối Thanh Hóa và Công ty Muối miền Trung.

Cả 2 công ty này đều sử dụng 100% muối trong nước để sản xuất nước mắm nhưng chưa từng nghe khách hàng phàn nàn về tình trạng đóng cặn. “Vì sao các doanh nghiệp khác sử dụng muối trong nước không có cặn mà Miwon lại để có đóng cặn trong chai như vậy? Miwon phải giải thích rõ việc này” – ông Dũng nói.

Ông Dũng còn cho biết, Công ty Muối Việt Nam còn xuất khẩu được muối sang thị trường khó tính như Nhật Bản. Giám đốc một doanh nghiệp nước mắm có tiếng ở Hà Nội cũng nói với phóng viên NTNN rằng, việc sản xuất nước mắm mà để đóng cặn là trường hợp đặc biệt hi hữu. Việc Miwon để cho nước mắm với số lượng lớn như vậy bị đóng cặn cần xem lại quy trình sản xuất trước khi đổ lỗi cho muối nội.

Điều cần bàn thêm là có thực việc nước mắm bị kết tủa, đóng cặn như vậy không hề ảnh hưởng đến sức khỏe như khẳng định của Miwon? TS Phùng Hà cho rằng, lượng canxi trong nước mắm ở mức độ ít sẽ không bị ảnh hưởng đến sức khỏe, nhưng số lượng nhiều sẽ ảnh hưởng. Thông tin trên, một số diễn đàn y học, nếu sử dụng nhiều canxi có trong muối và nước mắm… sẽ dẫn đến một số bệnh, trong đó có bệnh sỏi thận.

Theo Dân Việt
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.