Những cái tên quen thuộc như Google, Youtube hay Amazon đều lọt vào top 10, nhưng Apple lại vắng bóng một cách đáng ngạc nhiên.

Hãng nghiên cứu YouGov BrandIndex vừa công bố danh sách 10 thương hiệu nổi tiếng nhất nước Mỹ. Điều bất ngờ là Apple đã không lọt vào danh sách này khi chỉ xếp vị trí thứ 11, dù iPad mini hay iPhone 5 đang là những sản phẩm được bán rất chạy. Năm 2011, hãng này cũng chỉ suýt vào top 10.

Trong khảo sát về nhận thức thương hiệu của người tiêu dùng này, YouGov BrandIndex đã phỏng vấn 5000 người dân Mỹ mỗi ngày. Bảng xếp hạng là kết quả của hơn 1,2 triệu cuộc phỏng vấn trong suốt năm 2012. Người tham gia được hỏi liệu họ có tiếp xúc với một thương hiệu cụ thể nào trong hai tuần gần nhất, qua các phương tiện như quảng cáo, tin tức hay truyền miệng. Thương hiệu sẽ nhận điểm cộng nếu thông tin đó là tích cực và điểm trừ nếu thông tin là tiêu cực. Tổng thang điểm giới hạn từ -100 đến 100.


1. Chuỗi cửa hàng ăn nhanh Subway

Điểm: 40,3

Đây là lần thứ ba liên tiếp, hệ thống hàng ăn nhanh lớn nhất thế giới đứng đầu danh sách của BrandIndex với 40,3 điểm. Năm 2012, Subway tiếp tục chiến dịch ‘Famous Fans’ (những khách hàng nổi tiếng) với vận động viên trượt băng Apolo Anton Ohno, vận động viên bóng bầu dục Robert Griffin III (thành viên đội tuyển quốc gia với biệt danh RG3). Mẹ của nhà vô địch bơi lội Michael Phelps, bà Debbie, còn ăn bánh kẹp quả bơ, gà tây và thịt xông khói để cổ vũ con mình.

2. Amazon

Điểm: 36,8

Đây là năm thứ hai liên tiếp Amazon giành vị trí này. Thương hiệu với hình mặt cười trên vỏ hộp đã tung ra dòng Kindle mới cũng như bắt đầu phát triển hệ thống quảng cáo. Người khổng lồ thương mại điện tử còn tiếp tục lấn sân sang những mặt hàng khác như thời trang và thậm chí hàng xa xỉ. Dù vậy, Amazon vẫn giữ quan điểm giá cạnh tranh và giá trị lớn với người tiêu dùng. Kỳ nghỉ lễ năm 2012, Amazon đã đứng đầu danh sách của BrandIndex về chất lượng sản phẩm.

3. Ngũ cốc dinh dưỡng Cheerios

Điểm: 35,4

Từ vị trí thứ 5 năm 2011, Cheerios đã leo lên hai bậc năm nay. Hai vị mới của hãng này, Dulce de Leche Cheerios và Peanut Butter Multi Grain Cheerios (vị bơ lạc), đã giúp thương hiệu có những bước tiến mạnh mẽ năm 2012.

4. Kênh truyền hình lịch sử History Channel

Điểm: 33,8

History Channel thường xuyên có mặt trong top 10 và là kênh truyền hình duy nhất trong nhóm dẫn đầu năm nay, khi Discovery Channel tụt xuống thứ 14. Sản phẩm nổi bật năm 2012 của kênh này là Hatfields & McCoys, chương trình đạt tỷ suất người xem lớn nhất lịch sử. Loạt phim với sự tham gia của Kevin Costner và Bill Paxton là bước đột phá của History Channel trong mảng tài liệu dựng phim. Một phim khác với tiêu đề “Vikings” cũng nhận được nhiều kỳ vọng, dù đến năm 2013 mới được phát sóng.

5. Chuỗi cửa hàng bán lẻ đồ gia dụng Lowe's

Điểm: 32,7

Tăng một bậc so với năm ngoái, Lowe’s đã trang bị iPad cho quản lý và iPhone cho nhân viên để giải quyết thắc mắc người tiêu dùng. Trang web MyLowes.com ra mắt vào cuối 2011 cũng giúp khách hàng theo dõi và cập nhật thông tin mua sắm.

Đồng hành cùng xu hướng phát triển công nghệ này, Lowe’s được vinh danh Thiết kế sáng tạo tại triển lãm hàng tiêu dùng điện tử quốc tế (CES) và giải thưởng danh dự về kỹ thuật cho Iris Smart Kit, bộ quản lý thiết bị trong nhà.

6. Ford

Điểm: 32,1

Ford đã tăng một bậc từ vị trí số 7 năm 2011. Hãng này đã rất táo bạo khi quảng cáo mẫu xe mới mà không nhắc đến tên Ford. Người phát ngôn của hãng bình luận: “Chất lượng sản phẩm của chúng tôi vượt lên trên thương hiệu, thứ được coi trọng quá mức ở Mỹ”.

Dù không khoa trương, năm 2012, Ford vẫn là nhà sản xuất ô tô duy nhất bán hơn 2 triệu xe tại Mỹ, chủ yếu nhờ thành công vang dội của dòng Ford Focus.

7. Chuỗi cửa hàng bán lẻ Target

Điểm: 31,1

Target đã đi từ vị trí thứ 9 lên thứ 7 dù điểm số của hãng này thấp hơn một chút so với năm 2011. Là năm thứ ba trong quy trình cải tổ và năm thứ hai ra mắt tặng thưởng 5%, Target đã tích cực tăng số lượng khách hàng thân thiết. Công ty cũng cam kết sẽ khuyến mãi quanh năm chứ không chỉ tập trung vào một số dịp lễ lớn.

Kì nghỉ lễ 2012 chứng kiến một điều chưa từng có trong chính sách của Target là quảng cáo trên truyền hình. Giữa tháng 10/2012, một chiến dịch quảng cáo với hình ảnh linh vật chó trắng đã ra mắt rộng rãi.

8. Kindle (dòng máy tính bảng và máy đọc sách của Amazon)

Điểm: 31

Đây là lần đầu tiên Kindle lọt vào top 10. Theo Amazon, Kindle Fire phiên bản HD là sản phẩm bán chạy số một của Amazon trên toàn cầu. Hai sản phẩm đắt khách kế tiếp là Kindle Paperwhite và Kindle Basic giá 69 USD. Các dòng máy Kindle đứng thứ 3 trong danh sách những món quà “phải mua” cho kì nghỉ lễ 2012 của YouGov.

9. YouTube

Điểm: 30,9

Sau khi được Google mua lại, Youtube mới lần đầu tiên lọt vào bảng xếp hạng ở vị trí thứ 9. Năm 2012 chứng kiến video đầu tiên của Youtube cán mốc 1 tỷ người xem, khi bài hát Gangnam Style của PSY làm mưa làm gió trên toàn cầu. Thậm chí Chủ tịch Eric Schmidt của Google cũng nhảy theo điệu Gangnam với bài huấn luyện riêng của PSY.

10. Google

Điểm: 30,8

Theo YouGov BrandIndex, Google đã tụt từ vị trí thứ 4 năm 2011 xuống vị trí số 10 trong năm 2012. Google đã khởi đầu năm 2012 với một loạt vấn đề về bảo mật cá nhân và hoạt động nghèo nàn của Google . Tuy vậy, công ty vẫn tiếp tục lớn mạnh nhờ vào tốc độ tăng trưởng trước đó cũng như tập trung vào các thiết bị di động và mạng xã hội.

Google đã dàn xếp xong thoả thuận với Motorola và tăng cường hợp tác với Samsung thông qua hơn 50 triệu máy tính bảng và điện thoại sử dụng hệ điều hành Android. Công ty đã ra mắt Jelly Bean (hệ điều hành Android 4.1) và nhiều ứng dụng iOS gồm Google Maps, với 10 triệu lượt tải trong 48 giờ. Tiêu điểm của năm là Google Glasses, dự án kính mắt ứng dụng công nghệ thực tế ảo, củng cố vị trí tiên phong về công nghệ của hãng.

Theo Duy Tùng (VnExpress)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.